Hải Phòng sẵn sàng phòng chống Covid-19 xâm nhập trường học

17:57 28/01/2021

Ngày 28-1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng chức năng, Hiệu trưởng các trường THPT, các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố khẩn trương, quyết liệt, thường xuyên cập nhật và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đợt cao điểm phòng chống dịch, học sinh giãn cách khi đi học

Nguy cơ Covid-19 căng thẳng trở lại

Sau 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, ngày 28-1-2021, Bộ Y tế đã công bố 2 ca bệnh tại cộng đồng là bệnh nhân số 1552 (Hải Dương) và bệnh nhân số 1553 (Quảng Ninh). sau khi phát hiện những ca mắc mới tại Hải Dương và Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới. Như vậy, tính đến 12h ngày 28-1, Việt Nam ghi nhận tổng 1.615 ca mắc. Đáng chú ý, hai địa phương vừa xuất hiện ca mắc mới này tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tại Quảng Ninh đến chiều 28-1 đã phát hiện 11 ca dương tính, trong đó 10 ca chuyển từ F1 thành F0, Quảng Ninh đã thực hiện cách ly, phong tỏa thành phố Hạ Long. Đối với tỉnh Hải Dương, mặc dù đã tổ chức điều tra dịch tễ để tìm nguồn lây, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân nguồn lây bệnh. Hải Phòng có sự giao thương lớn với Hải Dương và Quảnh Ninh, bên cạnh đó còn có công nhân, người lao động của 2 tỉnh này về làm việc tại các doanh nghiệp của Hải Phòng, khả năng dịch bệnh xâm nhập vào Hải Phòng là rất lớn.

Nhằm giữ vững mục tiêu không để ca bệnh xâm nhập vào thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hải Phòng vừa ban hành Văn bản số 316/BCĐ-SYT ngày 28-1-2021 về việc thực hiện cách ly, giám sát, theo dõi y tế đối với những người liên quan đến ca bệnh mới ghi nhận tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Ngay chiều 28-1, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thọ, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hải Phòng đã họp để khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch.

Đến thời điểm này, Hải Phòng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng. Toàn thành phố hiện còn 156 người là thuyền viên nhập cảnh đang cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, 2.619 người là các chuyên gia nước ngoài đang thực hiện cách ly tại các khách sạn, 9 người đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú. Trước tình hình xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, ngay trong đêm 27-1, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị y tế rà soát quản lý danh sách các trường hợp F1, F2. Tính đến 11h ngày 28-1, đã điều tra được 22 trường hợp F1 (trong đó 2 trường hợp liên quan đến BN 1552, 20 trường hợp liên quan đến BN 1553), đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm (trong đó 2 trường hợp tại Bệnh viện Trẻ em, 20 trường hợp tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2). Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng xác định được 222 trường hợp F2, hiện đang được các quận huyện quản lý chặt chẽ, cách ly tại nhà/nơi cư trú trong lúc chờ kết quả F1. Ngành Y tế đã thực hiện phun khử khuẩn các hộ gia đình F1…

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hải Phòng yêu cầu tập trung cao cho công tác tuyên truyền, rà soát, quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh. Những người đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế theo quy định, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại; kịp thời thông báo cho các cơ quan và các cơ sở y tế nếu có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch COVID-19; tăng cường hoạt động của các tổ tự quản tại các khu dân cư nhằm phát hiện sớm những người đến từ/đi qua các địa phương trên để thực hiện giám sát y tế/ cách ly y tế phù hợp.

Học sinh đến trường thường xuyên đeo khẩu trang phòng chống dịch

Ngành Giáo dục sẵn sàng phòng tuyến chống Covid-19

Trưa 28-1, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quốc Tiến vừa ký ban hành văn bản số 196/SGDĐT-VP gửi các phòng chức năng, Hiệu trưởng các trường THPT, các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị giáo dục thông báo để tất cả trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trên địa bàn toàn thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của các cấp; đồng thời quản lý chặt chẽ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên thuộc quyền quản lý; tạm dừng các chuyến công tác, học tập trải nghiệm, tập trung đông người khi chưa cấp bách.

Ngành cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, nắm danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên, các em học sinh, học viên đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương từ ngày 14-1-2021 trở lại đây, thực hiện khai báo y tế theo quy định; kịp thời thông báo cho cơ quan và các cơ sở y tế nếu có yếu tố liên quan đến dịch tễ để báo cáo kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương; khai báo đầy đủ với cơ quan chức năng và y tế. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời, không tự ý mua thuốc để điều trị; phối hợp trung tâm y tế tại địa phương để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh trường học theo quy định.

Giám đốc Sở cũng yêu cầu tiếp tục kiểm tra, rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; không để bị động, bất ngờ với những tình huống phức tạp nảy sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố đã thông tin kịp thời đến học sinh, học viên, sinh viên về tình hình phức tạp trở lại của dịch bệnh Covid-19; đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như rà soát giáo viên, học sinh có yếu tố liên quan đến dịch tễ; triển khai vệ sinh theo quy định; tuyên truyền tới toàn bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định: không tham gia các hoạt động tập trung đông người; thường xuyên cập nhật thông tin về Covid-19, giữ liên lạc với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để thực hiện các nội dung chỉ đạo của ngành.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông