Giám đốc HTX nông nghiệp dám nghĩ, dám làm

23:27 11/06/2024

Anh Lã Hà Thắng - Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng bên vườn dưa lê Hàn Quốc trĩu quả

Tấm gương sáng về tinh thần dám nghĩ, dám làm

Với mong ước người dân được sử dụng những loại rau quả hữu cơ chất lượng với mức giá phải chăng, cộng với niềm yêu thích, say mê với ruộng đồng, cây trái, anh Lã Hà Thắng đã quyết tâm, thành lập HTX Nông nghiệp cao Đại Đồng (xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy) để theo đuổi ước mơ đó của mình.

Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong xã, HTX Nông nghiệp công nghệ cao do anh Thắng làm Giám đốc đã được ra đời trên diện tích ban đầu là 1,2 ha.

Trên cương vị của mình, anh đã dày công nghiên cứu, xây dựng các phương án sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Với nguyên tắc “5 không”: không thuốc diệt cỏ; không thuốc bảo vệ thực vật; không phân đạm; không biến đổi gen; không thuốc tăng trưởng, HTX đã đượcđầu tư bài bản, quy hoạch rõ ràng trong từng không gian đồng thời các quy trình sản xuất luôn đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy chuẩn.

Cũng từ đây, Giám đốc Lã Hà Thắng tiến hành xây dựng 30 nhà màng, nhà kính chắc chắn để tạo môi trường cách ly, không để các loài sâu bệnh có hại xâm phạm vào bên trong khu vực gieo trồng cùng hệ thống tưới bán tự động được áp dụng linh hoạt. Riêng các nhà màng, nhà kính nói trên khi xây dựng cũng luôn được đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như mặt bằng phải được dọn dẹp sạch sẽ, bằng phẳng, được chia kích thước từ trước và lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín để thi công.

Mỗi nhà màng, nhà kính có diện tích 250 m2/nhà. Đất để gieo trồng các loại rau củ cũng phải được cải tạo cẩn thận và hoàn toàn bằng phương pháp thủ công thông qua sức lao động của 9 nhân công làm việc trực tiếp.

Hiện HTX đã và đang trồng các loại rau muống, cải ngọt, cải canh, cải ngồng, rau dền, xà lách, dưa chuột, dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới… và nhận được sự phản hồi, đánh giá cao của người tiêu dùng. Quá trình sản xuất, HTX chỉ sử dụng các hạt giống hữu cơ tự nhiên, không sử dụng phân hóa học hoặc thuốc trừ sâu độc hại nhằm đảm bảo sản các phẩm của HTX được sản xuất ra không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bảo vệ môi trường.

Ngày 25/8/2023, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng đã được Trung tâm Giám định và Chứng nhận hợp chuẩn hợp quy VIETCERT công nhận sản phẩm sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam về nông nghiệp hữu cơ. HTX cũng đã xây dựng được website mang tên “Chapifarm.com” và trang Facebook “Nông sản hữu cơ Chapifarm”để quảng bá thương hiệu cũng như cung cấp cho các khách hàng online những sản phẩm trang trại làm ra. Mỗi ngày HTX đưa ra thị trường gần 100kg rau củ, quả các loại; doanh thu đạt 600 triệu đồng/năm.

Điều đáng nói, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng đi vào hoạt động mang ý nghĩa rất lớn đối với mục tiêu hoàn thành xã NTM kiểu mẫu và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/HU, ngày 25/4/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Kiến Thuỵ về khắc phục tình trạng ruộng đất hoang hóa, thực hiện tích tụ ruộng đất để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế, HTX còn tạo ra sự liên kết giữa doanh nghiệp, HTX và hộ nông dân trong tổ chức sản xuất, gắn với chế biến, tiêu thụ, chuyển đổi số và phát triển thị trường.

“Hiện nay, mình cùng nhân viên của HTX đã tích tụ được thêm 15.000m2 đất nông nghiệp tại xã Minh Tân để sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Hải Phòng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng Lã Hà Thắng chia sẻ.

Với tinh thần quyết tâm dám nghĩ, dám làm, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng - Lã Hà Thắng đã vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023-2024.

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông