Hải Phòng qua 2 năm thực hiện Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 của Bộ Công an: Những tín hiệu tích cực trong công tác PCCC

    09:55 05/07/2024

    Qua 2 năm thực hiện Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 1/6/2022 của Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

    Đưa kế hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống

    Hải Phòng hiện có hơn 20.000 cơ quan, doanh nghiệp tập trung tại 10 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp và nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Đáng nói, trong số này có hàng nghìn cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Đó là chưa kể thành phố còn có nhiều khu nhà chung cư, tập thể cũ xuống cấp được các hộ dân cơi nới diện tích sử dụng làm mất tác dụng thoát nạn, lánh nạn và gây khó cho các lực lượng chức năng khi xử lý các sự cố về hỏa hoạn và khu vực nội thành tập trung rất nhiều ngõ sâu, nhỏ hẹp thường xuyên bị lấn chiếm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chữa cháy.

    Đoàn kiểm tra CATP kiểm tra công tác xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại huyện Vĩnh Bảo

    Ngay sau khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch 273/KH-BCA-C07 năm 2022, CATP đã chủ động tham mưu UBND thành phố, đồng thời chỉ đạo Công an các quận, huyện tham mưu UBND cùng cấp tổ chức thực hiện kế hoạch trên, đồng thời đổi mới phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” với những bước đi cụ thể. Theo đó, Giám đốc CATP đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ và lực lượng Công an cơ sở mở đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống cháy nổ; gửi tin nhắn SMS đến điện thoại người dân kết hợp thông báo, hướng dẫn công tác PCCC hàng chục ngàn lượt trên Cổng thông tin điện tử, Zalo, Facebook cũng như lồng ghép qua các buổi sinh hoạt Chi bộ, tổ dân phố.

    Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương còn phối hợp với nhiều trường học tổ chức hướng dẫn về kỹ năng, kiến thức về PCCC và CNCH cho cán bộ, giáo viên, học sinh đồng thời tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC cho 100% hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

    Chính nhờ vậy, ý thức trách nhiệm của người dân về PCCC, nhất là tại các khu nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình có bước chuyển biến đáng kể. Tính đến nay, toàn thành phố đã vận động được 248.436 nhà dân từ 2 tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ 2; 528.854 nhà ở trang bị bình chữa cháy.

    Nhân rộng mô hình PCCC cộng đồng

    Vụ cháy nhà dân ở số 3/109/52 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) ngày 14/6/2024 vừa mới rồi đã để lại trong lòng người dân thành phố những cảm xúc, dấu ấn sâu sắc khi nhiều cá nhân lần đầu tiên được trực tiếp tham gia chữa cháy thành công. Theo đó, vào khoảng 8 giờ 30 phút, ngay khi phát hiện có cháy, các hộ dân tại ngõ 52 Miếu Hai Xã đã lập tức báo cháy đến số điện thoại 114, đồng thời nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy xách tay và các phương tiện tại “Điểm chữa cháy công cộng” để dập lửa. Đám cháy được dập tắt chỉ sau chưa đầy nửa giờ và không gây thiệt hại về người và tài sản.

    Đoàn kiểm tra liên ngành của CATP do đồng chí Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc CATP làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác PCCC và CNCH tại khu ký túc xá Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

    Được biết, địa điểm xảy ra cháy ở trong ngõ nhỏ và dài khoảng 400m song địa phương nhờ xây dựng 3 “Điểm chữa cháy công cộng” với đầy đủ bình chữa cháy xách tay, búa, xà beng, kìm cộng lực, thang, xô... đã kịp thời chặn đứng thảm họa.

    Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra gần 40 vụ cháy tại nhà dân, trong đó có 20 vụ được người dân xử lý xong trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến. Kết quả đó đến từ việc các địa phương đồng bộ triển khai nghiêm túc, tích cực mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”.

    Theo Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, một trong những điểm nhấn nổi bật trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 273 của Bộ Công an là Hải Phòng đã chú trọng triển khai đồng bộ, rộng khắp hai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”. Qua đó, “thời điểm vàng” để dập lửa được người dân triệt để tận dụng kết hợp với công tác chữa cháy không quá từ 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra; cũng như phát huy sức mạnh của cả cộng đồng ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ.

    Người dân sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay

    Đến thời điểm này, toàn thành phố đã có 1.216 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 3.147 “Điểm chữa cháy công cộng” cùng các mô hình PCCC cộng đồng như “Khu dân cư an toàn về PCCC”, “Thôn an toàn PCCC”… được thành lập theo phương châm: “Từng nhà an toàn; từng khu phố an toàn; từng xã, phường an toàn”; lấy phòng là chiến lược cơ bản lâu dài.

    Phát huy kết quả trên, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền; nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho các cấp cơ sở. Đặc biệt, với việc thành phố quan tâm tổ chức các hội thi, hội thao PCCC và CNCH hằng năm, đặc biệt là Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC, người dân thành phố sẽ có thêm cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại khu dân cư cũng như đưa hoạt động của mô hình PCCC cộng đồng đi vào thực tiễn cuộc sống.

    PHƯƠNG LINH

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông