Giết cụ bà, cướp dây chuyền vàng để đóng quỹ người cao tuổi

11:26 28/04/2019

Cách đây hơn chục năm, một vụ án giết người, cướp tài sản nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc chưa có tiền trả nợ quỹ Chi hội người cao tuổi của thôn, Bùi Văn Ruyến đã dùng then cửa đập bà Bùi Thị C., 73 tuổi rồi cướp đi sợi dây chuyền 4 chỉ vàng của bà…

Đó là buổi sáng ngày 12-9-2008, một số người dân ở thôn 3 Đông Hồ 3, xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, nghe tiếng kêu cứu thất thanh của bà Bùi Thị C., 73 tuổi, ở cùng thôn. Họ chạy đến thì thấy bà C. nằm gục trên nền nhà với nhiều vết đập trên đầu, bên cạnh nong hoa hoè đang nhặt dở. Cạnh đó là 2 viên gạch nửa dính đầy máu. Những người dân ở đây vội đưa bà C. đến trạm xá xã Thụy Phong sơ cứu, sau đó gọi xe cấp cứu đưa lên bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thái Bình đã có mặt ở hiện trường, phối hợp với Công an huyện Thái Thụy tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập nhân chứng và lấy lời khai ban đầu của người bị hại. Do bị đập nhiều nhát rất mạnh vào đầu nên sức khỏe của bà C. rất yếu, tâm trí bị rối loạn, do đó việc lấy lời khai của nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn. Trong lúc mê sảng, thi thoảng bà C. chỉ kêu đến cái tên "Ruyến"...

Chắp nối và thẩm định những lời khai của bà C. với những người liên quan, cơ quan Công an đã dựng lên sự việc xảy ra như sau: Buổi sáng 12-9-2008, có 2 người là ông Bùi Văn Tuyên (em trai bà C.) và ông Bùi Văn Ruyến (cũng có quan hệ họ hàng với bà C.) sang chơi. Riêng ông Ruyến sang chơi 2 lần, sau khi ông về lần 2 khoảng vài ba phút thì bà C. bất ngờ bị một đối tượng từ phía sau đập mạnh vào đầu ngất đi. Khoảng 15 phút sau, bà C. mới tỉnh lại và kêu lên, đồng thời phát hiện đã mất sợi dây chuyền 4 chỉ đeo trên cổ.

Ảnh minh họa

Mở rộng khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an còn thu được một mảnh báo Nhân dân còn dính máu, ngoài cầu ao phía đầu nhà, tại gốc chuối có 1 then cửa dính gạch non. Theo nhận định của cơ quan Công an, các vật dụng không phải của gia đình nạn nhân nói trên chắc chắn liên quan đến đối tượng gây án. Lực lượng công an lập tức tiến hành điều tra và xác định đối tượng nghi vấn chính là ông Bùi Văn Ruyến, ở cách nhà bà C. khoảng 300m. Vợ và các con ông Ruyến đang ở trong Nam, hiện ông ta sống với một đứa cháu đang học lớp 6. Cháu bé đã khẳng định ngay chiếc then cửa là của gia đình, sáng 12-9 tự nhiên biến mất. Mảnh báo Nhân dân tại hiện trường cũng khớp với một mảnh báo số ra ngày 23-7-2005 còn lại ở nhà ông Ruyến.

Tìm hiểu sâu về con người này, các trinh sát được biết, ông ta là Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn 3 Đông Hồ và là người giữ quỹ của Hội. Vì Chi hội người cao tuổi thôn 3 vừa tách thành 3 chi hội nhỏ nên mọi người yêu cầu ông Ruyến nộp quỹ. Thế nhưng, ông Ruyến bị thiếu mất 5,4 triệu tiền quỹ nên cứ khất lần. Hạn cuối cùng mọi người buộc ông Ruyến nộp tiền quỹ chính là chiều 12-9 (!).

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an đã tiến hành triệu tập ông Bùi Văn Ruyến về trụ sở của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH khi ông ta đang có mặt ở bệnh viện trong tốp người nhà chăm sóc cho bà C. Khám trong người ông ta có 6 triệu 150 ngàn đồng, trong đó đáng chú ý số tiền 6 triệu gồm 12 tờ mệnh giá 500 ngàn còn mới. Lúc đầu, Bùi Văn Ruyến cực kỳ ngoan cố trong khai báo. Lãnh đạo đơn vị phải chỉ đạo một tổ liên tục xét hỏi đối tượng, song song khi đó một tổ khác đi củng cố tài liệu để hỗ trợ tổ xét hỏi. Lúc đầu, đối tượng khai số tiền 6 triệu là đi thu nợ của một số người, nhưng khi các trinh sát xuống gặp hỏi thì có người không hề vay nợ ông ta, có người vay nhưng đã trả nợ từ cuối năm 2007. Các bằng chứng buộc tội đối với Bùi Văn Ruyến càng lúc càng rõ ràng và chặt chẽ. Chính vì thế, đến chiều 13-9, ông ta đã phải khai nhận hành vi phạm tội của mình với bà C.

Theo lời khai của Bùi Văn Ruyến thì do việc thi thoảng mượn tiền quỹ đánh lô đề nên bị thụt quỹ, quẫn tiền trả nợ, sáng 12-9, ông ta sang nhà chị vợ chơi, phát hiện bà C. đeo sợi dây chuyền trên cổ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Bùi Văn Ruyến đã về nhà xé mảnh báo gói then cửa cầm sang nhà bà C. Trong lúc bà C. đang ngồi tuốt hoa hoè trong nhà chỉ có một mình, ông ta lén đi luồn phía cửa cạnh vào nhà tiến đến phía sau bà C. dùng then cửa đập 2 nhát vào gáy khiến bà gục ngất đi. Sau đó, ông ta còn chạy ra phía tường dậu nhặt viên gạch đập vào thái dương và đầu bà C. khiến viên gạch vỡ đôi. Nhìn thấy máu bà C. chảy ra ông ta mới dừng tay.

Sau khi cướp được dây chuyền vàng, ông ta đi bộ ra đường cái để bắt xe ô tô lên thành phố Thái Bình bán vàng. Nhưng vô tình lúc đó chiếc xe cấp cứu chở bà C. đi đến, ông Tuyên (em trai bà C.) ở trên xe lại tưởng ông Ruyến muốn lên bệnh viện đa khoa tỉnh chăm sóc cho chị nên kêu lái xe dừng lại đón. Bất đắc dĩ, ông Ruyến phải vào nhóm người nhà lên bệnh viện chăm sóc bệnh nhân. Trong thời gian ở đây, có một lúc, ông ta đã lẻn ra ngoài đi bán vàng được 6 triệu, rồi nghĩ không ai đoán được mình gây án nên tiếp tục trở về bệnh viện. Cuối cùng, ông ta không nghĩ được rằng cơ quan Công an đã điều tra ra chân tướng sự việc nhanh đến thế...

Lâm Phong 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông