Gian nan cuộc chiến tìm diệt cái chết trắng

17:58 16/08/2014

 

CATP khen thường CBCS Công an huyện Thủy Nguyên
CATP khen thường CBCS Công an huyện Thủy Nguyên

Đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là một mặt trận nóng bỏng của lực lượng CAH Thủy Nguyên, với số lượng vụ việc và mức độ tính chất phức tạp có lẽ chỉ đứng sau quận Lê Chân.

Trong lần gặp gỡ trao đổi công việc, thiếu tá Phạm Thanh Sơn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy - CAH Thủy Nguyên, đã nói với tôi như vậy. Quả vậy, Thủy Nguyên là một huyện lớn có diện tích 242km2 với số dân trên 31 vạn người, có các đầu mối giao thông thủy bộ nối với các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và nội thành Hải Phòng; địa bàn hiện có 11 DN nhà nước TW, 11 DN có vốn đầu tư nước ngoài và gần 1.000 DN, cơ sở SXKD vừa và nhỏ với số lượng trên 5 vạn lao động; trong đó, có nhiều lao động ở các địa phương khác, kể cả người nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó, Thủy Nguyên có nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhạy cảm hoạt động như: khách sạn, nhà nghỉ, quán trọ, quán karaoke, vũ trường, quán bar, những nơi dễ phát sinh các tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm, cờ bạc.

Điểm qua các yếu tố khách quan đem lại những khó khăn cho cuộc chiến tìm diệt “cái chết trắng” trên địa bàn, thiếu tá Sơn tâm sự: Quả thật, dạo đầu năm mới được phân công về phụ trách đội, hiểu rõ chức năng là chỉ huy lực lượng chiến đấu trực tiếp với tội phạm ma túy, tiếp quản với bao công việc bề bộn và những vất vả gian nan còn đang chồng chất phía trước, trong anh không tránh khỏi có những tâm tư tình cảm xáo trộn. Chưa hết, qua đợt tổng rà soát mới đây thì số người nghiện ma túy hiện có trên địa bàn trên dưới 2 nghìn người; một số lượng người nghiện khá cao như vậy ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm cho toàn xã hội và đời sống của nhiều gia đình.

Ngoài 500 người đang cai nghiện tập trung, hơn 400 người cai nghiện bằng thuốc methadone, số còn lại ở ngoài xã hội thì hầu hết trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào các hoạt động tội phạm ma túy. Tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và các chất kích thích gây nghiện hiện nay ở Thủy Nguyên vì thế mà luôn đặt trong tình trạng báo động. Các đối tượng phạm tội về ma túy không ngừng gia tăng, bất chấp và coi thường pháp luật, sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng, làm mất ANTT.

1. Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nổi tiếng như Quyết “gió”, Kỳ “dê”… tiêu biểu cho những đại lý trên địa bàn chuyên trung chuyển các loại ma túy từ Thủy Nguyên đi các nơi với số lượng lớn mà Cục C47 và các phòng nghiệp vụ CATP sau một thời gian dài mở chuyên án mới triệt xóa được. Hoặc như Thuần “xì”, ở thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân - kẻ có hỗn danh “Độc cô cầu bại” có “mối hàng” chất lượng cao trên mạn ngược; không tin tưởng ai, không chơi với những kẻ làm ăn lặt vặt, “không dây” với đám con nghiện quanh vùng, hắn “một mình một ngựa”, tự mình đi cất hàng, tự mình giao dịch, tự đi giao hàng; dân chơi quanh vùng dù có đẳng cấp đến mấy cũng không mua được hàng của Thuần.

Bằng “đòn độc”, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện mới hạ thủ được hắn, khi bắt Thuần, cơ quan điều tra thu giữ số ma túy đá có tổng trọng lượng là 76,7828 gam methamphetamine, số “hàng” trên có trị giá trên thị trường đen là trên 100 triệu đồng. Đó là Nguyễn Văn Thục, sinh 1980, ở xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, sinh sống ngoài Móng Cái, chuyên về nhà “cất hàng” là heroin, cứ mỗi chuyến vài ba chỉ ra biên giới bán, sau đó mang “hàng đá” từ biên giới về tiêu thụ trong nội địa; tự mình thiết lập một đường dây ma túy.

Rồi là Lê Văn Lương, sinh 1974, ở thôn 9, xã Lập Lễ - một đầu mối cung cấp ma túy cho dân nghiện trên biển; cứ mỗi lần lên bờ cất “hàng”, Lương thường mang theo vài cục heroin, phần sử dụng, phần bán lại cho người nghiện để kiếm lời; sau nhận thấy việc làm ăn trên biển có sự bấp bênh may rủi, đánh đu với sóng gió biển khơi nên Lương đã quyết định lên bờ và trở thành đại lý ma túy cũng khét tiếng với dân nghiện quanh vùng.

Tiếp nữa là Bùi Thế Minh, sinh 1981, ở thôn An Thắng, xã An Lư, bán ma túy bất chấp mọi sự nguy hiểm chỉ cần điện thoại cho Minh hỏi mua ma túy, sau đó đến sau nhà gọi là Minh từ trên nhà ở tầng 2 sẽ thả lọ nhựa xuống qua cửa sổ sau nhà Minh; người mua ma túy sẽ để tiền vào trong lọ nhựa, Minh kéo lên lấy tiền rồi thả ma túy xuống, đúng “tiền nào của nấy”; nhà hắn lúc nào cũng có vài cháu bé. Không loại trừ trường hợp khi có động, hắn sẵn sàng uy hiếp các cháu nhỏ làm con tin để đánh đổi sự an toàn cho hắn.

Hay như là Đinh Văn Phương (tức Lỉnh), sinh 1988, ở thôn Giếng, xã Quảng Thanh, không chỉ rào chắn boong-ke ma túy của mình để đối phó với mọi sự xâm nhập, mà hắn còn thửa hẳn 2 khẩu súng, 1 bắn điện, 1 súng tự chế bắn đạn hoa cải, quyết một phen “sống-mái” với lực lượng chức năng nếu bị vây bắt. Còn có cả những mợ, những bà đã 60-70 tuổi cũng bám vào việc buôn bán “cái chết trắng” làm kế sinh nhai; những “phù thủy” nghiện ngập nợ vài ba chục năm tù nhưng cứ liên tục chửa đẻ để trốn thi hành án và tiếp tục buôn ma túy…    

Là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm về ma túy, Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAH Thủy Nguyên đã chủ động vượt khó, không quản ngại gian nan, hiểm nguy, bám sát địa bàn. BCH Đội tung trinh sát bám chặt các tụ điểm ma túy phức tạp, các tuyến, các cơ sở kinh doanh có điều kiện (nhà hàng, quán bar, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ…) để sớm phát hiện các tụ điểm có biểu hiện mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Dấu chân của họ có ở khắp những nơi, những trọng điểm ma túy phức tạp tìm diệt các mầm mống gây họa “cái chết trắng”, làm trong sạch nhiều địa bàn từ Kiền Bái, An Lư, Núi Đèo, thị trấn Minh Đức một thời nhức nhối đến Thủy Đường, Kỳ Sơn, Tân Dương…

Năm 2013, Đội đã lập kế hoạch đấu tranh, triệt xóa, khởi tố 71 vụ, bắt 97 đối tượng phạm các tội về ma túy. 8 tháng đầu năm 2014, đội đã đấu tranh, xóa phá, điều tra làm rõ 47 vụ án ma túy, bắt giữ 100 đối tượng; tang vật thu giữ 94,9025 gam heroin; 148,4990 gam methamphetamine; 37,3016 gam ketamine; 3,4856 gam cần sa và 28,5 triệu đồng. Một điều hiển nhiên là đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy cũng đồng nghĩa với việc góp phần kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm khác, đặc biệt là phạm pháp hình sự; chỉ tính 6 tháng đầu năm, phạm pháp hình sự ở Thủy Nguyên giảm tới 19 vụ.

Mới đây, ngày 31-5-2014, Công an huyện phá chuyên án 514K, bắt tên Bùi Quang Điện, sinh 1966, ĐKNKTT số 69, tổ dân phố Bạch Đằng 2, cầm đầu cùng bậu sậu của hắn 3-4 tên nữa, thu giữ gần 70 gam heroin, 20 gam ma túy đá và gần 100 triệu đồng khiến cán bộ nhân dân quanh vùng rất phấn khởi, tin tưởng nhiều vào lực lượng công an.

Qua nhiều lần đến lấy tài liệu viết tin bài, những lần Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an huyện lập công phá án, tôi thấy ở họ thể hiện rất rõ tinh thần trách nhiệm, tận tụy, mưu trí, sáng tạo, đoàn kết nhất trí, kiên trì vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, nỗ lực làm trong sạch địa bàn. Tuy nhiên, trong cuộc chiến này, anh em cũng còn băn khoăn về lực lượng còn mỏng, nhất là đội hiện chỉ có 2 điều tra viên, nhiều lúc án nhiều làm không theo kịp tố tụng, trang thiết bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ cho công tác còn thiếu, cần đa dạng hóa hơn các hình thức vận động tuyên truyền, các hình thức cai nghiện, quản lý sau cai và nhất là giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện…

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông