Gã tài xế điên cuồng xả súng ở Anh

18:35 04/06/2010

Một vụ xả súng kinh hoàng làm chết và bị thương nhiều người xảy ra sáng 2-6 đã gây chấn động nước Anh.
Một vụ xả súng kinh hoàng làm chết và bị thương nhiều người xảy ra sáng 2-6 đã gây chấn động nước Anh.

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án

Vụ xả súng kéo dài trong hơn 3 tiếng đồng hồ ở trong và quanh địa bàn quận Lake, thuộc hạt Cumbria ở vùng Tây Bắc nước Anh làm, 13 người chết và 25 người bị thương. Thủ phạm là Derrick Bird, 52 tuổi, làm nghề lái xe taxi. Mọi chuyện bắt đầu từ một cuộc cãi vã giữa Derrick và các bạn tài xế taxi chung quanh chuyện giành giật khách đêm 1-6.Sau đó, Derrick bỏ đi và nói vu vơ với các đồng nghiệp: "Ngày mai sẽ có một vụ nổi xung”. Sáng hôm sau,Derrick gây ra một vụ thảm sát tồi tệ nhất kể từ năm 1996.

Nguồn tin cảnh sát cho biết Derrick khởi đầu vụ thảm sát ở thị trấn Whitehaven, cách tây bắc London 560 km. Hắn ta bắn người bằngsúng săn và súng trường qua cửa sổ chiếc Citroen Picasso. Người bị bắn chết đầu tiên là người em song sinh của gã tài xế này ở gần nhà, tiếp đó là ba người bạn tài xế taxi ở Whitehaven. Trên đường đi dài khoảng 36 km, Derrick bắn vào những người ở hai bên đường trong suốt ba tiếng đồng hồ.

Bác sĩ Barrie Walker, người ký giấy chứng tử cho những người chết, cho biết nhiều nạn nhân bị bắn thẳng vào mặt bằng súng săn. Nhiều người chết do mất nhiều máu vì không được cấp cứu kịp thời. Có trường hợp nạn nhân nằm trên vũng máu suốt 7 tiếng đồng hồ. Nguyên nhân đuợc cho là do lực lượng cảnh sát và bác sĩ pháp y Cumbria quá mỏng trong khi người chết và bị thươnglại đông. 8 người bị thương nặng hiện vẫn còn nằm trong bệnh viện, trong đó có ba người đang ở trong tình trạng nguy kịch.



Bộ mặt kẻ sát nhân


Khi được tin xảy ra vụ xả súng, cảnh sát địa phương đã thông báo khẩn cấp, yêu cầu mọi người không đi ra đường, đồng thời huy động lực lượng truy lùng kẻ sát nhân bằng cả đường bộ cũng như trực thăng, kêu gọi kẻ sát nhân hạ vũ khí, nhưng tất cả đều vô ích. Những người dân được khuyên đóng cửa ở trong nhà trong khi cảnh sát truy bắt kẻ say máu. Vụ thảm sát chỉ kết thúc sau khi cảnh sát tìm thấy xác của Derrick Bird tại làng Boot ở quận Lake chiều cùng ngày. Theo nhận định của cảnh sát, hung thủ đã tự sát. Tại hiện trường, người ta đã thu được một khẩu súng săn và một khẩu súng trường.

Đây được coi là vụ thảm sát kinh hoàng nhất xảy ra ở Anh kể từ vụ thảm sát tại trường tiểu học Dunblane năm 1996 làm 16 học sinh bị chết. Cảnh sát Anh đang gấp rút tìm ra động cơ gây án của Derrick. Nhà chức trách khẳng định tên sát nhân này không mắc bệnh tâm thần hay có vấn đề về tâm thần như một số tin đồn. Được biết, Derrick Bird có vợ và hai con nhưng đã ly dị. Vốn là một người ít nói, tâm trạng lúc nào cũng buồn bã, Derrick chọn nghề lái taxi làm kế sinh nhai. Trong mấy tháng trở lại đây, hắn lâm vào cảnh túng thiếu, nhiều khi về nhàmoi tiền của mẹ.

Nhà chức trách xác nhận Derrick Bird có giấy phép sử dụng súng từ 20 năm nay. Các báo Anh cho hay, hiện ở nước này có khoảng 600.000 người được cấp phép sử dụng súng săn, đa số là thợ săn và chủ trang trại.Derrick là một trong số những người này. Quy định sử dụng súng đã được siết chặt sau hai vụ thảm sát hồi thập niên 1980-1990. Năm 1987, Michael Ryan bắn chết 16 người ở thị trấn Hungerford. Năm 1996, Thomas Hamilton vào một trường tiểu học ở Dunblane, Scotland, bắn chết 16 học sinh và một thầy giáo.


Tối 2-6, Nữ hoàng Anh cho biết bà "vô cùng sốc" trước vụ thảm sát kinh hoàng này và bày tỏ chia sẻ với các nạn nhân. Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố chính phủ sẽ làm mọi thứ có thể để giúp đỡ các cộng đồng địa phương và những nạn nhân của vụ thảm sát này.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông