Hải Phòng học tập và làm theo Bác: Những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả (Bài 1)

09:35 06/10/2024

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị (khóa 13) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hải Phòng có nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả. Để rồi từ đó, học tập và làm theo Bác trở thành yêu cầu tự thân, là mục tiêu phấn đấu, lý tưởng sống của mỗi người dân đất Cảng; để “yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn” và ai cũng mong muốn tự tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện hơn, được đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc phát triển thành phố và đất nước, đúng như mong đợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Bài 1:

                                               Thực chất và hiệu quả

            Có thể khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo bài bản, thực chất, hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống và trở thành công việc hàng ngày của các tổ chức, địa phương, đơn vị, cá nhân. Từ các chuyên đề của Trung ương, Hải Phòng cụ thể hóa thành chuyên đề của địa phương và các quận, huyện, các đơn vị, tổ chức lại tiếp tục cụ thể hóa hơn một bước nữa. Để rồi từ đó, học Bác và làm theo Bác trở thành động lực tinh thần, khơi dậy khát vọng vươn lên nhằm phát huy vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới.

                                                              Chuyên đề toàn khóa và hàng năm

          Theo đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hải Phòng xây dựng kế hoạch cụ thể quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01;  các kế hoạch của Ban Tuyên giáo Trung ương, các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

          Theo đó, Thành ủy Hải Phòng xây dựng chuyên đề toàn khóa  về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuyên đề từng năm. Cụ thể, năm 2021, Thành ủy lựa chọn chuyên đề: “Đẩy mạnh học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng”; năm 2022: “Về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên nhằm phát huy vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới”; năm 2023: về “Khai thác, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố”; năm 2024: “Xây dựng, phát triển Hải Phòng phải hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa”. 

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trao bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 1 tập thể và 2 cá nhân tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kết luận 01 và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học  tập và làm theo Bác tháng 5- 2024

Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã  khái quát những giá trị di sản, lời dạy của Bác đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố. Đó là  lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị thế và phát huy vị thế Hải Phòng đối với phong trào cách mạng cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; về khai thác, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố; về xây dựng, phát triển Hải Phòng  hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa; về xây dựng và củng cố tổ chức Đảng vững mạnh; xây dựng chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; xây dựng và phát huy dân chủ, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; về mục đích xây dựng và phát triển thành phố để không ngừng nâng cao đời sống nhân dân.

Qua đó cho thấy, giá trị lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng là hết sức sâu sắc, còn nguyên giá trị, mãi là kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố trong quá trình cùng cả nước vững tin đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Cũng chính từ sự khái quát giá trị di sản, lời dạy của Bác đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố, Thành ủy Hải Phòng xây dựng chuyên đề học tập và làm theo Bác từng năm, để tập trung khai thác, thực hiện. Điều đó  không chỉ có ý nghĩa góp phần tuyên truyền, khắc sâu trong nhận thức, tình cảm của nhân dân Hải Phòng về sự quan tâm của Bác đối với địa phương; khẳng định giá trị những lời dạy của Người mà còn có ý nghĩa khơi dậy khát vọng, ý chí của con người Hải Phòng để khai thác tiềm năng, vị thế, huy động nguồn lực phục vụ cho sự phát triển của thành phố.

          Các địa phương, đơn vị lại tiếp tục cụ thể hóa, gắn kết hài hòa giữa chuyên đề của Trung ương, thành phố với chuyên đề riêng. Năm 2023, Quận ủy Hồng Bàng đã ban hành chuyên đề riêng với nội dung: “Cán bộ, đảng viên quận Hồng Bàng thực hiện chuyên đề về học tập và làm theo Bác với tinh thần “chủ động, dự báo, hành động, sáng tạo” để khai thác, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng, phát triển và bảo vệ quận”. Đảng uỷ Công an thành phố thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Công an nhân dân năm 2024 về “Công an nhân dân gương mẫu, đi đầu học tập, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “cần, kiệm, liêm, chính”...

                                                        Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu, thực chất, Thành ủy Hải Phòng tổ chức  nghiên cứu, học tập, quán triệt chuyên đề năm 2023-2024 bằng các hội nghị trực tiếp và trực tuyến tới các Đảng bộ trực thuộc. Tiếp đó, các cấp ủy, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị  tổ chức triển khai học tập, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang...  Đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau như hội nghị trực tiếp, hội nghị trực tuyến; hội thi tìm hiểu, sân khấu hóa; lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt dưới cờ hàng tháng; tuyên truyền trên báo chí; PTTH; hệ thống phát thanh ở cơ sở, các trang mạng xã hội..., bảo đảm việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chuyên đề về học và làm theo Bác các năm được rộng khắp trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn hệ thống chính trị.

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy tặng hoa chúc mừng các tập thể. có thành tích trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của quận Lê Chân

Nhiều cuộc thi với chủ đề học tập và làm theo Bác được tổ chức như cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Hải Phòng làm theo lời Bác” do Ban Tuyên giáo Thành ủy phát động; Quận ủy Lê Chân với cuộc thi “Lê Chân trong trái tim tôi”; Quận ủy Đồ Sơn tổ chức cuộc thi viết “Cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Đồ Sơn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Huyện ủy Thủy Nguyên tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện năm 2024…

Các cuộc thi, hội thi đã góp phần lan tỏa rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố về tình cảm, sự quan tâm, những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng; những lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, làm việc tại thành phố Hải Phòng; nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng”; những thành tựu, kết quả của Hải Phòng trong thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hệ thống tuyên giáo các cấp là lực lượng tuyên truyền chủ lực với việc tổ chức các hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt cơ quan, đơn vị, đoàn thể; biên tập tài liệu theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ để sử dụng làm tài liệu sinh hoạt chi bộ; lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, hàng tháng, tổ chức các hình thức trao đổi, toạ đàm, các cuộc thi, xây dựng các trang fanpage, các bản tin, khai thác các ứng dụng truyền thông đa phương tiện…

Từ đó, mang lại hiệu ứng tuyên truyền tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về giá trị, ý nghĩa của khát vọng, ý chí Hồ Chí Minh; sự cần thiết, tính cấp bách trong đấu tranh “tự soi”, “tự sửa” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cũng như việc khai thác những giá trị cụ thể trong lời dạy của Bác đối với Hải Phòng…

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố trao biểu trưng cho các tập thể đạt giải B trong Cuộc thi ảnh “Lê Chân trong trái tim tôi”.

          Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu tổ chức phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2025; khuyến khích, quy tụ các văn nghệ sĩ, nhà báo tham gia sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí có giá trị cao trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tháng 5-2023, Ban Tổ chức đã tổ chức sơ kết đợt I (giai đoạn 2021 - 2023) với tổng số 101 tác phẩm, hồ sơ dự thi; trong đó có 35 tập thể, cá nhân đoạt giải; chọn 10 tác phẩm, hồ sơ gửi tham gia dự thi cấp Trung ương. Giai đoạn 2 (2023-2025) đang thu hút sự tham gia của đông đảo các lực lượng với nhiều tác phẩm có chiều sâu, hấp dẫn và thiết thực.

Cùng với đó, Hải Phòng chú trọng tuyên truyền và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu; những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy, học tập, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh./.

(Còn tiếp)

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông