Hải Phòng qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Kỳ 3): Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW phù hợp với thực tiễn

11:34 01/08/2021

Đánh giá về kết quả của Hải Phòng sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Báo cáo của Thành ủy nêu rõ: Với tinh thần trách nhiệm, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức đoàn thể đã thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị nhìn chung đã đi vào nền nếp, được cụ thể hóa, tổ chức thực hiện sáng tạo, sát thực tiễn thành phố, tạo sự đồng thuận trong tư tưởng và nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Công trình cầu Hoàng Văn Thụ- một trong những hình ảnh biểu tượng của Hải Phòng giai đoạn 2015-2020 (ảnh tư liệu)

Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ thành phố đã tạo được những điểm nhấn có tính đột phá, tác động tích cực đến sự phát triển chung của thành phố và các địa phương. Đồng thời là giải pháp hiệu quả gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư được quán triệt, tổ chức thực hiện đạt kết quả bước đầu quan trọng. Thành ủy, các cấp ủy đã chủ động phát hiện, xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm.

Quan trọng nữa là, các mô hình hay, cách làm sáng tạo tiếp tục được duy trì và phát huy tác dụng tích cực, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều, sức thuyết phục, cảm hóa cao. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, có nét mới sáng tạo, thiết thực, kịp thời, vận dụng hợp lý các loại hình tuyên truyền nên đại đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố đã có sự hiểu biết khá đầy đủ về Chỉ thị 05-CT/TW.

Cấp ủy các cấp căn cứ thực tiễn địa phương, đơn vị đã lựa chọn một số nội dung trọng tâm, đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó khắc phục những hạn chế, yếu kém, giải quyết được những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tăng cường và giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó Thành ủy cũng thẳng thắn nhìn nhận, tính chủ động, sáng tạo của một số cấp ủy, chính quyền còn hạn chế, vẫn còn tư tưởng trông chờ, dập khuôn theo hướng dẫn của cấp trên. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện còn lúng túng ở khâu cụ thể hóa những lời dạy của Bác thành các nội dung, tiêu chí để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị dễ liên hệ học tập và làm theo.

Chất lượng thực thi nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị, trách nhiệm nêu gương của một số cá nhân người đứng đầu chưa cao, việc chấn chỉnh lề lối, kỷ cương, kỷ luật, tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có nơi, có lúc chưa nghiêm.

Một số phong trào, mô hình còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Tính tự giác, tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm và tính chủ động trong công tác của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Công tác thông tin, tuyên truyền tại một số địa phương, đơn vị chưa thực sự tạo được diện rộng và chiều sâu; chưa phong phú, đa dạng, tính lan tỏa chưa cao trong tuyên truyền về các tập thể, cá nhân điển hình để tạo tính lan toả rộng rãi trong xã hội.

Việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, hiệu quả ở một vài đơn vị vẫn chưa tốt, còn lúng túng. Công tác sơ kết hàng năm của một số đơn vị còn chưa mang lại hiệu quả cao, chưa dám nhìn thẳng vào những hạn chế còn tồn tại, các giải pháp khắc phục còn thiếu tính cụ thể.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tiếp tục là động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước

Về nguyên nhân của những hạn chế, Thành ủy xác định có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, song nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Đó là: Một số yếu kém trong lãnh đạo, quản lý, thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, đã và đang tác động xấu, làm giảm niềm tin của Nhân dân, tác động không nhỏ đến việc học tập và làm theo Bác.

Bên cạnh đó, cấp uỷ, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, nhất là cấp cơ sở chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu cụ thể hóa để chỉ đạo thực hiện Chỉ thị, chưa gắn việc thực hiện Chỉ thị với thực hiện Nghị quyết TW4, nhất là trong thực hiện công tác chuyên môn.

Vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa thực sự gương mẫu. Năng lực công tác của cán bộ một số đơn vị chưa đồng đều, nhất là ở địa phương, đơn vị cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên hiệu quả trong công tác tham mưu có mặt còn hạn chế. 

Trên cơ sở thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, phát huy hiệu quả những thành tựu đạt được, Thành ủy đã rút ra 6 bài học kinh nghiệm sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, để đề ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Với quan điểm nhất quán là việc học tập, nghiên cứu, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW luôn phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tạo thế và lực hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố và đất nước phát triển nhanh, bền vững.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông