Đến tháng 6-2018, việc quản lý người nghiện điều trị Methadone sẽ được tin học hoá hoàn toàn

09:29 20/12/2017

Sáng 8-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác trọng tâm năm 2018. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành trên toàn quốc. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam – chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng, 

Báo cáo của Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho thấy, ước tính hết năm 2017, cả nước phát hiện mới khoảng 9.800 trường hợp nhiễm HIV, 1.800 người nhiễm HIV tử vong, giảm 1,1% số người nhiễm mới so với năm 2016. Đối với công tác phòng, chống ma túy, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp.

Việc điều trị Methadone và ARV đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố.. Tuy nhiên, những tai tệ nạn xã hội này vẫn còn những diễn biến phức tạp, nguy cơ cao, đòi hòi sự vào cuộc sát sao, chặt chẽ hơn nữa của các ngành, đơn vị và cần những giải pháp hiệu quả, siết chặt hơn nữa.

Tại Hải Phòng, công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm tiếp tục được các cấp, ngành, đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tham gia.

Tính đến tháng 11/2017, Hải Phòng có trên 12 nghìn trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó những người nhiễm HIV mới phát hiện tập trung ở các quận, huyện trọng điểm về ma túy, mại dâm như: Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Thủy Nguyên. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh: Việc điều trị người nghiện bằng Methadone các địa phương cần làm quyết liệt, hiệu quả hơn nữa. Đồng thời, tập trung xét nghiệm, tư vấn, phát hiện mới người nhiễm HIV nhằm sớm đạt mục tiêu đầu tiên trong mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc; mở rộng nâng cao chất lượng công tác điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở điều trị ARV, cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, nhất là tại tuyến huyện, xã.

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với ưu tiên tăng cường tuyên truyền phòng ngừa ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới. Đồng thời yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu, triển khai ứng dụng các phương pháp điều trị những rối loạn do sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới để kiểm soát hành vi loạn thần, ngáo đá gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành đã bấm nút khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone bảo đảm người nghiện ma túy được điều trị bằng Methadone khi di chuyển đến đâu cũng được điều trị liên tục. Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống này, đến tháng 6/2018, việc quản lý người nghiện ma túy điều trị Methadone sẽ được tin học hoá hoàn toàn.

MH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông