Giáo viên, người lao động ngành giáo dục xét nghiệm Covid-19 trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 2-9

15:07 02/09/2021

Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 2-9, Sở Y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho giáo viên, người lao động ngành giáo dục tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố để bảo đảm an toàn trường học trước ngày khai giảng năm học 2021-2022.

Sáng 2.9, tại nhà thi đấu thể thao quận Kiến An, hơn 1.900 giáo viên, nhân viên và người lao động các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận có mặt để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thi đấu quận Kiến An, đồng chí Nguyễn Bá Phước - Giám đốc Bệnh viện Kiến An cho biết: Bệnh viện được giao xét nghiệm sàng lọc cho ngành Giáo dục quận Kiến An, huyện An Lão và huyện Tiên Lãng.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Kiến An làm việc với các đồng chí Trưởng phòng Giáo dục, Hiệu trưởng các nhà trường, thống nhất kế hoạch triển khai theo chỉ tiêu được giao.

Dự kiến Bệnh viện Kiến An sẽ tiến lấy mẫu và xét nghiệm cho 6772 trường hợp. Trong đó, tại quận Kiến An 1811 trường hợp, huyện Tiên Lãng 2482 trường hợp, huyện An Lão 2479 trường hợp. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, Bệnh viện  tổ chức lấy mẫu đồng loạt tại 5 địa điểm tại các quận huyện, phấn đấu trong ngày hôm nay sẽ hoàn thành xong việc lấy mẫu.

Với công suất hiện nay, Bệnh viện có thể làm xét nghiệm 1.500 mẫu đơn/ngày, thực hiện phương pháp mẫu gộp 5, Bệnh viện đảm bảo có thể trả kết quả trước ngày 4/9 để ngành Giáo dục an toàn bước vào năm học mới.

Giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập được xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR gộp mẫu 5 (gộp 5 que mẫu bệnh phẩm khi lấy mẫu vào chung một ống môi trường vận chuyển). Đơn vị thực hiện xét nghiệm gồm Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, Bệnh viện Kiến An và Bệnh viện ĐH Y dược Hải Phòng.

Đồng chí Vũ Xuân Phúc – Trưởng phòng Giáo dục quận Kiến An cho biết: Thực hiện chủ trương của thành phố, quận Kiến An đã lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường từ mầm non đến trung học phổ thông, bố trí lấy mẫu tại 1 địa điểm, song mỗi trường một khung giờ để đảm bảo giãn cách. Đồng chí đánh giá việc lấy mẫu xét nghiệm lần này rất quan trọng đối với ngành Giáo dục, đây là “thời gian vàng” của thành phố trong công tác phòng chống dịch, có thể tranh thủ đón học sinh trực tiếp quay trở lại trường học.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, yếu tố trước hết phải từ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục. Đồng chí cho rằng đây là sự quan tâm tạo điều kiện của thành phố đối với ngành Giáo dục. Qua đây, đồng chí bày tỏ mong muốn thành phố sớm tìm được nguồn vắc xin và bố trí tiêm cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thành phố.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm lấy mẫu Trung tâm văn hóa quận Kiến An do lực lượng y tế Bệnh viện Kiến An thực hiện được bố trí tại khu vực rộng rãi, thoáng mát, có quạt, mái che, các hàng ghế được kê đảm bảo giãn cách theo quy định. Các cơ sở giáo dục được sắp xếp lấy mẫu theo khung giờ nhất định, để hạn chế thời gian chờ đợi và tập trung đông người cùng lúc.

Ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 2-9, để bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, các giáo viên, nhân viên cơ sở giáo dục đi lấy mẫu theo khung giờ được hẹn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.... 

Trước đó, ngày 1-9, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố, quận Hải An tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho gần 3.000 giáo viên, nhân viên cơ sở giáo dục trên địa bàn. Cô giáo Lê Thị Hằng Nga - Giáo viên Trường tiểu học Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng) cho biết:

Mặc dù trong những tháng hè, giáo viên, nhân viên các nhà trường thực hiện chỉ đạo của UBND TP, không ra khỏi địa phương. Tuy nhiên trong thời gian không đến trường, việc tiếp xúc với nhiều người có thể tiềm ẩn yếu tố dịch bệnh.

"Việc được thành phố xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trước thềm năm học mới với tôi cũng như đồng nghiệp là rất cần thiết. Qua đó, sớm phát hiện yếu tố dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh trước khi năm học mới bắt đầu" - cô Nga chia sẻ. 

 Điểm lấy mẫu xét nghiệm tại trường THCS Đằng Lâm (quận Hải An)

Thành phố hiện có khoảng 37.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường, cơ sở giáo dục. Theo kế hoạch của Sở Y tế Hải Phòng, việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc hoàn thành trong ngày 3-9, trả kết quả ngày 4-9 để bảo đảm an toàn, chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới diễn ra ngày 5-9. Chi phí xét nghiệm do thành phố chi trả. 

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông