Hàng hóa đua nhau giảm giá cuối năm

09:23 05/12/2018

Những năm gần đây, quy luật thị trường cuối năm thường chịu áp lực tăng giá đã bị đảo chiều khi các nhãn hàng, trung tâm thương mại, siêu thị đua nhau giảm giá để kích cầu, tăng doanh số bán hàng…

Không riêng gì các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách mà cả các đồ hóa mỹ phẩm, thực phẩm hay đồ điện tử, gia dụng đều đang được áp dụng chính sách giảm giá sốc từ 10, thậm chí đến 80% tại rất nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, điện máy hay các website trực tuyến.

“Giảm đến 49% nhiều loại đồ dùng không thể thiếu trong bếp, sữa cho bé - ưu đãi cho mẹ tại Big C, từ ngày 30-11 đến 2-12, Big C giảm mạnh cho hạt nêm Chinsu, dầu ăn Cái Lân, sản phẩm tắm gội”... Đó là hàng loạt chương trình khuyến mại mà Big C Hải Phòng áp dụng để thu hút khách hàng trong thời gian qua.

“Tuần lễ cuối cùng đại giảm giá đến 50% sắp kết thúc. Cơ hội "săn" hàng giá rẻ sắp trôi qua, đừng bỏ lỡ mua TV 4K 50" bigsale giá chỉ 8.990.000 đồng, SmartTV 49" giá chỉ 6.990.000 đồng, nồi cơm điện Cuckoo 1.8L giá chỉ 699.000 đồng, tủ lạnh Sharp 165L giảm 25% giá chỉ 4.690.000 đồng, máy giặt Electrolux 7.5kg giá sốc chỉ 6.690.000 đồng”… tại Media Mart Hải Phòng.

Có rất nhiều mặt hàng giảm giá vào dịp cuối năm

Không chỉ những trung tâm thương mại lớn, vào những ngày này, đi dọc các cửa hàng, đại lý trên rất nhiều tuyến phố, người tiêu dùng bắt gặp rất nhiều  biển hiệu báo thanh lý, giảm giá, xả hàng đủ các loại mặt hàng. Chúng tôi gặp chị Bùi Thu Hằng, ở ngõ 193 Văn Cao, đang thử chiếc vòng tay bằng bạc tại quầy trang sức PNJ. Chị Hằng cho biết: “Cái vòng tay này mình thích từ lâu rồi nhưng cứ chần chừ không mua. Qua mạng internet nắm được thông tin đang chạy chương trình khuyến mại là mình đến ngay, giảm được 15%/sản phẩm là cũng tiết kiệm được tương đối nhiều”.

Cũng được hưởng lợi từ các chương trình giảm giá kích cầu, vợ chồng chị Nguyễn Thị Mai, ở Lê Lai, cho biết đang đi tìm mua một chiếc tivi. Khi khảo giá tivi Sony tại một siêu thị điện máy trên đường Lê Hồng Phong thì được nhân viên cửa hàng cho biết: Hãng đang chạy chương trình khuyến mại khi mua sản phẩm tivi nhận thêm 5 ưu đãi hấp dẫn như tặng nồi chiên không dầu, tặn lò vi sóng, phiếu mua hàng, trả góp 0% lãi suất, hoàn tiền đến 1 triệu thanh toán VCB*, quét mã VNPay QR giảm 500.000 đồng.

Ngắm nghía chiếc chiếc Sony màn hình 43 inch có giá 12,9 triệu đồng, đây là mức giá giảm khá mạnh vì giá bán lẻ công bố trên website của Sony Việt Nam là 16,9 triệu đồng. Với kinh nghiệm mua hàng của mình, chị Mai tiếp tục đi khảo sát cửa hàng trên đường Trần Nguyên Hãn, Lương Khánh Thiện thì thấy có nơi báo giá 12,6 triệu đồng, có nơi 12,5 triệu đồng nhưng không được tặng quà khuyến mại. Vậy là sau nhiều lần cân nhắc, cuối cùng anh chị quay lại cửa hàng ban đầu, giá tiền có nhích lên chút nhưng lại có quà...

Chương trình giảm giá cuối năm không chỉ triển khai ở các mặt hàng nhu yếu phẩm, thời trang, điện máy mà còn diễn ra ở diện rộng với rất nhiều chuỗi cửa hàng chăm sóc sắc đẹp, nhà hàng, tour du lịch, ô tô, xe máy, điện thoại, thậm chí nhiều căn hộ cao cấp cũng được rao bán sẽ giảm cuối năm với số tiền lên đến vài chục triệu đồng.

Người tiêu dùng nếu “tỉnh táo” sẽ được hưởng lợi nhiều từ “bão giảm giá” cuối năm

 Trong “ma trận” giảm giá này, nếu người tiêu dùng không có “bản lĩnh” sẽ dễ bị sa lầy. Đó là bài học nhớ đời của chị Nguyễn Thu Thủy khi thấy cửa hàng quần áo hàng hiệu trẻ em trên đường Quang Trung treo biển sale tới 50%. Do đã có lần mua ở cửa hàng này nên biết chất lượng và giá của sản phẩm nên chị Thủy không bỏ lỡ cơ hội.

Sau một hồi nháo nhào lao vào tranh đấu với các “đối thủ” cũng đang tận dụng thời cơ “có một không hai”, cuối cùng chị Thủy cũng “ôm” được một mớ quần áo cho cả hai đứa con. Do là hàng thanh lý không đủ size nhưng vì ham rẻ nên chị Thủy lấy cả loại có size nhích hơn cả 2, 3 số với phương châm sau này con lớn sẽ mặc. Vậy là quần áo mua về mặc được thì ít mà cất tủ để dành thì nhiều. “Chẳng biết 2, 3 năm nữa có bị lỗi thời trang hay con mình lớn lên còn vừa size đó không vì cu nhà mình lớn nhanh lắm. Chỉ sợ đến mùa chưa xỏ lần nào thì chật lại phải gói về cho quê mất” – chị Thủy cười xòa chia sẻ.

 Tỉnh táo trước khi sa vào “mê trận” giảm giá là lời khuyên của rất nhiều người có kinh nghiệm. Đầu tiên, trước khi mua bất kỳ sản phẩm giảm giá nào cần xác định nhu cầu thực sự của gia đình. Tránh tâm lý đám đông cứ thấy giá giảm là nháo nhào rinh về để “cất” vì đồ trong gia đình “vẫn chạy tốt”; vừa lãng phí, vừa chật nhà mà để lâu nếu bảo quản không tốt có thể hư hỏng.

Thứ hai là khi mua sản phẩm phải hiểu rõ về sản phẩm như thông số kỹ thuật, thời hạn bảo hành bởi những sản phẩm có giá trị cao mà giảm giá mạnh thường những sản phẩm có thể bị hư hại trong quá trình trưng bày của cửa hàng, lỗi mốt hoặc hết hạn bảo hành của nhà sản xuất. Những sản phẩm này trong quá trình sử dụng nếu xảy ra hỏng hóc gia chủ sẽ phải bỏ hoàn toàn kinh phí sửa chữa thay vì nhà sản xuất chia sẻ trách nhiệm.

“Thương trường là chiến trường”, rõ ràng trong cuộc đua giảm giá giữa các trung tâm, siêu thị qua các chương trình khuyến mại, người tiêu dùng nếu có cái “đầu lạnh” thì sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất trong “cuộc chiến nóng” này.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông