“Gót A-sin” của trùm ma túy trốn nã

10:41 13/06/2023

Hồi 9 giờ 30 phút ngày 18-12-2020, tại khu vực chân cầu Bùi Viện, Công an quận Lê Chân đã chặt đứt đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ Điện Biên về Hải Phòng, bắt 3 đối tượng trong đó có Quàng Văn Ngọc, sinh năm 2001, ở bản Pom Mỏ Thái, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, thu 6 bánh Heroin (tổng trọng lượng 2105,77 gam). Cơ quan điều tra sau đó đã làm rõ kẻ cầm đầu đường dây ma túy này là Lò Việt Nam (tên gọi khác Lò Văn Nam), sinh năm 1979, đăng ký hộ khẩu thường trú tại bản Nặm Ban, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Tên này đã có 3 tiền án, trong đó năm 2006, TAND tỉnh Hưng Yên xử phạt Nam 16 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và hắn được ra tù ngày 5-10-2019.

Củng cố hồ sơ vụ án, ngày 19-7-2021, Cơ quan CSĐT – CATP đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lò Việt Nam và đến ngày 23-7-2021 ra Quyết định truy nã đặc biệt đối tượng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Quyết định truy nã đối tượng 

Liền đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP (PC04) đã lập 1 tổ công tác đặc biệt tổ chức xác minh truy bắt Lò Việt Nam. Nhận định đối tượng từng 3 lần “vào tù ra tội” có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an nên tổ trinh sát hết sức thận trọng tổ chức đồng loạt rà soát tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, cứ đâu có tin là lên đường.

Tuy nhiên,  nhiều lần lùng sục truy tìm tên “trùm cuối” khắp vùng Tây Bắc nhưng các trinh sát vẫn tịnh không thấy bóng dáng Nam đâu. Vụ án ma túy Quàng Văn Ngọc đang vào thời điểm nước rút, Nam là một đầu mối quan trọng, bắt được hắn sẽ là chìa khóa mở ra nhiều vụ khác lực lượng  chức năng CATP đang quan tâm. Đại tá Phạm Văn Điềm khi ấy đang là Trưởng Phòng PC04 đã quyết định tung “át chủ bài” chuyên nghề bắt truy nã của đơn vị vào cuộc. Trung tá Dương Quốc Hưng-Phó Đội trưởng Đội 4 lập tức được gọi lên giao nhiệm vụ.

Vốn có nhiều kinh nghiệm về bắt đối tượng truy nã, Trung tá Hưng rất phấn khởi vì được cấp trên tin tưởng song cũng lường hết mọi khó khăn. Thời điểm giữa năm 2021, dịch Covid-19 đang hoành hành, cả nước phong tỏa xã hội, việc di chuyển từ địa phương này đến địa phương kia không dễ dàng. Trung tá Hưng và các trinh sát của mình phải xin ưu tiên tiêm trước vắc-xin phòng dịch.

Chỉ có duy nhất trên tay tờ Quyết định truy nã đối tượng, qua những đêm thức trắng nghiên cứu về bản chất, đặc điểm đối tượng, từ thói quen, sở thích, những mối quan hệ thân sơ và đặc biệt của hắn, cuối cùng Trung tá Hưng đã tìm ra được “gót A-sin” của Lò Việt Nam.

Trước hết đó là việc Lò Việt Nam đã có vợ và một con nhưng do vào tù ra tội nhiều lần nên vợ hắn đã chia tay bế con về nhà mẹ đẻ. Mặt khác, Nam cũng là kẻ có tính giăng hoa, cứ thấy gái xinh là săn bằng được. Lại nói, tuy nhỏ con nhưng nhanh nhẹn, nhất là có dáng người thư sinh, khuôn mặt tuấn tú nên Nam được khá nhiều các cô em mới lớn mê như điếu đổ vì vẻ ngoài “đẹp trai như diễn viên Hàn”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua trao đổi thông tin với các đồng nghiệp Công an tỉnh Điện Biên và Sơn La, Trung tá Hưng còn được biết: Lò Việt Nam trước đó có quan hệ trên mức tình cảm với 2 thiếu nữ ở tỉnh Sơn La. Song với bản chất “có mới nới cũ” trong quan hệ tình ái, Nam yêu rồi lần lượt bỏ rơi cả hai cô khiến họ rất hận hắn. Vào thời điểm xảy ra vụ án, Nam đang rất “nồng thắm” với cô Lò Thị X. ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên cả về mặt tình cảm lẫn kinh tế. Nghe đâu, hắn đầu tư tới hàng trăm triệu đồng cho cô này mở 1 tiệm spa.

Cũng nhờ sự trợ giúp của các đồng nghiệp Công an tỉnh bạn, Trung tá Hưng có trong tay tấm ảnh Lò Việt Nam chụp ảnh chung với bạn học phổ thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Điều này khẳng định Nam vẫn đang có mặt ở các tỉnh Tây Bắc do dịch Covid-19 và chưa thể trốn đi đâu được là có căn cứ. Nhưng đây cũng có thể là một trong những chiêu trò của Nam hòng cho người săn lùng hắn bị “leo cây”. Bởi cũng đúng vào thời điểm này, PC04 Công an TP Hải Phòng nhận được luồng thông tin khác, Lò Việt Nam đã vào các tỉnh phía Nam lẩn trốn.

Đồng thời, Công an huyện Điện Biên Đông cũng cho biết, em trai Nam đi tù về có lảng vảng ở khu vực nhà Lò Thị X. “Anh em Nam với thị X. có quan hệ rất mật thiết và liên lạc với nhau toàn bằng tiếng dân tộc Thái. Chúng tôi phải nhờ các đồng nghiệp là người bản địa làm phiên dịch mới hiểu nội dung trò chuyện của các đối tượng. Kết hợp với nhiều thông tin giá trị khác, chúng tôi đã xác định Lò Văn Nam đang lẩn trốn ở Tây Nguyên, cụ thể là tại buôn Khóa, xã Cư-Pui, huyện KrôngBông, tỉnh Đắc Lắc” – Trung tá Hưng nhớ lại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát của Trung tá Hưng qua rà soát tại buôn Khóa đã xác định Nam đang ẩn náu tại đây dưới cái tên Nguyễn Văn T., sinh 1991, quê ở tỉnh Hưng Yên. Từ một trung niên hơn 40 tuổi bỗng chốc hóa thành một gã trai mới 30, chiêu “ve sầu thoát xác” của hắn quả vi diệu! Xác minh kỹ người hắn đội lốt là ai, làm nghề gì; bố mẹ ở đâu, những người săn lùng Lò Việt Nam hết sức bất ngờ bởi mẹ của T. không ai khác chính là chị gái của Nam, T. là cháu gọi Nam bằng cậu hiện đang ở ngoài Bắc.

Ban Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất thành tích của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, trong đó có chiến công truy bắt Lò Văn Nam
Đối tượng Lò Văn Nam khi bị bắt

Thì ra sau khi gây án ở Hải Phòng, Nam đã lượn về các tỉnh Tây Bắc lẩn trốn. Linh cảm thể nào cũng bị lực lượng công an săn đuổi tới cùng, một mặt vừa tung tin vịt mặt khác hắn tìm kế đào thoát vào các tỉnh phía Nam. Mượn CMND của cháu ruột rồi dán ảnh mình vào và làm các thủ thuật cho mờ cũ đi, Nam bảo T. ra địa phương nơi cư trú xin Giấy tạm vắng giúp hắn làm “bùa hộ mệnh” khi đến nơi ở mới. Ở buôn Khóa, T. có ông bác rể khoảng 80 tuổi đã bị lẫn. Khi Lò Việt Nam vào tự xưng là T., ông này đã không nhận ra, cứ nghĩ đó là cháu mình “ngoài Bắc dịch giã quá làm ăn khó khăn nên mò vào đây nương nhờ bác”.

Sau khi “nhận họ”, Nam bèn mở một quán “hớt tóc” cạnh nhà để ngụy trang. Hắn còn sử dụng CMND giả ra chính quyền địa phương xin tạm trú tạm vắng và được ghi danh để tiêm phòng dịch Covid-19.

Cứ vậy, Lò Việt Nam đã tạo được vỏ bọc khá chắc chắn, an toàn và bắt đầu toan tính việc tiếp tục phạm tội, dựng mạng lưới bảo vệ quanh mình bằng những “camera chạy bằng cơm” và đang tìm cách móc nối với các đầu nậu ma túy vùng biên…

Cuộc truy bắt Lò Việt Nam của tổ trinh sát Phòng PC04 đã phải vượt qua rất nhiều “cửa ải” gian khó mà chỉ có đức tính kiên trì, tỉ mỉ, thận trọng cả tổ mới lần ra dấu vết của tên tội phạm nguy hiểm. Từ những kết quả trên, Phòng PC04 đã trao trách nhiệm nặng nề cho Trung tá Nguyễn Khắc Tuế-Đội trưởng, Trung tá Dương Quốc Hưng-Phó Đội trưởng Đội 4 và Đại úy Hoàng Anh Tú vào Tây Nguyên quyết tâm bắt bằng được Lò Việt Nam. Để bảo đảm yếu tố bí mật, bắt giữ an toàn đối tượng, trước đó, tổ công tác đã đề xuất Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho ém quân ở bên cạnh xã Cư Pui để bắt kẻ trốn truy nã trên về tội “đánh bạc”.

Vượt qua một quãng đường rừng khoảng 70km đầy sỏi đá, từ Ban Mê Thuột, các trinh sát đã tiếp cận nơi Nam đang lẩn trốn. Việc bắt công khai là không thể, bởi buôn Khóa, xã Cư Pui là nơi cư trú của đại bộ phận người dân tộc thiểu số phía Bắc vào đây xây dựng vùng kinh tế mới. Lò Việt Nam đã bám rễ khá chắc tại đây. Một phương án bắt đối tượng hoàn hảo đã được tổ trinh sát triển khai.

Đó là trưa ngày 23-12-2021, nhận định lúc này người dân địa phương đều đang ở trên rẫy đến chiều mới về, lực lượng vây bắt từ xã bên cạnh ào sang buôn Khóa. Một trinh sát mặc quần xà-lỏn, đi dép tiến vào quán “hớt tóc” của Nam gọi chủ quán ra cạo mặt, lấy ráy tai. Xác định đúng đối tượng, trinh sát từ nhiều hướng bất ngờ ập vào. Sau giây phút hoảng hốt nhưng nghe nói bị bắt về hành vi đánh bạc, Nam bình tĩnh trở lại ngoan ngoãn theo trinh sát ra xe ô-tô. Tên trùm tội phạm ma túy đã sa lưới một cách hắn không bao giờ ngờ tới.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông