Hải Phòng-địa điểm lý tưởng phát triển cảng và logistics

10:09 16/11/2019

Vừa qua, Khu Công nghiệp DEEP C đã phối hợp với Đại sứ quán Bỉ tổ chức hội thảo về phát triển hệ thống cảng biển và logistics tại Hải Phòng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Nhân sự kiện trên, Báo An ninh Hải Phòng đã ghi nhanh ý kiến, đánh giá của một số lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức xung quanh những vấn đề “nóng” tại hội thảo.

 

 

Ông Florian Beranek-Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam: Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng sẽ có nhiều cơ hội cũng như đi kèm với những thách thức khi Hiệp định thương mại giữa EU và Việt Nam được ký kết trong thời gian sắp tới.

Thực chất của Hiệp định đó là xoá bỏ những rào cản về thuế quan, tạo sân chơi bình đẳng, lành mạnh cho các doanh nghiệp. Khi ấy, những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ các quốc gia thuộc cộng đồng chung châu Âu sẽ có mặt tại Việt Nam và ngược lại.

Tuy nhiên, cùng với những lợi thế về hệ thống cảng biển, logistics thì các bạn cần đặc biệt quan tâm đến các quy định liên quan đến “niềm tin” của thị trường EU. Các bạn thường xuất khẩu sang khu vực trên các sản phẩm như dệt may, cà phê, hạt điều, hạt tiêu…, do vậy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này hết sức chú ý về vấn đề nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Và khi đã tạo dựng được niềm tin với đối tác thông qua việc chấp hành nghiêm các quy định về kỹ thuật, quy trình, chất lượng… thì sản phẩm sẽ khẳng định được vị trí đối với một lượng đông đảo người tiêu dùng khó tính.

Như vậy trong hoạt động logistics sắp tới, thành phố các bạn cũng cần có những dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp những kiến thức cần thiết để tiếp cận được thị trường EU khi Hiệp định thương mại với Việt Nam chính thức có hiệu lực.

Bà Phan Thị Hồng Hải-Tập đoàn Hateco:  Việt Nam có 29 tỉnh, thành phố ven biển với 45 cảng biển, 265 bãi và cũng theo thống kê thì có tới 65% hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển.

Điều đó cho thấy, vai trò hết sức quan trọng của hệ thống cảng biển, logistics tại thành phố Hải Phòng-địa phương được xác định là cửa chính hướng ra biển, trung tâm logictics của phía Bắc và cả nước.

Là người trong cuộc, doanh nghiệp chúng tôi cảm nhận được thay đổi rõ rệt nhất khi cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động cùng với hàng loạt các hệ thống đường cao tốc như Hà Nội-Hải Phòng, Hải Phòng-Quảng Ninh, Hà Nội-Lạng Sơn-Thái Nguyên…Việc tiếp nhận được tàu 100.000 tấn tại cảng Lạch Huyện đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí trung chuyển qua các cảng tại Singgapo, Hồng Kông như lâu nay.

Tiếp đến, Việt Nam hiện đang đứng thứ 45 trên thế giới và thứ 3 trong ASEAN về chỉ số năng lực logistics, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng tăng tới 30% trong giai đoạn 2016-2018 với hơn 30.700 doanh nghiệp.

Hải Phòng hội tụ đầy đủ các yếu tố lợi thế về hệ thống cảng biển, sân bay, đường cao tốc…do vậy, thành phố cũng sẽ là một “vùng sản xuất” mới, đầy tiềm năng, từ đó góp phần tăng hiệu suất của quá trình sản xuất-lưu thông không chỉ ở trong nước, khu vực mà còn cả quốc tế.

Ông Hans Kerstens-Khu CN DEEP C: Tôi đã ở Hải Phòng 4 năm và nhận thấy thành phố đang thay đổi từng ngày, đây cũng là địa phương được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh ở khu vực phía Bắc. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để Hải Phòng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về hệ thống cảng biển, hoạt động logistics?

Như các bạn đã biết, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tác động đến việc dịch chuyển dòng vốn đầu tư, trong đó Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng đang nằm trong “tầm ngắm” của các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tôi thực sự đang mong đợi một làn sóng đầu tư mới, trong đó có các ngành công nghiệp công nghệ cao như công nghiệp ô tô, điện, điện tử…kéo theo là các doanh nghiệp phụ trợ.

Tuy tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố chưa cao với khoảng 42%, song cá nhân tôi cho rằng, nếu không sẵn sàng về mặt bằng cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật như sân bay, đường giao thông, điện, viễn thông… thì chúng ta không thể đón nhận được dòng vốn đầu tư.

Kim Oanh thực hiện

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông