Dũng cảm vận động đối tượng nguy hiểm ra đầu thú

21:27 25/02/2022

Đó là bác Nguyễn Văn Xá, sinh năm 1961, trú tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Sau 40 năm công tác trong lực lượng Công an, bác Xá hiện là Trưởng ban Bảo vệ dân phố (BVDP) kiêm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 17, phường Đồng Quốc Bình.

Phát huy phẩm chất của người CAND, ngay khi được nghỉ hưu theo chế độ, bác Xá đã tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa phương. Mọi mặt công tác ANTT đến phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường đều không thể thiếu sự xông pha của bác. Tuy tuổi đã ngoài 60, nhưng hàng ngày, bác Xá vẫn cùng anh em BVDP và Công an phường lăn lộn dưới địa bàn cơ sở. Rất nhiều lần, những mâu thuẫn, xích mích giữa người dân đã được bác giải quyết ổn thỏa. Bên cạnh đó, bác còn vận dụng những kinh nghiệm tích lũy từ những năm tháng còn công tác trong tấn công, trấn áp, vận động các đối tượng tội phạm nguy hiểm ra đầu thú. Điển hình là ngày 23-11-2021, bác Nguyễn Văn Xá đã thuyết phục, vận động đối tượng Trần Trọng Cảnh, sinh năm 1966, HKTT phường Máy Chai, quận Ngô Quyền ra trình diện cơ quan bảo vệ pháp luật. Trước đó, vào 7h30 ngày 23-11-2021, đối tượng Cảnh đã có hành vi cố ý gây thương tích tại ngõ 193 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, sau đó đã bỏ trốn.

Là Trưởng ban BVDP và nắm chắc địa bàn quản lý, bác Xá sau khi được đồng chí CSKV thông báo đã nhanh chóng xác định một người tên Trần Trọng Cảnh, tạm trú tại phường Đồng Quốc Bình có lai lịch, hình dáng trùng khớp với đối tượng gây án trên. Bác Xá đã thông qua người thân của Cảnh liên lạc, động viên đối tượng này ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Đến 8h30 ngày 23-11-2021, bác trực tiếp gặp Cảnh tại ngõ 28 Nguyễn Bình, khuyên Cảnh điều hơn lẽ thiệt. Cảnh sau đó đã hiểu ra hành vi phạm tội, theo bác Xá đến Công an phường Đồng Quốc Bình giao nộp hung khí gây án. Công an phường đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Ngô Quyền xử lý tiếp.

Bác Xá chia sẻ "Khi tiếp cận, vận động đối tượng, tôi hết sức bình tĩnh bởi trong cuộc đời làm công an, tôi đã gặp nhiều nguy hiểm nên quen rồi". Được biết, con trai bác Xá, anh Nguyễn Quyết Thắng, cũng lập nhiều thành tích trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn phường. Năm 2020, phát hiện một nhóm đối tượng trộm giàn giáo tại khu vực thi công dự án chung cư HH1,HH2, HH3, anh Thắng đã bí mật bám theo những tên trộm và nắm rõ chúng đã mang đồ trộm cắp được đi bán ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân. Công an phường Đồng Quốc Bình bắt giữ 4 đối tượng. Anh Thắng đã được Giám đốc CATP tặng Giấy khen.

Bác Nguyễn Văn Xá đã nhiều lần được khen thưởng do đã có những thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ANTT

Được biết, trong suốt quá trình tham gia công tác tại địa phương, bác Nguyễn Văn Xá đã nhiều lần được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc CATP về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như công tác đoàn thể.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông