Góp phần xây dựng lực lượng PCCC vững mạnh ở địa bàn dân cư

15:58 06/10/2015

 

Cảnh sát PCCC TP tuyên truyền về mô hình “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC”
Cảnh sát PCCC TP tuyên truyền về mô hình “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC”

Vừa qua, UBND TP đã sơ kết việc triển khai xây dựng mô hình Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC và bước đầu đem lại những kết quả khả quan, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của quần chúng nhân dân về công tác phòng chống cháy nổ. Từ kết quả đó, UBND TP tiếp tục ban hành kế hoạch số 3774 ngày 27-8-2015 về việc triển khai xây dựng mô hình Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động PCCC...

10 tiêu chí cốt lõi của mô hình

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Cảnh sát PCCC TP đã chủ trì và phối hợp với UBND các quận, huyện, Ủy ban MTTQVN thành phố xây dựng bộ 10 tiêu chí Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Trong đó, rất nhiều tiêu chí được ban hành bám sát điều kiện thực tiễn tại đơn vị, địa phương, cụ thể như: tại các ngõ, phố dân cư, nhà chung cư, nhà tập thể phải niêm yết nội quy an toàn PCCC và SĐT báo cháy 114 để nhân dân biết và thực hiện.

Tại các ngõ, phố, đường liên thôn, liên xã không được đóng cọc bê tông, đảm bảo thông thoáng, không được tập kết hàng hóa, vật liệu làm ảnh hưởng đến xe chữa cháy hoạt động khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Việc làm cổng chào phải đảm bảo chiều rộng tối thiểu 3,5m, cao 5m để cho xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ hoạt động; có nguồn nước phục vụ chữa cháy… Bên cạnh đó, đối với các chung cư, nhà tập thể phải có lối thoát hiểm dự phòng. Hành lang, cầu thang thoát nạn không tập kết hàng hóa, vật tư nhằm ngăn chặn nguy cơ cháy và ảnh hưởng tới việc thoát nạn cũng như các hoạt động chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Đặc biệt, nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCCC trong nhân dân, tiêu chí số 10 của bộ tiêu chí cũng đưa ra những hướng dẫn cụ thể như: nơi đun nấu, thờ cúng, nơi có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện của mỗi hộ gia đình phải đảm bảo an toàn PCCC; các tài sản, vật tư, chất cháy phải được bố trí và sử dụng đúng quy định an toàn PCCC. Ngoài ra mỗi hộ gia đình cần có các phương tiện chữa cháy phù hợp với đặc kiểm và điều kiện từng hộ như bình chữa cháy hoặc xô, thùng chứa nước…

Song song với đó, mỗi hộ cần phải có lối thoát nạn dự phòng đây là nội dung đặc biệt quan trọng của tiêu chí số 10. Tiêu chí chỉ rõ nếu làm lồng sắt chống trộm nên có cửa mở thuận tiện để thoát nạn nhanh chóng, kịp thời; ngoài ra không được sử dụng kính chắn, pano quảng cáo che lấp ban công thoát nạn…

Triển khai thí điểm mô hình trên toàn thành phố

Để mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và từng bước đi vào đời sống, thời gian tới, UBND TP yêu cầu tại mỗi quận, huyện triển khai thí điểm mỗi phường, thị trấn có 1 tổ dân phố an toàn PCCC. Năm 2017 sẽ tổ chức đánh giá, sơ kết thực hiện và nhân rộng mô hình với các khu vực còn lại trên địa bàn thành phố. Cùng với công tác triển khai thí điểm mô hình, việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân về kiến thức PCCC&CNCH cũng là một nội dung được chú trọng, qua đó giúp nâng cao ý thức về trách nhiệm của cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện công tác PCCC tại khu dân cư.

Cảnh sát PCCC TP sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại các địa bàn dân cư; khảo sát, nắm tình hình, đánh giá chất lượng phong trào PCCC ở các địa bàn quận, huyện. Không chỉ điều tra cụ thể các yếu tố có liên quan đến công tác PCCC như: đặc điểm giao thông, các nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy, số hộ dân, đặc điểm các nhà và công trình… mà đoàn còn trên cơ sở đó chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động PCCC phù hợp với tình hình đặc điểm của từng địa phương.

Thiếu tướng Lê Quốc Trân - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết: Đây là mô hình có tính khả thi cao, thực hiện tốt mô hình này không những góp phần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ” mà còn góp phần xã hội hóa công tác PCCC. Qua đó nhằm phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn thành phố trong tình hình hiện nay cũng như từng bước đưa nội dung Phong trào toàn dân tham gia PCCC trở thành một nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông