Hải Phòng luôn là điểm đến an toàn, thân thiện của cộng đồng doanh nghiệp

08:04 07/05/2020

Sáng 5-5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. Thành phố Hải Phòng vươn lên xếp thứ 10, vinh dự đứng trong tốp 10 địa phương có chỉ số PCI tốt nhất trong tổng số 63 tỉnh, thành cả nước, vượt 6 bậc so với năm 2018. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành xung quanh nội dung này.

Hải Phòng đạt Chỉ số đào tạo lao động cao nhất nước

          Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết kết quả cụ thể của thành phố Hải Phòng trong báo cáo của VCCI về đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019?

Đồng chí Nguyễn Văn Thành: Kết quả công bố PCI 2019, thành phố Hải Phòng đạt 68,73 điểm, xếp thứ 10 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 4,25 điểm và tăng 6 bậc so với năm 2018.

Riêng về chỉ số đào tạo lao động, Hải Phòng đứng đầu cả nước với 8,24 điểm, là chỉ số thành phần mà các doanh nghiệp có mức độ hài lòng cao đối với Hải Phòng những năm gần đây. Đây là lần thứ hai Hải Phòng lọt vào tốp 10 những địa phương có Chỉ số PCI tốt nhất cả nước.

Phải khẳng định, có được kết quả đó chính là xuất phát từ những nỗ lực cải cách mà Hải Phòng đã và đang triển khai mạnh mẽ, mục đích là tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Từ khi triển khai Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, đặc biệt là sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, của đồng chí Bí thư Thành ủy, cả hệ thống chính trị vào cuộc, Hải Phòng liên tục đưa nội dung “Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” vào chủ đề hành động hàng năm.

Điều đó đã đưa đến những đổi mới đáng kể, tạo thuận lợi và những lợi ích rõ nét, phản ánh nỗ lực của thành phố với nhiều giải pháp cụ thể, chi tiết, thiết thực. Trong đó, cải cách hành chính được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, những hoạt động như đối thoại doanh nghiệp thường xuyên, định kỳ, kết hợp giải quyết triệt để những khó khăn vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp từ cơ sở, đã góp phần thúc đẩy năng lực PCI của thành phố Hải Phòng.

Năng lực cạnh tranh cao giúp Hải Phòng thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước

Chỉ số PCI là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Provincial Competitiveness Index”, đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh. Đây là dự án hợp tác nghiên cứu giữa VCCI và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

PCI được xem là một công cụ, góp phần tương tác giữa việc hoạch định chính sách với lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới khắc phục những bất cập phát sinh từ thực tiễn. PCI 2019 xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 12.500 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 11.000 doanh nghiệp tư nhân và 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Chính vì vậy, để xây dựng bộ chỉ số này, ngoài dữ liệu điều tra theo phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên từ cộng đồng doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu PCI còn sử dụng các thông tin khác đã công bố của các cơ quan quản lý Nhà nước.

PCI không đơn thuần nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc để biểu dương hay phê phán những địa phương có điểm Chỉ số PCI cao hay thấp, mà còn cung cấp thông tin hữu ích để lãnh đạo các địa phương xác định những lĩnh vực và cách thức thực hiện cải cách điều hành kinh tế một cách hiệu quả nhất.

Đối thoại doanh nghiệp góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Hải Phòng

          PV: Thưa đồng chí, trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai những giải pháp nào để duy trì và tiếp tục cải thiện Chỉ số PCI trên bảng xếp hạng?

          Đồng chí Nguyễn Văn Thành: Trước hết, phải khẳng định rằng kết quả đạt được trên bảng xếp hạng PCI 2019 là một tin vui đối với Hải Phòng. Tuy nhiên chúng ta không thỏa mãn với những gì đã đạt được, mà cần tiếp tục phấn đấu, điều quan trọng nhất là phải duy trì tính ổn định, tạo niềm tin vững chắc để người dân, các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư yên tâm.

Trong nhiệm kỳ qua, Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá, nhất là trên lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị, cũng như phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, đây là những tiền đề hết sức quan trọng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động và phát triển.

Cải cách thủ tục hành chính là mấu chốt của nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của Hải Phòng

          Trong giai đoạn mới, Hải Phòng xác định cần nỗ lực hơn nữa mà mục tiêu chính là thực hiện hiệu quả Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo định hướng của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của Hải Phòng, những mục tiêu phấn đấu đòi hỏi phải cao hơn rất nhiều, tương xứng với quy mô phát triển trong tương lai, đối với Chỉ số PCI cũng vậy. UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 191/KH-UBND về nâng cao Chỉ số PCI của Hải Phòng.

Theo đó, một số giải pháp được đề xuất là: Đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Tăng cường các hoạt động đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, đi đôi với kết nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ mới, nhất là công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính, giản tiện các thủ tục, nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư… cùng nhiều giải pháp khác.

          Trước mắt, từ kết quả công bố Chỉ số PCI 2019, thành phố sẽ rà soát lại toàn bộ các tiêu chí, nhận diện rõ ưu điểm và hạn chế, những bài học thành công và chưa thành công, để từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách, bổ sung nhiệm vụ giải pháp thích ứng.

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục bứt phá, tăng tốc trên bảng xếp hạng PCI, luôn  là điểm đến an toàn, thân thiện của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư cũng như đạt được chỉ số cao nhất sự hài lòng của người dân.

          PV-Xin cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố!

                                                                                (Lê Minh Thắng thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông