Giao ban thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra

15:04 02/06/2011

Sáng 31-5, CATP tổ chức hội nghị giao ban thủ trưởng Cơ quan CSĐT. Dự hội nghị có các đồng chí đại tá, Phó giám đốc CATP Nguyễn Trọng Phượng, Nguyễn Văn Coỏng; thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan CSĐT-công an các quận, huyện và một số phòng nghiệp vụ CATP. Đại tá Dương Tự Trọng - Phó giám đốc CATP, thủ trưởng cơ quan CSĐT - CATP chủ trì hội nghị.

Đại tá Dương Tự Trọng, PGĐ CATP phát biểu tại hội nghị
Đại tá Dương Tự Trọng, PGĐ CATP phát biểu tại hội nghị

Giao ban thủ trưởng cơ quan CSĐT tập trung vào các nội dung về công tác điều tra xử lý vụ việc, vụ án; công tác bắt, giam, giữ người phạm tội; quan hệ phối hợp giữa cơ quan CSĐT với VKSND cùng cấp; công tác lập hồ sơ CSGD-TGD, cai nghiện bắt buộc; tiếp nhận giải quyết đơn, tin báo tố giác tội phạm; thu giữ xử lý tang vật.

Nhìn chung, thời gian qua các cơ quan CSĐT-CA các quận, huyện, các đơn vị nghiệp vụ CATP đã có sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động điều tra, tích cực khắc phục những tồn tại, thiếu sót, chấp hành đúng các quy định của BLHS, BLTTHS và Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự trong công tác bắt, khám xét, điều tra, xử lý người phạm tội, nhất là việc thực hiện quy định điều 34 BLTTHS.

Tỷ lệ bắt khẩn cấp sau đó truy cứu trách nhiệm hình sự đạt cao, hạn chế thấp nhất việc bắt khẩn cấp sau đó xử lý hành chính. Các vụ án trước khi tạm đình chỉ điều tra đều đã tiến hành điều tra, xác minh những yêu cầu cần thiết của vụ án; trước khi ra quyết định đình chỉ điều tra đều được cơ quan CSĐT trao đổi thống nhất với VKSND cùng cấp.

Các trường hợp bắt người có hành vi phạm tội quả tang, tạm giữ sau đó huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn và xử phạt hành chính, chủ yếu là các đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, đánh bạc nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Các đơn vị cũng đã làm tốt công tác xử lý hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; việc xử lý hành chính chủ yếu gồm những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực TTATXH, giao thông... không cấu thành tội phạm hình sự; xử phạt đúng thẩm quyền và đúng hành vi vi phạm của đối tượng theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và các nghị định của Chính phủ.

Trên cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm, hội nghị đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong xử lý án, xử lý vi phạm hành chính cần sớm khắc phục, đồng thời cũng kiến nghị những vấn đề khó khăn trong hoạt động điều tra như: có hướng dẫn cụ thể một vài điều của BLHS trong quá trình thực hiện còn vướng mắc, xung quanh kết luận giám định, bổ sung và nâng bậc điều tra viên, một số đơn vị chưa có kho vật chứng...


PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông