EU bất ngờ “cứng rắn” trong căng thẳng Kosovo – Serbia

16:05 16/08/2022

Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/8 đã sử dụng ngôn từ cứng rắn bất thường để cảnh báo leo thang giữa Kosovo và Serbia.

“Các chính trị gia cấp cao của hai bên sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ sự leo thang nào dẫn đến căng thẳng gia tăng và nguy cơ xảy ra bạo lực trong khu vực. Cả hai bên cần phải chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch với nhau cũng như các tuyên bố nguy hiểm và hành động có trách nhiệm”, Nabila Massrali, người phát ngôn Chính sách An ninh và Đối ngoại EU tuyên bố.

Theo bà Massrali, tất cả các vấn đề sẽ được giải quyết thông qua đối thoại do EU tạo điều kiện về bình thường hóa quan hệ giữa Kosovo và Serbia. EU dự kiến ​​hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các chủ đề thách thức này tại Đối thoại Cấp cao tiếp theo ba bên, được gọi là HRVP, giữa Đại diện cấp cao về Đối ngoại và An ninh EU Josep Borrell, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và nhà lãnh đạo Kosovo Albin Kurti vào ngày 18/8 tại Brussels.

Nhà lãnh đạo Kosovo Albin Kurti và Đại diện cấp cao EU về đối ngoại Josep Borrell.

Bà Massrali lưu ý, việc đạt được một thỏa thuận ràng buộc pháp lý toàn diện về bình thường hóa hoàn toàn quan hệ trong bối cảnh Đối thoại do EU tạo điều kiện đòi hỏi một môi trường góp phần khôi phục lòng tin, hòa giải và quan hệ tốt đẹp, theo đó các thỏa thuận trước đây được tôn trọng và thực hiện đầy đủ, đồng thời các hành động và tuyên bố không được đi ngược với lợi ích và các mục tiêu chiến lược chung.

Trước đó trong một cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo Kosovo Albin Kurti cho biết vùng lãnh thổ này đã chuẩn bị sẵn sàng để chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng của Serbia vì xung đột ngày càng tồi tệ với người Serbia thiểu số có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang mới.

“Chúng tôi không loại trừ rằng những chính sách hiếu chiến của Belgrade cũng có thể biến thành một cuộc tấn công chống lại Kosovo theo cách này hay cách khác. Chúng tôi cảnh giác, nhưng không sợ hãi”, ông Kurti nói với hãng tin Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết đã có kế hoạch về việc "loại bỏ công dân của chúng tôi", ám chỉ đến các sắc tộc Serbia ở Bắc Kosovo.

Căng thẳng giữa Serbia và Kosovo bùng phát trở lại vào đầu tháng này khi Pristina cho biết họ sẽ buộc những người Serbia sống ở phía Bắc, những người được Belgrade hậu thuẫn và không công nhận các tổ chức chính quyền ở Kosovo, bắt đầu sử dụng biển số xe được cấp ở Pristina.

Tình hình lắng dịu sau khi ông Kurti, dưới áp lực của Mỹ và EU, đồng ý hoãn quy định cấp biển số ô tô cho đến ngày 1/9 và lực lượng gìn giữ hòa bình NATO giám sát việc dỡ bỏ các rào cản nhằm phong tỏa một số con đường do người Serbia thiết lập.

Kosovo tự tuyên bố độc lập từ Serbia năm 2008, gần một thập kỷ sau cuộc nổi dậy chống chính quyền ở Belgrade. Người Serbia dân tộc thiểu số chiếm 5% trong tổng số 1,8 triệu dân Kosovo, trong đó 90% là người Albania.

Khoảng 50.000 người trong số họ sống ở phía Bắc Kosovo, gần biên giới với Serbia. 40.000 người còn lại sống ở phía Nam sông Ibar và đang sử dụng biển số xe do chính quyền Kosovo cấp.

Serbia phủ nhận việc gây ra căng thẳng và xung đột ở Kosovo, cáo buộc Pristina "chà đạp quyền của người Serbia thiểu số".

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông