Hải Phòng đi đầu cả nước về chăm sóc nạn nhân chất độc da cam

08:39 14/03/2018

Đó là đánh giá của Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng - Trưởng đoàn kiểm tra Trung ương về việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư trung ương tại cuộc làm việc với Thường trực Thành ủy Hải Phòng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” chiều 13-3. Tiếp và chủ trì cuộc làm việc về phía Hải Phòng có Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa.

Cùng dự có đại diện Thường trực HĐNDTP, UBND TP, Ban dân vận Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Ủy ban MTTQ TP, các tổ chức chính trị xã hội và sở ngành liên quan…

Quang cảnh cuộc làm việc

Thực hiện Chỉ thị 43 của Trung ương và Thành ủy, HĐND TP, UBND TP đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các sở ngành, cơ quan, địa phương, thực hiện công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị khám giám định cho những người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hóa học. Từ năm 2013-2017, Sở Lao động, Thương binh và xã hội đã tiếp nhận từ các quận, huyện 7.582 hồ sơ, đã thẩm định được 5.916 hồ sơ đủ điều kiện để giới thiệu sang Hội đồng giám định y khoa thành phố để khám giám định, kết quả đã có 807 người kết luận có mắc bệnh liên quan đến chất độc da cam/dioxin đủ điều kiện hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Tính đến hết tháng 12-2017, toàn thành phố có 7.090 nạn nhân chất độc da cam/dioxin còn sống được hưởng trợ cấp hàng tháng (trong đó người trực tiếp là 4.868 người, con của người hoạt động kháng chiến là 2.222 người). Hiện thành phố không có hồ sơ đã đủ điều kiện bị tồn đọng chưa được giám định y khoa.

Hằng năm, lãnh đạo Thành ủy, HĐND TP, UBND TP quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin các dịp lễ, tết, ngày 27-7, ngày 10-8; xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Nạn nhân chất độc da cam được thụ hưởng cao hơn so với những năm trước. Trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 43, các nạn nhân da cam/dioxin đã được thụ hưởng hơn 43 tỷ đồng. Riêng dịp Tết 2018, thành phố trích ngân sách tặng quà cho 48.189 người có công với mức 3 triệu đồng/người, gấp 2 lần so với năm 2017…

 Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc làm việc

Kết luận cuộc làm việc, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng ghi nhận, qua 3 năm thực hiện chỉ thị, các chủ trương, chỉ đạo đã thực sự đi vào cuộc sống và có hiệu quả rõ rệt. Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chăm sóc nạn nhân chất độc da cam. Điều đó thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo rất quan trọng của Thành ủy thành phố. Phó trưởng ban Dân vận Trung ương cũng ghi nhận Hội nạn nhân chất độc da cam Hải Phòng là đơn vị thực hiện rất hiệu quả công tác tuyên truyền, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam, đem lại hiệu quả cao cho người được thụ hưởng.

Thời gian tới Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng đề nghị Thành ủy Hải Phòng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 43. Tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, giám định lại các trường hợp chính sách để bảo đảm chế độ; đẩy mạnh việc xây dựng, tổ chức Hội nạn nhân chất độc da cam cấp thành phố và cơ sở chặt chẽ, vững mạnh, lựa chọn những người thực sự có tâm tham gia để bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và đạt hiệu quả cao. Về những kiến nghị của thành phố, đoàn kiểm tra ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp và báo cáo trình trung ương xem xét, giải quyết.

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn kiểm tra và khẳng định Thành ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 43 tốt hơn nữa. Thành phố sẽ có những chính sách, giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn với các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn thành phố. Đồng thời đề nghị trung ương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và sớm ban hành văn bản hướng dẫn trong công tác giải quyết chế độ với đối tượng chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông