Gần 200 đại biểu tham gia tập huấn công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người năm 2024

16:37 30/07/2024

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống mua bán người (30/7), sáng 30/7, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố) phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tập huấn công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người năm 2024. Chương trình thu hút gần 200 đại biểu là cán bộ, công chức làm công tác lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đào Xuân Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội nhấn mạnh, trong những năm qua, công tác phòng chống mua bán người đã được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, tuy nhiên tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn diễn ra khá phức tạp; phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vẫn là lợi dụng nhu cầu tìm việc làm của các thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, dụ dỗ lôi kéo các nạn nhân bằng cách hứa hẹn giới thiệu việc làm nhẹ nhàng, ổn định, có thu nhập cao từ 20-30 triệu đồng/tháng.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Sau khi các nạn nhân đồng ý làm việc sẽ được các đối tượng đón đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ (karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, massage…) ép các nạn nhân tiếp khách, bán dâm, nếu như không thực hiện theo thì sẽ bị bạo hành, giam giữ dẫn đến các nạn nhân sợ hãi, phục tùng theo chỉ đạo của các đối tượng quản lý. Sau một thời gian các nạn nhân có thể bị các chủ quán, quản lý mua bán, trao đổi với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác để tiếp tục hành nghề.

Đồng chí Đào Xuân Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội phát biểu khai mạc

Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện các đường dây mua bán trẻ em núp bóng dưới hình thức cho, nhận con nuôi và có xu hướng phát triển liên tỉnh, liên tuyến. Các đối tượng có thủ đoạn lợi dụng những người phụ nữ khó khăn, mang thai ngoài ý muốn, dụ dỗ, lừa gạt để mua bán trẻ sơ sinh.

Chương trình thu hút gần 200 đại biểu là cán bộ, công chức làm công tác lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn thành phố

Hầu hết các nạn nhân bị mua bán trở về bị tổn thương nặng nề về sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Sức khỏe giảm sút do bị ép buộc lao động làm việc quá sức, bị đánh đập, bị giam giữ, bị bóc lột tình dục, bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh xã hội khác. Tinh thần hoảng loạn, không ổn định do sợ hãi, bị đe dọa, bị đưa đi bán lại nhiều lần, thậm chí có một vài trường hợp bị xâm hại cả tính mạng. Không chỉ nạn nhân mà ngay cả gia đình, người thân của họ cũng chịu nhiều hậu quả của tội phạm mua bán người.

Quang cảnh hội nghị

Theo thống kê tại hội nghị, năm 2021, đã phát hiện 77 vụ; 149 đối tượng; 151 nạn nhân. Năm 2022, đã phát hiện 90 vụ, 247 đối tượng, trong đó mua bán người là 41 vụ/97 đối tượng, mua bán người dưới 16 tuổi là 49 vụ/150 đối tượng. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong Quý I/2024, tình hình tội phạm mua bán người tại Việt Nam có những diễn biến phức tạp, gia tăng so với cùng kỳ năm 2023. Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023). Tổng số vụ án thụ lý điều tra trong kỳ là 84 vụ/223 đối tượng phạm tội mua bán người, xác định có 178 nạn nhân trong các vụ án (114 nam, 64 nữ); trong đó 47 vụ/124 đối tượng phạm tội mua bán người, 39 vụ/99 đối tượng phạm tội mua bán người dưới 16 tuổi .

Tại Hải Phòng, từ năm 2021 đến tháng 6/2024, trên địa bàn thành phố phát hiện 9 vụ mua bán người với 15 nạn nhân bị mua bán, trong đó có 9 nạn nhân tỉnh ngoài, 6 nạn nhân người Hải Phòng (bị mua bán sang Cam-pu-chia là 4 nạn nhân; bị mua bán trong nội địa là 2 nạn nhân).

Đại tá Lương Công Thoản, Trưởng phòng Phòng Trinh sát, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố  chia sẻ nội dung tại chương trình tập huấn 

Tại hội nghị tập huấn, Đại tá Lương Công Thoản, Trưởng phòng Phòng Trinh sát, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố và Trung tá Lê Hương Giang, Đội trưởng Đội Phòng ngừa điều tra tội phạm về tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng cảnh sát hình sự, Công an thành phố chia sẻ các nội dung về: công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và công tác phối hợp tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân và các văn bản liên quan của lực lượng Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và công tác tiếp nhận và phối hợp hỗ trợ nạn nhân của lực lượng Công an thành phố Hải Phòng.

Trung tá Lê Hương Giang, Đội trưởng Đội Phòng ngừa điều tra tội phạm về tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng cảnh sát hình sự, Công an thành phố chia sẻ nội dung tại chương trình tập huấn

Cũng tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Bích, Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ và Tuyên truyền, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội hướng dẫn về công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người. Qua đó, mỗi đại biểu sẽ là tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền về công tác phòng chống mua bán người, công tác hỗ trợ nạn nhân tại địa phương.

Thông qua hội nghị tập huấn Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cũng mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, chính quyền địa phương để triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 07/3/2023 của UBND thành phố Hải Phòng về phối hợp trong công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông