Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2022: Tiếp tục bứt phá phát triển mạnh mẽ

14:25 10/07/2022

Kinh tế tăng trưởng hơn 11%; thu ngân sách 6 tháng tăng trưởng tới 18,5%; nhiều lĩnh vực tiếp tục phát triển; Hải Phòng nằm trong top các địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế; văn hóa xã hội tạo được nhiều dấu ấn; quốc phòng an ninh được giữ vững… là những thành tựu rất đáng tự hào của Hải Phòng trong 6 tháng qua. Sự thành công của những năm gần đây tạo sức bật cho thành phố nhưng quan trọng hơn vẫn là sự đoàn kết, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy cao nhất trách nhiệm cá nhân của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đã mang lại những kết quả rất rõ rệt trong năm thứ hai đưa NQ Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020- 2022 vào cuộc sống.

                                                         

                                    Tuyến đường bộ ven biển đang được gấp rút thi công để hoàn thành đầu năm 2023

                                                        Quyết liệt, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm

           6 tháng, số thu ngân sách nội địa của Hải Phòng đã đạt 20.853 tỷ đồng, bằng 50,86% dự toán năm và tăng gần 32% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả nổi bật nhất, khẳng định rõ ràng nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Đồng chí Hà Văn Trường, Cục trưởng Cục Thuế nhấn mạnh: 6 tháng qua, công tác thu ngân sách có nhiều yếu tố tác động, nhất là nhiều khoản giảm thu do chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng kết quả thu vẫn đạt cao. Đây là minh chứng rõ nhất cho thấy đà đi lên của kinh tế thành phố bất chấp đại dịch và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với  rất nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt tới cùng để thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách.

     Cùng với đó là nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Chính nhờ sự đồng bộ, thống nhất cao nên thành phố đã thu được hàng nghìn tỷ đồng từ các dự án vốn dây dưa kéo dài và ngay cả các nhà đầu tư mới cũng xác định ngay khả năng đóng góp cho ngân sách để thành phố quyết định. Cách làm của Hải Phòng được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đánh giá cao, là một điểm sáng về thu ngân sách nhưng quan trọng hơn là nguồn chi ngân sách cho đầu tư phát triển của Hải Phòng đã dồi dào hơn.

     Hải Phòng cũng có thêm động lực mới khi dự tính, thành phố sẽ được thưởng vượt thu thuế xuất nhập khẩu năm 2021 khoảng 1800 tỷ đồng. Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, nối tiếp đà tăng trưởng, 6 tháng qua, số thu thuế xuất nhập khẩu đã đạt gần 32.000 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2021 và bằng 53,17% dự toán cả năm.

    Sự quyết liệt, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm còn được thể hiện rõ qua cách Hải Phòng thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm thực hiện dự án. Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, các thủ tục đầu tư các bến cảng Lạch Huyện số 3,4,5,6 và khu công nghiệp, phi thuế quan và dịch vụ Xuân Cầu đang được thúc đẩy rất khẩn trương. Cùng với đó, Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập KCN Tiên Thanh (Tiên Lãng) với quy mô 410 ha.

      Cũng trong 6 tháng qua, nhịp độ xúc tiến, thu hút đầu tư vào các KCN của Hải Phòng rất mạnh mẽ, thể hiện qua những con số như: 755 triệu USD vốn FDI, chiếm 77% tổng số vốn FDI của thành phố; thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước cũng đạt 6593 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu của các doanh nghiệp tăng trưởng khoảng 20%; kim ngạch xuất khẩu tăng 19%; nhập khẩu tăng 27%; nộp ngân sách tăng 25,3%; tạo việc làm cho 199.000 lao động với mức thu nhập bình quân 11,5 triệu đồng/tháng.

                                          

                                                      Kinh tế phát triển, đô thị Hải Phòng ngày càng hiện đại, văn minh 

          Hải Phòng mừng vui hơn bởi 6 tháng qua, nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội của Hải Phòng đều ở mức khá như công nghiệp tăng trưởng hơn 11,84%; kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 15,3%; sản lượng hàng qua cảng tăng 7,87%; khách du lịch tăng 27,69%...

     Đáng chú ý, một loạt các công trình, dự án lớn, quan trọng, chiến lược của thành phố đã được triển khai như Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn tại khu đô thị mới bắc sông Cấm; cầu Bến Rừng; tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê chợ Sắt… Nhiều công trình được đẩy nhanh tiến độ như tuyến đường bộ ven biển; cầu từ Lạng Am tới đường bộ ven biển;  đường 359 Thủy Nguyên; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng công viên cây xanh; xây dựng nhà ở xã hội để xóa bỏ chung cư cũ xuống cấp…

      Cùng với việc tổ chức thành công Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2022, Hải Phòng triển khai thực hiện nhiều việc lớn trong lĩnh vực văn hóa xã hội, cả về y tế, giáo dục và lao động, việc làm. Đặc biệt, chính sách với gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo cao nhất cả nước; tiếp tục miễn giảm học phí cho học sinh từ mẫu giáo tới THPT và tiếp tục xây dựng nhiều chính sách an sinh khác.

      Càng mừng vui hơn nữa khi công cuộc chuyển đổi số đã có những bước tiến nhanh, mạnh, vững chắc; Hải Phòng vượt lên dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC; lần đầu tiên vươn lên đứng ở thứ hạng 2/63 tỉnh, thành phố về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… Có thể thấy, 6 tháng qua, Hải Phòng đã khẳng định được chiều sâu và chất lượng của sự tăng trưởng, phát triển.  Người dân thành phố càng thêm yên tâm, phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự phát triển đi lên của thành phố Trung dũng- Quyết thắng. Hình ảnh Hải Phòng trong mắt bạn bè quốc tế và trong nước ngày càng lung linh, tỏa sáng hơn.

                                                                          Dốc sức cho công việc cuối năm

          Tuy đạt nhiều thành tựu nhưng Hải Phòng không thể chủ quan, thỏa mãn. Bởi mức tăng trưởng GRDP hơn 11%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,84% tuy vẫn ở mức cao nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra và chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi, kỳ vọng phát triển bứt phá của thành phố.  Nguồn lực đầu tư công rất lớn (cả năm 2022 lên tới hơn 18.000 tỷ đồng) nhưng giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng mới chỉ đạt khoảng 30%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội mới đạt hơn 75.000 tỷ đồng trong khi kế hoạch cả năm là 200.000 tỷ đồng… Công tác GPMB một số dự án còn chậm trễ, nhiều vướng mắc; số vụ phải cưỡng chế nhiều hơn. Thành phố phải chấn chỉnh, xử lý một số vụ vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng. Trách nhiệm phối hợp và sự chủ động của một số ngành, cơ quan, đơn vị chưa cao và sức ỳ của một bộ phận CBCC, viên chức làm ảnh hưởng tới hiệu quả giải quyết công việc cho doanh nghiệp, người dân…

                                                                     

                                                    Bừng sáng đô thị quận Lê Chân. Ảnh: Phạm Quang Thanh

      Bởi thế, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các ngành liên quan chú trọng thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp; thu hút các nguồn vốn đầu tư toàn xã hội; tập trung hoàn tất các thủ tục cho các dự án đầu tư công; giải ngân vốn đầu tư công; xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu… Những ách tắc trong giải ngân nguồn vốn đầu tư công, trong phân cấp cho các địa phương, trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cần được các ngành tập trung tháo gỡ, thậm chí có thể thay đổi cách làm, linh hoạt trong vận dụng cơ chế chính sách để sớm mang lại kết quả.

     Công tác GPMB cho các dự án lớn và thúc đẩy tiến độ các dự án đang triển khai sẽ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên và riết róng hơn. Đồng thời, tiếp tục bám sát các Bộ, ngành Trung ương để Hải Phòng sớm được phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng tới năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; sau khi được phê duyệt áp ngay vào các công trình, dự án trên địa bàn thành phố;có kế hoạch triển khai Nghị quyết 35 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng…

                Trong thành công của 6 tháng đầu năm, Hải Phòng đón thêm nhiều tin vui khi nhiều công trình, dự án lớn có tác động tới sự phát triển bứt phá của thành phố tiếp tục được thực hiện như cầu Nguyễn Trãi; đường vành đai 2; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352; xây dựng cầu vượt sông Hoá và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn; nút giao thông khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5; công trình đa chức năng (đất ở kết hợp thương mại dịch vụ) tại số 4 Trần Phú…

     Như thế, với tư duy mới, cách làm mới, với sự quyết liệt, quyết tâm cao, nhất định năm 2022 Hải Phòng sẽ tạo nên những dấu ấn đặc biệt, những thành quả đáng tự hào và là minh chứng sinh động đưa NQ Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố; NQ Đại hội 13 của Đảng vào cuộc sống./.

                                                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông