Gần 1,4 triệu cử tri thành phố nô nức đi bầu cử

15:09 23/05/2011

Hòa chung với không khí ngày hội của cả nước, đúng 7h sáng ngày 22-5, tại 1.522 khu vực bỏ phiếu bầu cử trong toàn thành phố Hải Phòng đã chính thức mở cửa để đón gần 1,4 triệu cử tri bỏ phiếu bầu ra 9 đại biểu Quốc hội khóa XIII, 67 đại biểu HĐND thành phố và 3.974 đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011-2016. Ngay từ sáng sớm, trên khắp các tuyến đường của thành phố, đâu đâu cũng rợp cờ hoa, biểu ngữ cùng các tiết mục múa lân, văn nghệ chào mừng ngày hội tổng tuyển cử của cả nước…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân bỏ phiếu bầu cử trước sự chứng kiến của lãnh đạo TP Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân bỏ phiếu bầu cử trước sự chứng kiến của lãnh đạo TP Hải Phòng

* Cũng giống như tất cả các địa phương khác, tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo không khí ngày hội lớn ngập tràn trên các ngả đường, ngõ xóm. Đúng 7h sáng, lễ khai mạc đã được tổ chức trang trọng với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng phu nhân và Đoàn công tác của Thủ tướng, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố… Ngay sau phần khai mạc, Thủ tướng cùng phu nhân, các cán bộ Đoàn công tác và gần 400 cử tri địa phương đã tiến hành bỏ những lá phiếu đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kì 2011-2016.

Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ công dân, cử tri Lương Văn Ruyến, 77 tuổi, ở thôn 3 xã Lý Học, cho biết ông đã từng tham gia nhiều kỳ bầu cử. Mỗi kỳ bầu cử ông đều mong muốn các ứng cử viên khi trở thành đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ nỗ lực hết mình trong việc thực hiện trọng trách của người đại biểu nhân dân; giữ trọn lời hứa trước các cử tri; biến chương trình hành động mà mình đã đề ra thành những việc làm cụ thể, luôn gần dân, sát dân, liên hệ mật thiết với nhân dân…

Còn cử tri Nguyễn Thị Miền, 42 tuổi, lại tỏ ra rất tin tưởng các đại biểu, những người được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm sẽ có những đóng góp tích cực trong việc, tham gia xây dựng luật pháp; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chống các hủ tục; các loại hình tệ nạn xã hội…

Đối với cử tri Đặng Thu Huyền, 20 tuổi, hiện là sinh viên trường đại học Hải Phòng lần đầu tiên được cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình thì mong muốn các đại biểu Quốc hội sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, có những đóng góp nhiều hơn vào việc đề ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên vay vốn đi học; chính sách thu hút nhân tài;  tạo công ăn, việc làm cho sinh viên sau khi ra trường…

* Tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ của mình, ông Nguyễn Văn Thành, UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ niềm phấn khởi khi cầm lá phiếu trên tay, bầu chọn cho những ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP mà mình tin tưởng, kỳ vọng nhiều nhất. Ông Thành cũng cho biết, không khí bầu cử khắp nơi đều hồ hởi, nghiêm túc và tỏ ý tin tưởng thành công của cuộc bầu cử sẽ bầu được những người đại diện ưu tú nhất để tham gia điều hành, quyết sách những vấn đề quan trọng của đất nước trong những năm tới…

Cũng tại điểm bầu cử số 3 phường Hoàng Văn Thụ, nhiều cử tri đều phấn khởi, vui mừng trước ngày hội lớn của đất nước. Ai cũng mong lá phiếu của mình sẽ chọn được đại biểu tài đức song toàn để đại diện cho nguyện vọng của mình, cùng xây dựng đất nước giàu mạnh, phát triển. Cử tri Trương Thị Bé, sinh năm 1930, ở 32/6 Trần Quang Khải, dù đi lại khó khăn, chân yếu, phải dùng nạng nhưng bà vẫn thuê xe ôm và đến thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình tại tổ bầu cử số 3, phường Hoàng Văn Thụ. Bà cho biết, không khí trong đợt bầu cử lần này sôi nổi hơn, người ứng cử có trình độ cao. Bà từng chứng kiến không khí bầu cử từ năm 1946 và từng tham gia bỏ phiếu bầu cử tại Huế, Hà Nội…



Cử tri Trương Thị Bé


Ngoài ra có nhiều ý kiến cử tri cũng bày tỏ niềm tin tưởng sâu sắc rằng, các ứng cử viên khi trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp sẽ cùng với Đảng bộ, chính quyền các cấp của thành phố tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của thành phố, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để đưa Hải Phòng phát triển về mọi mặt; khẳng định rõ vai trò của thành phố là cửa cảng chính ra biển của các tỉnh phía Bắc và là cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

* Với hơn 3.200 cử tri, tại tổ bầu cử số 1, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, sau lễ khai mạc trọng thể, đại diện một số cử tri là người cao tuổi, đại diện lãnh đạo quận, phường và cử tri trẻ lần đầu tiên đi bầu cử đã bỏ những lá phiếu đầu tiên. Tại đây công tác chuẩn bị từ trang trí khánh tiết, cơ sở vật chất đến việc bố trí khu vực phát phiếu cũng như bố trí người hướng dẫn tạo điều kiện để cử tri đến bỏ phiếu nhanh chóng đều hết sức chu đáo…

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ của một cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền cho biết, cuộc bầu cử lần này là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố nói riêng và đất nước ta nói chung. Việc lựa chọn những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội, vào HĐND các cấp sẽ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá của thành phố và đất nước… Tiếp đó, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đi kiểm tra bầu cử tại một số tổ bầu cử trên địa bàn quận Hồng Bàng.

* Sáng sớm ngày 22-5, trên 500 CBCS CATP đã hăng hái có mặt tại khu vực bầu cử số 4, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng để dự khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đến dự lễ khai mạc bầu cử có đại tá Đỗ Hữu Ca, Ủy viên BTV Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP; các đồng chí trong Ban giám đốc CATP, lãnh đạo và CBCS các đơn vị thuộc CATP.

Đúng 7h sáng, sau lễ khai mạc, đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc CATP cùng các đồng chí trong Ban giám đốc CATP và đông đảo cử tri CATP đã bỏ những lá phiếu đầu tiên, lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài tham gia vào Quốc hội khóa XIII và HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016.



Lãnh đạo CATP bỏ phiếu sau giờ khai mạc


Cùng với cử tri toàn thành phố, cử tri CATP bày tỏ niềm tin tưởng, phấn khởi trong ngày hội của non sông, được tham gia vào việc lực chọn những ứng cử viên xứng đáng, đại diện cho quyền lợi của cử tri vào các cơ quan quyền lực của nhà nước và thành phố, thể hiện sự đoàn kết, nhất trí cao, cùng chung sức chung lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố, phấn đấu đưa Hải Phòng cơ bản trở thành thành phố công nghiệp, văn minh, hiện đại trước năm 2020, như tinh thần của Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị. Theo Ban tổ chức bầu cử, đến 10h30 ngày 22-5, 100% cử tri CATP đã hoàn thành việc bỏ phiếu theo đúng quy định của Luật bầu cử.

* Ngay từ sáng sớm, hơn 73.000 cử tri quận Hải An đã đến các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân. Tại các khu vực bỏ phiếu, pa nô, áp phích cờ hoa được trang trí tạo không khí vui tươi hồ hởi trong ngày bầu cử. Đúng 7 giờ sáng, 56 tổ bầu cử tại 8 phường và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đồng loạt tổ chức lễ khai mạc.

 Trước đó, để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, đúng luật và thực sự là ngày hội của toàn dân, quận Hải An đã tiến hành thận trọng từng bước từ khâu điều tra, niêm yết danh sách cử tri, thành lập các tổ bầu cử, tập huấn, tuyên truyền... Đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, hàng trăm chương trình tuyên truyền về Luật bầu cử, công tác bầu cử đã được phát trên hệ thống Đài phát thanh của quận và loa truyền thanh các phường. Bác Ân Văn Tỉnh - cử tri tổ bầu cử số 6 phường Đằng Hải - cho biết: “Qua xem tiểu sử những đại biểu tham gia ứng cử, tôi hoàn toàn tin tưởng bởi họ đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân lựa chọn, hiệp thương, bất kỳ một ứng cử viên nào trúng cử cũng đủ khả năng đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới…”.

Để cuộc bầu cử diễn ra thực sự an toàn và đúng luật, Công an quận và công an các phường đã có kế hoạch triển khai lực lượng bảo vệ trước và trong ngày bầu cử, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối các điểm bỏ phiếu, cũng như đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. Thượng tá Phạm Long Hà - Trưởng Công an phường Đằng Hải - cho biết: “Chúng tôi đã huy động cả hệ thống ở cơ sở, vận động người dân thực thi tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử. Đối với những thông tin, vấn đề liên quan đến tiêu cực, vi phạm pháp luật mà người dân chưa hiểu, chúng tôi trực tiếp giải thích, vận động để người dân hiểu và yên tâm. CA phường cũng phối hợp với các lực lượng triển khai công tác nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, đảm bảo ANTT tại các điểm bầu cử…”.

* “Ngày hội của toàn dân” đã thực sự lan tỏa đến từng xóm ngõ, từng con đường và trong niềm mong mỏi, náo nức của mỗi người dân nông thôn các xã huyện Thủy Nguyên. Phóng viên ANHP có mặt tại Lưu Kiếm - xã vẫn được coi là “vùng sâu, vùng xa” của huyện từ sáng sớm - để ghi nhận không khí bầu cử rộn ràng ở đây.

Đúng 6h30’, các tổ bầu cử trên địa bàn 10 thôn của xã Lưu Kiếm đều đồng loạt tổ chức lễ khai mạc ngày bầu cử. Ngay sau đó, đúng 7h sáng, cử tri nô nức đến các điểm bỏ phiếu. Tại đây, cử tri được các cán bộ bầu cử ở tổ bầu cử thôn, xóm tiếp đón, hướng dẫn chu đáo và dành riêng một khu vực để có thể thảo luận trước khi bỏ phiếu lựa chọn. Ai cũng cảm thấy tự hào, trách nhiệm và tràn ngập niềm tin khi tự mình lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để xứng đáng là người đại diện cho nhân dân.




Ông Lưu Sinh, Chủ tịch UBND xã Lưu Kiếm, hồ hởi cho biết: Địa bàn tương đối rộng, Lưu Kiếm có 11.204 nhân khẩu với gần 8.000 cử tri. Để thuận lợi cho bà con, xã đã bố trí 10 tổ bầu cử tại 10 thôn. Cuộc bầu cử lần này, bên cạnh việc sáng suốt chọn lựa những người đủ đức, đủ tài để bầu vào Quốc hội, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở TW và đại biểu HĐND thành phố (các ứng cử viên thuộc đơn vị bầu cử số 8) xã Lưu Kiếm có 53 ứng cử viên HĐND cấp xã, số lượng đại biểu được bầu là 33.

Ông Sinh cho biết thêm: “Với phương châm an toàn, đúng luật và đảm bảo tiến độ, suốt thời gian qua, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban chỉ đạo bầu cử huyện Thủy Nguyên, Lưu Kiếm đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ, đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp tại địa phương. Giờ là thời khắc quan trọng để các cử tri thực hiện quyền “chọn mặt gửi vàng” đặt niềm tin vào các ứng cử viên mình lựa chọn”.

Là một trong những người đến sớm dự lễ khai mạc tại tổ bầu cử hòm phiếu số 4 của xã, ông Vũ Văn Hòa, 65 tuổi, cử tri ở thôn Phúc Nam rất tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Ông Hòa tâm sự chân thành: “Tôi thấy tất cả những người ứng cử có tên trong danh sách chính thức đều rất xứng đáng. Tiếc rằng không thể chọn hết tất cả. Vì vậy tôi đã phải rất cân nhắc để đi đến quyết định cuối cùng”. Ông Hòa mong muốn các ứng cử viên, nếu đắc cử cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân; cơ sở hạ tầng cho chương trình xây dựng nông thôn mới; chế độ với người có công, gia đình chính sách… tại huyện Thủy Nguyên nói chung và xã Lưu Kiếm nói riêng.

Còn cử tri Lương Thị Thu Hà, sinh 1987, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được đi bầu cử nên vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của một công dân nên em hiểu và phải chọn ra một đại biểu tốt, xứng đáng là người của nhân dân”.

Năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Lưu Kiếm là 15%, trong quý I/2011 tiếp tục giữ được ổn định. Xã cũng đảm bảo an sinh xã hội như quan tâm trợ cấp tiền điện cho các hộ nghèo đến hết tháng 6-2011. Trên địa bàn xã, thời gian qua nhiều doanh nghiệp quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động. Ngoài ra, kinh tế xã Lưu Kiếm cũng chuyển dịch cơ cấu theo hướng dịch vụ, thương mại, phát triển chợ đầu mối xã và khu vực. Đây cũng chính là điều kiện để cử tri địa phương thêm đặt thêm niềm tin vào các ứng cử viên, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử huyện Thủy Nguyên nói riêng và thành phố nói chung.



Cử tri trẻ nhất ở khu vực bỏ phiếu phường Minh Khai


* 113.539 cử tri ở 23 xã, thị trấn huyện Tiên Lãng đã phấn khởi tham gia thực thi quyền công dân của mình tại 174 điểm bỏ phiếu. Theo ghi nhận của phóng viên ANHP, ngay sau khi các điểm bỏ phiếu tổ chức lễ khai mạc, trong buổi sáng nhiều địa phương trong huyện đã tiến hành xong công tác bầu cử, không xẩy ra vướng mắc gì. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Nét mới trong cuộc bầu cử tại Tiên Lãng nhiệm kỳ này, người dân tại 23 xã, thị trấn hết sức phấn khởi vì nhiệm kỳ qua, trên địa bàn huyện được Trung ương, thành phố quan tâm đầu tư nhiều dự án có ý nghĩa quan trọng tạo sự đột phá cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội nên ngay từ sáng sớm, cử tri các địa phương đã hăng hái tới các khu vực bỏ phiếu từ rất sớm để thực thi quyền công dân của mình. Huyện thành lập 6 đoàn kiểm tra, cùng với đoàn kiểm tra, giám sát số 11 do ông Phạm Thanh Bình, Thành ủy viên - Giám đốc Sở Tài chính, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát số 11 thành phố cùng các thành viên trong đoàn tiến hành kiểm tra, giám tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 23 xã, thị trấn trong ngày tại huyện.

Tính đến 16h cùng ngày, huyện Tiên Lãng đã có 104.129 cử tri đi bỏ phiếu, bằng 91,71%, trong đó, các xã Đại Thắng, Quyết Tiến, Tiên Thắng, 100% số cử tri hoàn thành bỏ phiếu thực thi quyền công dân của mình.

* Trước 7h sáng, Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền cùng với hàng trăm cử tri tham dự lễ khai mạc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu.

* Đúng 7h sáng 22-5, tại Nhà văn hóa phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đan Đức Hiệp tới dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011- 2016, đồng thời bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 4, phường Hồ Nam. 2.049 cử tri của 6 tổ dân phố thuộc tổ bầu cử số 4, phường Hồ Nam đã có mặt để thực hiện quyền công dân.

Cùng thời gian này, 74 tổ bầu cử của toàn quận cũng tiến hành trọng thể lễ khai mạc với sự tham gia của 146.553 cử tri. Trước khi tiến hành bỏ phiếu, ban tổ chức các tổ bầu cử đã công bố nội quy, thể lệ bầu cử tới 100% cử tri. Không khí bầu cử trên toàn quận diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc. Tới 12h trưa cùng ngày, 91% cử tri toàn quận đã thực hiện xong việc bỏ phiếu.

* Đúng 6h45 ngày 22-5, 163 cử tri cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Hải Phòng gồm Chỉ huy, cán bộ chiến sỹ, công nhân viên cơ quan, mang mặc quân phục chỉnh tề, hàng ngũ ngay ngắn, tập trung tại hội trường cơ quan, nơi đặt hòm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2011 - 2016, để dự lễ khai mạc. Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng thuộc khu vực bỏ phiếu số 3, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Sau lễ khai mạc, đại diện cử tri bỏ lá phiếu đầu tiên là đại tá Nguyễn Văn Nam - Thành uỷ viên, Chỉ huy trưởng và đại tá Vũ Doãn Vị - Chính uỷ, tiếp sau đó là cử tri của các phòng, ban. Tất cả các cử tri đều phấn khởi khi cầm lá phiếu bầu cử, với tinh thần dân chủ, khách quan, sáng suốt lựa chọn ra đại biểu đủ tiêu chuẩn xứng đáng, bầu vào Quốc hội và HĐND thành phố. Đến 8h cùng ngày việc bỏ phiếu bầu cử đã xong. 

NHÓM PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông