Giáo xứ Văn Lăng, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình: Giáo xứ an toàn, không ma túy

16:07 09/05/2019

Mô hình “Giáo xứ không có người nghiện ma túy, tệ nạn xã hội và tự quản về an ninh trật tự” tại Giáo xứ Văn Lăng, xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, đã nhiều năm là điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thôn Văn Lăng, xã Thượng Hiền có trên 600 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu, trong đó 91,50% dân số theo đạo Thiên Chúa, sinh hoạt tại Giáo xứ Văn Lăng. Nghề nghiệp của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên lượng người đi làm ăn xa khá đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc tệ nạn xã hội, trong đó đặc biệt là tệ nạn ma túy xâm nhập về địa phương.

Giáo xứ Văn Lăng là điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

 

Trước tình hình trên, được sự hướng dẫn của Công an huyện Kiến Xương, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Thượng Hiền đã tổ chức xây dựng mô hình “Giáo xứ không có người nghiện ma túy, tệ nạn xã hội và tự quản về an ninh trật tự”. Qua đó, mô hình nhằm thực hiện mục tiêu mỗi gia đình trong giáo xứ, họ đạo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hương ước, quy ước của thôn, xóm đề ra. Trong giáo xứ, họ đạo không có tội phạm, không có người mắc các tệ nạn cờ bạc, nghiện hút... Các mâu thuẫn trong giáo dân được giải quyết không để kéo dài. Xây dựng đời sống kinh tế ổn định và phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Để góp phần nâng cao nhận thức của các giáo dân, trong các buổi sinh hoạt nhà thờ, linh mục, cha xứ thường xuyên lồng ghép nội dung về phòng tránh tệ nạn xã hội vào các bài giảng đạo. Từ đó nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho bà con giáo dân. Hội đồng Giáo xứ đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể trong thôn thường xuyên đến các gia đình giáo dân để nói chuyện, vận động, nhắc nhở giáo dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân; chủ động phòng ngừa, phát hiện, tích cực tham gia tố giác tội phạm; ngăn chặn kịp thời luận điệu xuyên tạc gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua thời gian mô hình “Giáo xứ không có người nghiện ma túy, tệ nạn xã hội và tự quản về an ninh trật tự” đi vào hoạt động, tệ nạn ma túy trên địa bàn được ngăn chặn, an ninh trật tự được đảm bảo đã tạo điều kiện cho bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, bà con giáo dân còn phát triển các ngành nghề phụ, thương mại, dịch vụ để nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Đời sống vật chất của giáo dân ổn định, đời sống tinh thần từng bước được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, khuyến học, khuyến tài thường xuyên được quan tâm.

Với phương châm “Kính Chúa, yêu nước”, phát huy được sức mạnh của quần chúng nhân dân, Giáo xứ Văn Lăng, xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương là điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

CATB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông