Góp sức lan tỏa thông điệp phòng, chống dịch Covid-19

17:05 17/04/2020

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, mỗi người dân đều là một người “chiến sĩ” với những đóng góp của riêng mình đã và đang góp phần rất lớn trong phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. Bằng những nốt nhạc, những khoảnh khắc đẹp của con người và thành phố được lưu giữ lại qua những khung hình, hay những vần thơ làm lay động lòng người,… các văn nghệ sĩ Hải Phòng đang ngày ngày góp sức mình cho công cuộc chung ấy của toàn thành phố…

Một số tác phẩm của các NSNA ghi lại những khoảnh khắc của con người và thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid-19

“Xin một lần được ôm chặt lấy anh/Cầm tay bạn những người chiến sỹ/Bàn tay chị tay em cô y bác sĩ/Những thiên thần áo trắng của chúng tôi” đó là những câu thơ vô cùng xúc động trong bài thơ “Những thiên thần áo trắng” của tác giả Chu Long.

Cùng với đó, còn có rất nhiều nhà thơ khác đều có nguồn cảm xúc vô cùng mãnh liệt khi viết về đề tài phòng chống dịch Covid-19. Hình ảnh của người chiến sĩ công an vất vả ngày đêm tại các chốt, trạm; những người thầy thuốc căng mình nơi tuyến đầu chống dịch, chị lao công thầm lặng trong đêm… đã được khắc họa rất chân thực với tất cả những chia sẻ, trân quý qua những vần thơ.

Đó là các tác phẩm “Giấc ngủ chưa tròn”-Vũ Bằng, “Gặp chị lao công giữa mùa Covid”-Vũ Trọng Thái, “Kẻ vô hình”của các tác giả Lê Phương Liên, “Viết trong ngày đại dịch”-Đinh Thường...

Tác giả Trần Tuấn Tiến, hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố vừa hoàn thành kịch bản “Người trong mắt bão” không chỉ nói lên tiếng lòng, nỗi niềm của các nhân viên y tế, lực lượng công an, bộ đội... trên tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ chống dịch, mà còn thể hiện niềm tin, sự lạc quan, tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân khi chiến đấu với “giặc” Covid-19.

Đó đã trở thành nguồn động viên, cổ vũ các chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

 Người yêu văn học nghệ thuật còn được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc như “Sức mạnh Việt Nam” của Nguyễn Xuân Bình; “Tự hào Việt Nam”-Xuân Trí; “Lời nguyện cầu” - Trần Thu Hường. Những ca khúc được dệt lên bằng ca từ đầy xúc động, tự hào, âm nhạc khi da diết, khi hào hùng, chạm đến trái tim của người nghe: “Đất nước tôi lạ lắm, có những điều không giống ở nơi đâu. Đất nước tôi lạ lắm. Người với người như máu chảy trong tim. Biết bao đêm ngủ vùi ngoài trời là nơi nương náu. Biết bao nhiêu con người luôn sẵn sàng khi Tổ quốc lâm nguy…” (“Sức mạnh Việt Nam” – Nguyễn Xuân Bình).

Người nghệ sĩ với chiếc máy ảnh trong tay, rong ruổi đi qua từng con phố, không kể thời gian sớm tối để có thể “bắt kịp” những khoảnh khắc đầy ý nghĩa “một đi không trở lại” của con người và thành phố trong những ngày chống dịch đầy gian lao…

Đó đã trở thành hình ảnh quen thuộc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Hải Phòng mà ta dễ bắt gặp trên nhiều tuyến phố hay ngay tại những tuyến đầu chống dịch trong thời gian qua.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Viết Rừng, Chủ tịch Hội NSNA Hải Phòng chia sẻ: Trong những ngày này, hình ảnh của  những người nơi tuyến đầu chống dịch vô cùng vất vả, nhưng rất “đẹp”, vừa gần gũi, thân quen, đã trở thành nguồn cảm xúc “ghi chép” của anh em Hội NSNA chúng tôi. Anh em NSNA không quản ngại vất vả để có thể “bắt” được cái thần nhất trong hình ảnh của  người lính trẻ khi mặc bộ đồ bảo hộ, làm việc liên tục trong nhiều giờ với ánh mắt tập trung, những vết hằn sâu, giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt nhưng miệng vẫn nở nụ cười tươi. Những khoảnh khắc người bác sĩ, điều dưỡng… sau nhiều giờ làm việc căng thẳng tranh thủ uống vội chai nước, chỉnh lại chiếc khẩu trang, nhắm mắt ngay khi ngồi trên ghế. Hay hình ảnh các chiến sĩ công an thầm lặng trong đêm trên các cung đường để tuần tra, kiểm soát và thực hiện nhiệm vụ tại các chốt trạm....

Bên cạnh hoạt động phòng, chống dịch các NSNA còn ghi lại diễn biến đời sống trong mùa dịch, phản ánh những hành động đẹp, việc chấp hành của người dân khi toàn quốc thực hiện “cách ly toàn xã hội”, qua hình ảnh đường phố vắng vẻ hay các chốt kiểm dịch tại các thôn, tổ dân phố... Thông qua các tác phẩm của mình, chúng tôi muốn gửi gắm đến người xem thông điệp về ý chí, sự nỗ lực của quân, dân thành phố chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hoặc đơn giản chỉ là chia sẻ thông tin, ngợi ca sức mạnh vươn lên của con người để vượt qua đại dịch”, NSNA Nguyễn Viết Rừng chia sẻ.

Nói về phong trào sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài phòng, chống dịch Covid-19, nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng cho biết: Thời gian qua, trên mặt trận chống dịch Covid-19, lực lượng văn nghệ sĩ thành phố ở cả 9 chuyên ngành đã trở thành những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Dù đây là một đề tài khó, nhưng văn nghệ sĩ Hải Phòng đã tham gia rất tích cực. Hội Liên hiệp VHNT thành phố cũng đề nghị các hội viên xác định đây vừa là thử thách vừa là cơ hội để các văn nghệ sĩ thể hiện tài năng cũng như trách nhiệm, tình cảm của mình đối với thành phố và đất nước.

Đến nay đã có trên 50 văn nghệ sĩ tham gia sáng tác với khoảng trê 270 tác phẩm ở các thể loại: thơ, truyện, ký, tản văn, tranh, ảnh, ca khúc, chèo, kịch nói. Có thể nói đây là con số đáng kể, thể hiện ý thức công dân của người nghệ sĩ. Mong rằng các tác phẩm không chỉ là “kênh” tuyên truyền hiệu quả mà còn là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần các lực lượng đang trực tiếp “đương đầu” với dịch bệnh, góp phần cùng các lực lượng khác đẩy lùi dịch bệnh, nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ cho biết thêm.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông