Giăng lưới bắt tổng đại lý “hàng trắng”

09:56 31/03/2023

Nghiện “chơi” hồng phiến (Methamphetamine) và Heroin, lại thường xuyên giao lưu với những đối tượng mua bán “hàng trắng” nên Nguyễn Quang Huy, sinh 1981, trú tại 147 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh được các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Lê Chân đưa vào “tầm ngắm”. Trước những hoạt động ráo riết với tần suất dày đặc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của đối tượng, Ban chỉ huy Đội đã đề xuất lãnh đạo Công an quận xác lập Chuyên án mang bí số 123.M để tập trung đấu tranh.

Sau một thời gian theo dõi, giám sát chặt chẽ hành tung của Huy, trinh sát đã nắm được phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của đối tượng. Theo đó, cứ khi tối khuya Huy lại chơi ma túy và trong cơn phê pha, gã không đi đâu, chỉ ru rú trong căn nhà với giấc mơ hoang tưởng  làm giàu từ ma túy của mình. Chỉ đến khi đầu giờ chiều đến lúc sẩm tối Huy mới mở cửa hoạt động. Đó là “khung giờ vàng” cho việc gặp gỡ, trao đổi làm ăn với các đối tác của gã.

Những đối tượng lạ mặt đến gặp Huy giao dịch rồi nhanh chóng rời đi chỉ chưa đầy phút như thể đã “lập trình” sẵn. Từ những biểu hiện của Huy, Ban chuyên án xác định gã là một đại lý ma túy chuyên bán sỉ lẻ cho các dân chơi và với cung cách làm ăn có uy tín, “hàng” của gã khá đắt khách.

Với quyết tâm cao nhanh chóng tìm ra "đầu trên" chuyên cung ứng ma túy cho gã, cả ngày 27-2-2023, toàn bộ trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Lê Chân được tung vào cuộc, giám sát nhất cử nhất động của đối tượng chờ thời cơ phá án. Vào khoảng 19h20’ cùng ngày, khi Huy chuẩn bị đóng cửa kết thúc một ngày làm ăn, lực lượng trinh sát từ các điểm mật phục đồng loạt ập tới khống chế bắt giữ, thu trong người đối tượng 9 gam Methamphetamine (hồng phiến), 1 điện thoại và 1,86 triệu đồng. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng, Cơ quan điều tra thu giữ thêm 19,95 gam ma túy cùng loại, 1 cân điện tử.

Các đối tượng và tang vật trong vụ án

Lúc đầu, Huy khai báo loanh quanh nhưng trước các chứng cứ, tang vật gã đã buộc phải thú nhận mua ma túy của Đồng Văn Dũng, sinh 1964, ĐKTT số 9/gác 2 Cầu Đất, hiện đang ở tại khu vực Cây đa 13 gốc, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền về bán lại cho người có nhu cầu để kiếm lời. 

Kế hoạch đấu tranh mở rộng Chuyên án 123.M được Công an quận Lê Chân chỉ đạo triển khai thực hiện ngay trong đêm 27-2. Lai lịch của Đồng Văn Dũng (còn gọi là Dũng “mít”) cho thấy đối thủ của trinh sát lần này không phải “dạng vừa”. Với 4 tiền án, trong đó có 2 tiền án về ma túy tổng cộng hơn 10 năm tù, từng bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) và Cục C04 xử lý, Dũng “mít” rất già dơ trong làng buôn bán “hàng trắng”.

Đi sâu xác minh càng khẳng định đây là đối tượng có nhiều thủ đoạn kinh nghiệm trong đối phó với lực lượng chức năng. Dũng đã có vợ và 3 con nhưng hiện không ở nhà mà dạt xuống thuê nhà ở tổ 3 xóm Trung, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Xung quanh nơi ở của Dũng đều lắp đặt camera, căn nhà có 2 lớp cửa kính và cửa cuốn.

Tuy nhiên tên này có quy luật hoạt động khá giống với Nguyễn Quang Huy. Cũng nghiện hồng phiến và heroin, cứ đêm tối xuống Dũng mới lại giở ma túy ra chơi và không đi đâu. Buổi sáng, hắn dậy đi ăn rồi mau chóng quay về nhà nằm im. Thi thoảng trong nhà hắn thấp thoáng có bóng một phụ nữ xuất hiện. Đây có thể xem là chi tiết “động” nhất trong boong-ke ma túy nhà Dũng. Cũng từ đầu giờ chiều đến lúc sẩm tối Dũng mới gặp gỡ, trao đổi làm ăn với các đối tác.

Có điều Dũng quái thủ và độ tinh vi cao hơn hẳn Huy. Ấy là khi khách đến giao dịch, hắn đứng trên gác quan sát kỹ camera rồi mới mở cửa cuốn và chỉ mở vừa đủ để khách khom lưng chui vào rồi lại sập xuống luôn. Khi ra, khách cũng phải gập người lách qua và Dũng không theo tiễn mà đứng trên gác tiếp tục xem camera quan sát mọi động tĩnh.

Sau gần 2 tuần tiến hành các biện pháp trinh sát Đồng Văn Dũng, Chỉ huy Đội đề xuất Ban Chuyên án kế hoạch phá án. Xác định trong nhà hắn lúc nào cũng găm “hàng”, mũi chính diện được giao đột kích thẳng vào cửa chính nhà đối tượng theo cách nhanh nhất. Sau này khi cuộc đột kích thành công, lực lượng phá án mới thấy hết việc chọn “khoảnh khắc vàng” giá trị thế nào bởi trong nhà Dũng có rất nhiều lối thoát hiểm ra ngoài… Chỉ chậm theo hắn vài bước chân, đối tượng có đủ thời gian để tiêu hủy tang vật, thậm chí là tẩu thoát.

Trước yêu cầu gắt gao của tình huống thực tế đặt ra, Ban Chỉ huy Đội đã chọn những trinh sát nhanh nhẹn nhiều kinh nghiệm, chọn vị trí phục kích vừa gây yếu tố bất ngờ vừa gần điểm tiếp cận nhất chờ xung trận.

Thời khắc đó đã đến, ngày 7-3-3023, Dũng dậy muộn. Rời khỏi nhà ra ngoài ngáo ngơ nhìn ngó xung quanh, hắn đi tìm điểm ăn sáng. Lực lượng trinh sát được cắt cử giám sát mọi hành tung của đối tượng. Lê la hàng quán, chuyện trò tầm phào với người quen biết để giết thời gian, đến đầu giờ chiều Dũng mới về nhà. Đúng khi hắn lấy khóa điện mở cửa cuốn, tốp trinh sát được xã hội hóa trong các vai shipper, xe ôm, thu mua đồ cũ… ập tới chỉ trong vòng “một nốt nhạc”. Bất ngờ bị số thanh niên lạ áp sát khống chế hai bên, Đồng Văn Dũng toàn thân toát rã mồ hôi dù hôm đó thời tiết se se lạnh. Biết “số” mình đã tới, hắn răm rắp chấp hành mọi yêu cầu của lực lượng phá án.

Khám nơi ở của Dũng, trên tầng 2 căn nhà, Cơ quan điều tra thu giữ một lượng lớn ma túy loại Methamphetamine (khoảng 12.000 viên hồng phiến và ma túy đá, trọng lượng 1.181,8 gam); 29,75 gam Ketamine; 42,60 gam MDMA; 1 bánh Heroin nặng 355,64 gam (tổng lượng ma túy thu giữ là hơn 1,6kg); 1 cân điện tử; 70 triệu đồng cùng một số tang vật khác.

 Bước đầu, Đồng Văn Dũng khai nhận là một “đại lý tổng” thường nhập các loại ma túy ở các tỉnh phía Bắc về chia thành cân, lạng rồi bán buôn cho các đại lý bán sỉ lẻ trong đó có Nguyễn Quang Huy để kiếm lời. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Huy và Đồng Văn Dũng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông