Gần 100 đại biểu tham dự hội thảo nghiên cứu đương đầu với bệnh tăng huyết áp ở khu vực thành thị Việt Nam

    19:53 18/07/2024

    Chiều 18/7, tại hội trường Sở Y tế Hải Phòng, Viện Chiến lược và Chính sách y tế chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thành phố Hải phòng tổ chức Hội thảo khởi động Hợp tác nghiên cứu “Đương đầu với bệnh tăng huyết áp ở khu vực thành thị Việt Nam” (HTN-URBAN). Tham dự hội thảo có các đồng chí: TS Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế; TS Nguyễn Khánh Phương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế; TS Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng.
    TS Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội thảo

    Theo báo cáo tại hội thảo, tỷ lệ mắc tang huyết áp có sự gia tăng đáng kể tại Việt Nam, theo điều tra, tỷ lệ mắc tăng huyết áp ở thành thị (28%) cao hơn đáng kể so với nông thôn (25,5%). Tại Việt Nam, gánh nặng bệnh tật và tử vong của các bệnh không lây nhiễm đã tăng nhanh chóng ở Việt Nam trong vài thập kỷ qua và bệnh tim mạch đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

    Các cuộc điều tra quốc gia gần đây đã cho thấy sự tăng lên đáng lo ngại trong tỷ lệ mắc tăng huyết áp (THA) những người ở đội tuổi từ 25 đến 64 tuổi. Các cuộc khảo sát này đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể của tỉ lệ mắc THA của người dân sống ở khu vực thành thị và nông thôn từ năm 2015 đến 2021.

    Trước thực trạng đó, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã phối hợp với Trường Đại học Y khoa Massachusett Chan - Hoa Kỳ xây dựng Hợp tác nghiên cứu “Đương đầu với bệnh tăng huyết áp ở khu vực thành thị Việt Nam” (HTN-URBAN). Đây là hoạt động phối hợp tiếp theo sau khi thực hiện thành công Dự án “Đương đầu với bệnh Tăng huyết áp ở Việt Nam: Giải pháp từ y tế cơ sở” đã được triển khai tại tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn 2017-2021.

    Hợp tác nghiên cứu “Đương đầu với bệnh tăng huyết áp ở khu vực thành thị Việt Nam” (HTN-URBAN) có kế hoạch triển khai trong giai đoạn từ 2024 - 2029 tại 7 quận, 14 phường của Thành phố Hải Phòng; với mục tiêu đóng góp vào việc kiểm soát THA cho người trưởng thành sinh sống tại thành phố Hải Phòng, góp phần tăng cường kiểm soát hiệu quả các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng ở Việt Nam.

    TS Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo

    Tại hội thảo, các đại biểu được nghe giới thiệu về nội dung, hoạt động của Hợp tác nghiên cứu “Đương đầu với bệnh tăng huyết áp ở khu vực thành thị Việt Nam” (HTN-URBAN); báo cáo về thực trạng bệnh Tăng huyết áp và công tác quản lý Tăng huyết áp tại Thành phố Hải Phòng.

    Cũng tại hội thảo, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế và Sở Y tế Hải Phòng thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai giữa các bên liên quan.

    Theo đó, giai đoạn 1 sẽ triển khai từ tháng 7/2024 đến tháng 2/2025; Giai đoạn 2 từ năm 2025 đến năm 2029 với mục tiêu nhằm thử nghiệm các biện pháp can thiệp trong việc quản lý và điều trị bệnh tăng huyết áp tại khu vực thành thị, góp phần tăng cường kiểm soát hiệu quả các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng ở Việt Nam.

    Qua đó, nhằm đánh giá thực trạng và nhu cầu kiểm soát bệnh tăng huyết áp tại khu vực thành thị của Hải Phòng; xây dựng và triển khai thử nghiệm can thiệp kiểm soát bệnh tăng huyết áp tại cộng đồng tại các phường được chọn can thiệp của Hải Phòng, từ đó đề xuất các giải pháp can thiệp cho chương trình phòng chống tăng huyết áp và tăng cường hiệu quả kiểm soát bệnh tăng huyết áp tại cộng đồng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông