Giao thông Hải Phòng trước sự vươn mình của thành phố

15:22 11/02/2025

Trước thềm năm mới 2025, dồn dập những tin vui từ ngành GTVT thàng phố về loạt công trình hạ tầng được triển khai tại Hải Phòng mang tầm vóc quốc gia để hiện thực hoá chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Biến Hải Phòng thành Singapore thứ 2” .

Kiến tạo vành đai, con đường

40 năm trước, Hải Phòng từng nổi lên là điểm sáng của cả nước trong phát triển hạ tầng giao thông với: “4 cống 3 cầu 5 cửa ô/ Ngăn sông lấn biển biển dựng cơ đồ”…

Tiếp nối truyền thống và được sự quan tâm của trung ương ngay trước thềm Xuân mới Ất Tỵ, nhiều dự án giao thông mang tầm vóc quốc gia trên địa bàn thành phố Cảng đã, đang được triển khai. Trước hết, phải kể đến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 417km, khổ 1.435mm, được điện khí hóa.

Tuyến đường bắt đầu từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc tại thành phố Lào Cai và có điểm cuối tại Ga khu Bến cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng. 

Trong tương lai, tuyến này sẽ được nối thẳng với Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 11,6 tỉ USD. Khi khai thác, có thể chạy tàu khách với tốc độ khoảng 160km/h và tàu hàng với tốc độ khoảng 120km/h.

Đáng nói nữa, tuyến đường sắt này đi qua Hải Phòng với chiều dài là 46,26km qua 2 tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng xuống cảng Nam Đồ Sơn và từ ga Nam Đình Vũ xuống khu cảng Đình Vũ và được bố trí 6 ga. 

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khởi công Nhà ga hàng hoá tại Cảng hàng không Quố tế Cát Bi tháng 11/2024

 Hải Phòng - trung tâm logistics

Tính đến cuối năm 2024, Hải Phòng đã thu hút 1.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn là 32,2 tỷ USD cùng 228 dự án đầu tư trong nước với số vốn là 13,7 tỷ USD, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, chế biến tại các KCN và KKT Đình Vũ, Cát Hải.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết, trong cơ cấu tổng số vốn nước ngoài nói trên, lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao đang dần ưu thế, chiếm 30%; lĩnh vực logistics chiếm 20%.

Đáng nói, lâu nay, việc vận chuyển hàng hoá tại các KCN đa phần đều sử dụng hệ thống cảng biển, đường bộ, trong khi vận chuyển qua hàng không bị bỏ ngỏ.

Chính vì vậy nhu cầu vận chuyển hàng hóa không gắn với dịch vụ logisstics là rất cấp thiết. Đặc biệt, khi KKT phía Nam thành phố được phê duyệt, nhiệm vụ này càng cấp bách hơn.

Dự án Nhà ga hàng hoá Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khởi công tháng 11/2024 và dự kiến khánh thành tháng 1/2026 sẽ đáp ứng được nhu cầu trên. Đặc biệt, trong năm 2025, Dự án xây dựng Nhà ga hành khách và sân đỗ Cảng Hàng không sân bay quốc tế Cát Bi cũng sẽ tiếp tục được triển khai.

Đến khát vọng vươn ra biển lớn 

Chỉ tính riêng giai đoạn 2015 - 2020, thành phố Hải Phòng đã xây mới gần 50 cây cầu và dự kiến trong giai đoạn 2021- 2025 dự kiến sẽ xây dựng hơn 100 cây cầu nữa.

Với quan điểm xuyên suốt là: “Sống với biển làm giàu từ biển”, năm 2017, cầu vượt Tân Vũ - Lạch Huyện được thông xe, trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Công trình dài 5,44 km nằm trong hợp phần dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải, tổng vốn đầu tư xây dựng gần 12.000 tỷ đồng, qua đó khẳng định Hải Phòng là cửa ngõ và trung tâm dịch vụ logistics lớn nhất miền Bắc.  

Tuy nhiên, với tốc phát triển 10 năm liền tăng trưởng GRDP 2 con số, hạ tầng giao thông, đặc biệt là cầu đường Tân Vũ- Lạch Huyện đang quá tải và cần được mở rộng để đảm bảo an toàn và tính kết nối. Từ thực tế đó, thành phố đã bắt tay vào việc nghiên cứu triển khai xây dựng cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 2 được xây dựng bên trái cầu hiện có với tổng đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng.

Theo đề án, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 dài 5,44 km, mặt cắt ngang 16 m và được mở rộng đường dẫn hai đầu cầu (tổng chiều dài 9,86 km) lên 6 làn xe cơ giới cùng 4 làn xe hỗn hợp.

Đề án có tổng mức đầu tư hơn 8.710 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Nguồn vốn gồm 6.455 tỷ đồng từ vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và 2.255 tỷ đồng từ vốn đối ứng ngân sách địa phương.

Trả lời cử tri tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hải Phòng vào tháng 12/2024, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho biết đề án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được Sở GTVT hoàn thiện. Dự kiến đề án sẽ được trình Thủ tướng xem xét phê duyệt trong quý I/2025.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông