Giữ gìn ANTT đã thành phong trào cách mạng của toàn dân

15:34 14/10/2011

Quần chúng nhân dân đã cung cấp 34.128 tin giá trị về ANTT, giúp cơ quancông an điều tra khám phá 5.041 vụ phạm pháp, bắt giữ 9.160 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá 145 tỷ đồng; vận động 689 đối tượng trốn các loại ra đầu thú; hòa giải 16.972 vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở; cảm hóa giáo dục 6.219 người có quá khứ sai phạm, đã có 1.479 người tiếnbộ, tạo điều kiện cho 756 người có việc làm…

Lực lượng BVDP cùng Công an phường tuần tra bảo vệ bình yên xóm phố
Lực lượng BVDP cùng Công an phường tuần tra bảo vệ bình yên xóm phố

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, ngày 4-12-2001, Ban thường trực UBTW MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và Bộ Công an đã ban hành Nghị quyết liên tịch số 01/2001/NQLT về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới”. Có thể khẳng định, đây là sự vận dụng sáng tạo quan điểm đường lối dân vận của Đảng trong công tác giữ gìn ANTT, sát hợp với ý nguyện và yêu cầu của cuộc sống nhân dân, do vậy đã nhanh chóng được “phủ sóng” tới các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và được đông đảo các tầng lớp quần chúng hưởng ứng.

Tại Hải Phòng, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được thống nhất thành lập và tổ chức thực hiện NQLT đồng bộ, thường xuyên ở các cấp. Các BCĐ đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã hội; thủ trưởng các CQDN bám sát nhiệm vụ chính trị, đề ra chương trình kế hoạch xây dựng phong trào với những nội dung, biện pháp thực hiện cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.

Hội CCB phát huy bản chất anh bộ đội cụ Hồ trên mặt trận bảo vệ ANTQ. Hội LHPN xây dựng CLB “Phụ nữ không có chồng con vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội”. Đoàn TNCSHCM tích cực phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên. Hội Nông dân đẩy mạnh phòng chống tội phạm ở địa bàn nông thôn. LĐLĐ thành phố tham gia giải quyết các vụ việc đình công, ngừng việc tập thể trong các doanh nghiệp. Quận Ngô Quyền làm tốt công tác phát động quần chúng trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và TNXH.

Quận Hồng Bàng làm tốt công tác hòa giải các vụ việc trong nội bộ nhân dân. Quận Lê Chân kiên quyết xóa tụ điểm phức tạp tệ nạn ma túy tại tuyến đường tàu. Huyện Kiến Thụy tổ chức xã hội hóa công tác tuần tra chốt điểm phòng chống tội phạm. Huyện Thủy Nguyên xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở và CAX trong sạch vững mạnh…

Mỗi chương trình, cách thức, biện pháp thực hiện của mỗi cấp ngành, mỗi đơn vị, địa phương đều với mục đích nhằm ổn định tình hình chính trị, TTXH trên địa bàn, góp phần tạo nền tảng chung cho mặt bằng ANTT trên phạm vi toàn thành phố. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thực hiện mục tiêu “3 giảm, 2 không” được đẩy mạnh, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, vùng đồng bào tôn giáo, khu vực biên phòng hải đảo.

Công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức, biện pháp phong phú được các BCĐ thường xuyên chú trọng: trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn với các đợt ra quân tuyên truyền, các đợt sinh hoạt chính trị, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, hội thi, hội họp của cơ quan, thôn xóm, tổ dân phố; tới từng gia đình và vận động giáo dục cá biệt; sôi động và có ý nghĩa thiết thực là các hoạt động chào mừng “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân”, “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” từ thành phố đến cơ sở.

Khi có nhận thức đúng, đông đảo các tầng lớp quần chúng nhân dân tích cực tham gia các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy, cờ bạc, số đề, giữ gìn TTATGT, tăng cường PCCC, thu hồi vũ khí vật liệu nổ… với khí thế rất cao. Trong 10 năm qua, nhiều đề án, chương trình, hình thức phát động toàn dân phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ ổn định địa bàn được triển khai đi vào cuộc sống đã phát huy hiệu quả tốt.

Thông qua phát động phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp 34.128 tin giá trị về ANTT, giúp cơ quan công an điều tra khám phá 5.041 vụ phạm pháp, bắt giữ 9.160 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá 145 tỷ đồng; vận động 689 đối tượng trốn các loại ra đầu thú; thu hồi gần 100.000 các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và hàng nghìn cân pháo; tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 1.199 người nghiện ma túy; hòa giải 16.972 vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở; cảm hóa giáo dục 6.219 người có quá khứ sai phạm, đã có 1.479 người tiến bộ, tạo điều kiện cho 756 người có việc làm…

Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến được đẩy mạnh, tập trung củng cố, phát triển phong trào quần chúng tự quản, liên kết bảo vệ ANTT. Uỷ ban MTTQ tập trung xây dựng, củng cố các khu dân cư an toàn - đoàn kết - văn hóa. Hội CCB nhân rộng mô hình “1 trách nhiệm, 3 nghĩa vụ”, tự quản 56 đoạn đường TTATGT. Đoàn thanh niên duy trì hoạt động 515 ngõ phố thanh niên tự quản, 512 tổ đội thanh niên xung kích. Hội phụ nữ duy trì hoạt động 2.678 tổ phụ nữ không có chồng con hội viên nghiện ma túy. Hội Nông dân xây dựng 980 chi hội không có tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. LĐLĐ đẩy mạnh thực hiện chương trình hành động “Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp”, xây dựng CQDN không có ma túy. Hội nghị tổng kết 5 năm (2004-2009) tổ chức nhân rộng mô hình “3 quản, 4 giữ” về ANTT và mô hình “Tổ dân phố 5 không”.

Bên cạnh đó, các mô hình phong trào quần chúng tự quản ANTT cũng ngày càng phát triển rộng khắp ở các địa bàn dân cư, CQDN, trường học. Các mô hình liên kết bảo vệ ANTT đã tăng cường sự hiệp đồng phối hợp giữa các địa phương, đơn vị, giữa các lực lượng; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia giữ gìn ANTT tạo thế trận liên hoàn, khép kín, góp phần xây dựng thế trận ANND vững chắc, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã nảy nở nhiều tấm gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc kiên quyết, dũng cảm, mưu trí đấu tranh truy bắt tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Ghi nhận những thành tích đó, 10 năm qua đã có 627 lượt tập thể và 3.859 cá nhân quần chúng được các cấp, ngành khen thưởng; 1.811 cá nhân được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ ANTQ. Tiêu biểu là 2 liệt sỹ, 4 thương binh trong lực lượng công an xã, BVDP, bảo vệ CQDN; 2 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 122 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công an và UBNDTP.

Để đưa công tác giữ gìn ANTT thực sự trở thành phong trào cách mạng của toàn dân, vai trò của lực lượng công an hết sức quan trọng. Quán triệt thực hiện các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Thành ủy - UBNDTP, Đảng ủy - Giám đốc CATP đã có nghị quyết, kế hoạch triển khai trong toàn lực lượng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận nhằm chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới, đặc biệt chú trọng tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở, thắt chặt mối quan hệ giữa công an với nhân dân, phát huy vai trò làm chủ và huy động sức mạnh của toàn dân vào lĩnh vực bảo vệ ANTT. Công an thành phố, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn bộ máy, tổ chức của từng lực lượng; chú trọng củng cố, xây dựng lực lượng chiến lược và các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT bằng việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội thi, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

CATP Hải Phòng cũng đã tập trung triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực giải quyết công việc với nhân dân (đăng ký quản lý XNC, đăng ký phương tiện xe cơ giới, đăng ký nhân khẩu, hộ khẩu, cấp giấy CMND, chứng nhận ngành ngề kinh doanh có điều kiện…); đầu tư hàng tỷ đồng sửa chữa nâng cấp trụ sở và kiện toàn đội ngũ CBCS làm công tác trực ban, tiếp dân, giải quyết công việc của dân; thành lập các đoàn cán bộ chủ chốt CATP xuống làm việc tại các xã, phường trọng điểm nghe phản ánh về tình hình, tham gia đóng góp xây dựng lực lượng công an, từ đó có những chủ trương, biện pháp giải quyết những vấn đề nổi cộm về ANTT. Đây là cách làm mới của lực lượng CA Hải Phòng, thực sự hướng về cơ sở, tạo mối quan hệ gắn bó tình cảm tốt đẹp giữa lực lượng công an với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân; tạo cho lực lượng CAND càng gần dân, sát dân hơn, làm tốt công tác vận động quần chúng, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ lên một tầm cao mới.

Thông qua thực hiện NQLT, BCĐ đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; sự quan hệ phối hợp của lực lượng công an với MTTQ và đoàn thể các cấp ngày càng gắn bó mật thiết hơn; đồng thời tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện CBCS, đoàn viên, hội viên nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt của phong trào. Cũng thông qua thực hiện NQLT, nhận thức chính trị và nhiệm vụ đảm bảo ANQG-TTATXH trong tình hình mới cũng như ý thức trách nhiệm của đông đảo quần chúng được nâng lên, vai trò làm chủ của nhân dân được phát huy khá tốt; CBCNV và các tầng lớp nhân dân thành phố thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từ đó có những bước phát triển mới cả bề rộng và chiều sâu, góp phần giữ vững ANCT, tạo chuyển biến tốt về TTATXH, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển KTXH của thành phố trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước. 

NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông