Hai phe đối địch trong nội chiến Libya phối hợp cứu trợ dân sau lũ lụt

12:44 16/09/2023

Một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho biết hai phe đối địch trong nội chiến ở Libya đang phối hợp nỗ lực cứu trợ các nạn nhân của trận lũ lụt tàn khốc do bão Daniel gây ra.

Hiện chưa thể xác nhận số liệu chính xác về thương vong sau trận lũ quét nghiêm trọng hôm 10/9 tại thành phố Derna, miền Đông Libya do giới chức cung cấp con số khác nhau. Hãng tin AP dẫn số liệu của giới chức y tế Libya cho biết con số thiệt mạng ở Derna đã lên tới 5.500, tính đến sáng 13/9 (theo giờ địa phương). Trong khi đó, Thị trưởng Derna, Abdulmenam al-Ghaithi nói rằng con số đó có thể lên tới 20.000, tùy thuộc vào phạm vi khu vực thành phố bị phá hủy. Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo vẫn còn 10.000 đang mất tích.

"Chúng tôi thực sự cần các đội chuyên thu hồi thi thể. Tôi lo ngại thành phố sẽ bị nhiễm các dịch bệnh từ số lượng lớn thi thể dưới đống đổ nát và dưới nước", Thị trưởng Ghaithi nhấn mạnh.

Các phương tiện bị nước lũ cuốn trôi trong bão Daniel tại Derna, miền Đông Libya, ngày 11/9.

Một số nhà phân tích tin rằng bối cảnh chính trị ở Libya - bị chia cắt bởi hơn một thập kỷ xung đột dân sự sau cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011 - đã góp phần dẫn đến mức tàn phá này.

Libya bị chia rẽ giữa hai chính phủ đối địch: Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) được quốc tế công nhận có trụ sở tại thủ đô Tripoli ở phía Tây và một bên là lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở phía Đông – khu vực chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Một quan chức Liên hợp quốc cho biết cả chính quyền phía Đông và phía Tây đều đã yêu cầu viện trợ quốc tế và đang đàm phán với nhau. Ông Tauhid Pasha, thuộc Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của LHQ, phát biểu với đài BBC (Anh): “Cả hai chính quyền đã liên hệ với cộng đồng quốc tế để yêu cầu  trợ giúp”.

Ông Tauhid Pasha nói: “Thách thức hiện nay là cộng đồng quốc tế phải đáp ứng phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của các chính quyền”.

Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền Volker Turk nhấn mạnh tất cả các nhóm chính trị phải hợp tác cùng nhau sau lũ lụt. Ông nói: “Đây là thời điểm của thống nhất về mục đích”.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông