Bị phạt 15 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật Hải Phòng có người mắc Covid-19

17:32 28/03/2020

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng đã lập biên bản vi phạm hành chính, sẽ xử phạt 15 triệu đồng đối với một chủ tài khoản Facebook về việc đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hải Phòng.

Thanh tra Sở TT&TT làm việc với facebooker Xuyen Bui

Chiều 28-3, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã triệu tập Bùi Thị Kim Xuyến, trú tại đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng, để làm rõ việc đưa thông tin thất thiệt về dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

Trước đó, vào hồi 10h58 ngày 28-3, trang cá nhân Xuyen Bui đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội facebook, tại tài khoản @xuyen.bui.10004 với nội dung “Hải Phòng đã có một ca dương tính với Covid-19. Mọi người cẩn thận nhé!”

Trong khi đó, cho đến thời điểm này, Hải Phòng chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với SAR-CoV-2. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện những biện pháp mạnh để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19.

 Bài viết sai sự thật trên trang cá nhân Xuyen Bui hiện đã được gỡ bỏ

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã làm rõ hành vi của Bùi Thị Kim Xuyến trong việc đăng tải thông tin trên lên mạng xã hội là vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Sau khi được Thanh tra Sở phân tích, giải thích, bản thân Bùi Thị Kim Xuyến đã nhận thức rõ và thừa nhận về hành vi đăng tải bài viết trên là không có căn cứ, sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hải Phòng.

Theo facebooker này lý giải, do nóng vội, bồng bột, khi xem trên trang website có địa chỉ tên miền corona.kompa.ia thấy có thông tin ghi là Hải Phòng (1) nên đã đăng tải bài viết nêu trên lên trang facebook cá nhân, với mục đích để thông tin cho mọi người được biết.

Sau khi nhận thức thấy việc đăng tải thông tin trên là sai phạm quy định pháp luật, Bùi Thị Kim Xuyến đã chủ động xóa bài viết sau khoảng 30 phút chia sẻ.

Ngoài ra, facebooker này còn bị phát hiện đã đăng tải trên tải khoản mạng xã hội Zalo, nickname là Rosalie, nội dung sai sự thật: “…chúng ta chỉ có tầm 4-6 ngày để nó chuyển giai đoạn từ 30 ca lên mức 100-500 ca! Và khoảng 8-12 ngày (sau khi thiết lập mốc 500) để lên mức 1000-5000 ca! Rất cần truyền thông để bà con ở nhà!...”. Đây là tin giả đã được Bộ Y tế cảnh báo từ ngày 9-3-2020.

Hình ảnh chụp màn hình zalo của B.T.K.X

Cũng tại buổi làm việc, Bùi Thị Kim Xuyến đã tự nguyện đính chính thông tin, xóa bỏ hình ảnh trên zalo, đồng thời đăng tải lời xin lỗi trên trang facebook cá nhân gửi đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc; cam kết không lặp lại sai phạm, đồng thời đề nghị các tài khoản facebook cá nhân và các trang thông tin điện tử có sử dụng thông tin bài viết của mình gỡ bỏ thông tin đã chia sẻ liên quan để tránh gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hải Phòng.

B.T.K.X gửi lời xin lỗi đến cộng đồng mạng và cơ quan chức năng thành phố

Đối với trường hợp vi phạm của Bùi Thị Kim Xuyến, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã lập biên bản vi phạm hành chính và sẽ xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật với mức phạt 15 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động thông tin trên mạng có nội dung vi phạm các quy định cấm của pháp luật, đặc biệt là các thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Bài, ảnh: HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông