Hải Phòng triển khai hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

14:17 21/08/2017

Hải Phòng phấn đấu đến năm 2020, thành phố sẽ hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ít nhất 20% dự án gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư; phát triển 50% doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ít nhất 20 doanh nghiệp được chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Dự án phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH đầu tư và phát triển nông nghiệp D&D ARGO được lựa chọn, đề xuất thành phố hỗ trợ khởi nghiệp.

Dự án phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH đầu tư và phát triển nông nghiệp D&D ARGO được lựa chọn, đề xuất thành phố hỗ trợ khởi nghiệp.

Thực hiện theo quyết định số 844 của Thủ tướng chính phủ ban hành năm 2016 về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đây, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Để triển khai, cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung của Đề án 844 phù hợp với các điều kiện và tình hình thực thực tiễn của thành phố Hải Phòng, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì và phối hợp cùng với các Sở, Ban, Ngành và các đơn vị liên quan thống nhất xây dựng “Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hải Phòng đến năm 2020” và đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1394 ngày  5 – 6 – 2017.

Ngoài mục tiêu hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành phố cũng có chủ trương thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tổng hợp, phần đấu có từ 2 đến 3 trung tâm, cơ sở hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo hình thức xã hội hóa hoặc đối tác công tư.

Ngay sau khi được thành phố phê duyệt kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghi đổi mới sáng tạo, Sở KH – CN giao cho Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị bắt tay ngay vào việc tuyển chọn, “ươm mầm” các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên đia bàn thành phố. Sau một thời gian thông báo tuyển chọn, đến cuối tháng 6 – 2017, Sàn Giao dịch Công Nghệ và Thiết Bị đã nhận được 6 hồ sơ tham dự.

Theo đó, các ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ cơ bản hội tụ các điều kiện đặt ra như: có sản phẩm được hình thành từ ý tưởng, kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ hoặc khai thác tài sản trí tuệ; đáp ứng khả năng tăng trưởng, thị trường mục tiêu khả thi; nhân sự đủ điều kiện để vận hành dự án...

Theo kết quả thẩm định, Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị đã lựa chọn được 2 dự án, ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhất, đề xuất với thành phố hỗ trợ khởi nghiệp. Đó là dự án phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh Lê Quang Đại, Công ty TNHH đầu tư và phát triển nông nghiệp D&D ARGO và Dự án nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các dòng xe điện đa năng của anh Trần Văn Thảo tại phường Đa Phúc, quận Dương Kinh.

Các bạn trẻ trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình trước hội đồng xét duyệt.

Các bạn trẻ trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình trước hội đồng xét duyệt

Là thành viên trong hội đồng thẩm định, xét duyệt, lựa chọn các dự án tiềm năng, ông Nguyễn Đình Vinh, Giám đốc Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị thuộc Sở KH & CN Hải Phòng đánh giá: “Trong quá trình tiếp cận các hồ sơ dự án, chúng tôi đều thấy điểm chung ở các bạn trẻ Hải Phòng là sự nhiệt huyết, tính sáng tạo cao trong những ý tưởng khởi nghiệp của mình. Tuy nhiên, mỗi dự án lại bộc lộ những điểm mạnh, điểm yếu riêng trong quá trình thực hiện.

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ có điểm mạnh về các giải pháp, ứng dụng công nghệ nhưng lại hạn chế về mặt kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Ngược lại, nhiều bạn trẻ rất giỏi về kinh doanh thì lại yếu về các giải pháp công nghệ trong vận hành các dự án khởi nghiệp”.

Nắm được thực tế đó, Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đã tham mưu cho lãnh đạo Sở, đưa ra những chương trình hỗ trợ phù hợp cho các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, tập trung vào 3 nhóm chính: Hỗ trợ về không gian làm việc (văn phòng làm việc, trang thiết bị chung…); hỗ trợ, tư vấn đào tạo trực tiếp các kĩ năng, kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính, tư vấn để hoàn thiện công nghệ. Đồng thời, giúp các dự án tìm kiếm các nguồn vốn, như các tổ chức chính phủ, phi chính phủ.

Để sớm đưa kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố vào thực hiện, Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đã đề xuất với Sở KH & CN quy hoạch mặt bằng, đầu tư kinh phí xây dựng khu làm việc chung với diện tích hơn 100m2, theo đó, các dự án khởi nghiệp được lựa chọn sẽ được hỗ trợ về không gian, văn phòng làm việc với đầy đủ các trang thiết bị như: máy in, máy fax,  máy scan, đường truyền internet tốc độ cao…

Xác định việc giúp các doanh nghiệp mới thành lập tiếp cận được nguồn vốn là một trong những giải pháp cấp thiết, đặc biêt là đối với các bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp, thời gian qua, Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đã kết nối với Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia tổ chức nhiều hội nghị, nhằm tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp và các bạn trẻ cách thức để tiếp cận nguồn vốn từ quỹ, từ các nhà đầu tư mạo hiểm, đầu tư thiên thần...

Sắp tới, trong 2 ngày 8 và 9 – 9, Sở KH & CN phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức Triển lãm chuyên đề khởi nghiệp sáng tạo thành phố Hải Phòng, lần thứ nhất - Techfest Hai Phong 2017. Đây là sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp Hải Phòng.

Tiếp nối thành công của 2 kỳ Techfest Viet Nam 2015, 2016, Techfest Hai phong 2017 được tổ chức nhằm kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hải Phòng với vùng Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh thành khác trên cả nước.

Đồng thời giới thiệu, trình diễn, xúc tiến đầu tư các ý tưởng, sản phẩm, dự án khởi nghiệp sáng tạo của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong vùng từ đó góp phần thúc đẩy môi trường khởi nghiệp tại thành phố Cảng và vùng Đồng bằng sông Hồng phát triển.

Đặc biệt, cùng với nhiều hoạt động kết nối, trong khuôn khổ Techfest Haiphong 2017 còn diễn ra hội thảo “Liên kết Vùng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN - Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thành công của các chuyên gia trong và ngoài nước; chính sách, cơ chế hỗ trợ của nhà nước, các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng đối với hoạt động khởi nghiệp.

Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông