Đưa hoạt động văn hóa, thể thao xứng tầm đô thị loại 1 cấp quốc gia

09:32 08/05/2020

Liên tiếp trong nhiều năm thể thao Hải Phòng đạt nhiều thành tích cao với hàng nghìn huy chương tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế, nhiều lần đạt và phá kỷ lục quốc gia; nhiều lễ hội truyền thống, sự kiện văn hóa ý nghĩa của thành phố, đất nước, và khu vực được tổ chức; hàng trăm di tích lịch sử-văn hóa cấp thành phố được trùng tu, tôn tạo; đời sống của các văn nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên ngày càng được quan tâm, nâng cao cả về chất và lượng… Đó là những kết quả nổi bật của ngành văn hóa thể thao thành phố đạt được trong nhiều năm qua.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khen thưởng các vận động viên đạt thành tích tại Sea Game 30

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng Lê Văn Quý cho biết: Cùng với sự  đầu tư, bứt phá mạnh mẽ của thành phố trong xây dựng, phát triển kinh tế, trong những năm gần đây, Thành ủy, UBND TP đã dành nhiều sự quan tâm chỉ đạo đối với ngành văn hóa thể thao. Theo đó, nhiều Nghị quyết, quyết định quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong đời sống và mang tính quyết định với sự phát triển bền vững của ngành được xây dựng và triển khai kịp thời.

Cụ thể, đó là các Nghị quyết 22/NQ-HĐND (8-12-2017) về “Công trợ kinh phí trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử-văn hóa xếp hạng cấp thành phố giai đoạn 2018-2025”; Nghị quyết 43/2018/NQ-HĐND về việc “Đặt tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hải Phòng”; Nghị quyết 55/2019-NQ-HĐND về “Quy định nội dung và mức chi để thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao thành phố Hải Phòng”. Mới đây nhất, thành phố đã đưa ra Quyết đinh 855/QĐ-UBND ngày 25-3-2020 về “Phê duyệt Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng”….

 Đoàn Ca múa Hải Phòng đại diện cho Việt Nam tham dự Liên hoan âm nhạc ASEAN

Khi các Nghị quyết, Quyết định được triển khai, đi vào cuộc sống không chỉ khuyến khích hoạt động lao động sáng tạo của văn nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Một cảnh diễn trong vở chèo "Khai sáng An Biên" được ghi hình và phát sóng trên sóng của Đài Phat thanh và Truyền hình Hải Phòng nhân dịp 65 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Cụ thể trong những năm gần đây, có hàng trăm di tích đã được trùng tu, tôn tạo, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức, trong đó phải kể đến là Lễ hội Hoa Phượng Đỏ được tổ chức liên tiếp trong 7 năm qua đã trở thành Lễ hội lớn với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của nhân dân thành phố và du khách bốn phương.

Vở kịch "Người trong mắt bão" là vở kịch đầu tiên trên cả nước viết về đề tài phòng chống dịch Covid-19

Bên cạnh đó là các Lễ hội truyền thống như Lễ hội Chọi Trâu Đồ Sơn, Lễ hội Nữ tướng Lê Chân… đã trở thành “đặc sản” văn hóa của thành phố nơi cửa biển.

Cùng với đó, các hoạt động sự nghiệp của ngành cũng đạt được nhiều kết quả đáng chú ý. Hàng năm, Bảo tàng thành phố luôn thực hiện tốt công tác bảo tồn, bảo tàng, thực hiện nhiều chuyên đề trưng bày, mở cửa đón khách nhất là trong những ngày lễ lớn của thành phố và đất nước.

Qua đó, góp phần giữ gìn, giáo dục truyền thống lịch sử của thành phố, đất nước trong hàng thế kỷ qua. Hệ thống thư viện đã triển khai tích cực Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, thực hiện thường xuyên hoạt động phục vụ đọc sách báo trong cộng đồng, bổ sung sách mới đạt hàng vạn cuốn mỗi năm, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thêm vào đó, phải kể đến sự đóng góp của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của thành phố trong tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân các dịp lễ, tết cũng như các thành tích đạt được khi “đem chuông đi đánh xứ người”.

Đáng chú ý, trong năm 2018, các Đoàn Kịch nói, Ca múa, Cải lương Múa rối tham gia Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc đã đạt được nhiều huy chương. Năm 2019, Đoàn Ca múa đại diện cho Việt Nam tham dự Liên hoan âm nhạc ASEAN đạt 2 HCV, 2 HCB; Đoàn Múa rối tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu Trung Quốc và các nước ASEAN và Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ 5 tại Nga đều giành HCV; Đoàn Chèo tham gia Liên hoan Chèo toàn quốc giành giải Xuất sắc về đề tài lịch sử, tác giả kịch bản cũng đoạt giải Xuất sắc, cá nhân các nghệ sĩ đoạt 2 HCV và 3 HCB…

Cũng với những kết quả nổi bật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao Hải Phòng trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tích đáng nể.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn thể thao Hải Phòng  đã đoạt 22 HCV, 22 HCB, 42 HCĐ, phá và lập 10 kỷ lục quốc gia và Đại hội, xếp 9/65 tỉnh, thành, ngành trên cả nước, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ đơn vị có thành tích xuất sắc tại Đại hội.

Năm 2019 có thể được gọi là “năm được mùa” của thể thao Hải Phòng. Trong năm, Đoàn thể thao Hải Phòng đã tham gia thi đấu 134 giải thể thao quốc gia, quốc tế, giành 484 huy chương các loại (vượt kế hoạch đề ra), trong đó có 127 HCV, 123 HCB và 234 HCĐ, phá 3 kỷ lục.

Thể thao thành tích cao Hải Phòng đóng góp 13 vận động viên, 3 huấn luyện viên thuộc 11 bộ môn tham gia đoàn thể thao Việt Nam tham dự Sea Game 30 giành 9 huy chương với 4 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ; vận động viên Phạm Thị Tươi, môn Pencak Silat đạt 1 HCV vô địch Châu Á…

Trong những tháng đầu năm của năm 2020, trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực vào cuộc của ngành văn hóa thể thao, các hoạt động văn hóa vẫn được tổ chức theo một hình thức khác, mang tính sáng tạo, thời sự, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của thành phố và đất nước hiện nay.

Vì vậy hàng loạt các hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 và kỷ niệm 65 Ngày Giải phóng Hải Phòng được tổ chức ghi hình, phát sóng trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng để phục vụ nhân dân, góp phần tạo không khí vui mừng, phấn khởi trong lòng người dân thành phố.

Có thể thấy, trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực giảm sút do yêu cầu tinh giản biên chế, song ngành văn hóa đã thực sự nỗ lực, cống hiến hết mình phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất được giao.

Qua đó, góp phần nâng cao không ngừng đời sống tinh thần, sức khỏe của nhân dân, đưa hoạt động văn hóa, thể thao xứng với tầm vóc một đô thị loại 1 quốc gia, đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông