Hiểm họa kép từ nhập cảnh trái phép

09:47 30/03/2021

Liên tục trong quý I-2021, trên địa bàn cả nước từ miền Bắc, miền Trung và miền Nam, các lực lượng chức năng (Công an, Bộ đội Biên phòng) đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm hàng loạt vụ nhập cảnh trái phép với nhiều động cơ, mục đích khác nhau song cùng một tác nhân rắc gieo một hiểm họa “kép” – gây bất ổn về ANTT và lây truyền đại dịch Covid-19.

Các tổng hợp, thống kê cho thấy, các nhóm, đường dây, đối tượng trên không chỉ lén lút lọt qua biên giới phía Bắc, phía Tây – Nam mà còn bằng đường biển. Chúng được các phần tử xấu ở trong nội địa tiếp đón, bố trí nơi ăn, nghỉ, bố trí phương tiện để thâm nhập sâu vào các tỉnh, thành phố của ta, đặc biệt là các tỉnh phía Nam hoặc để tiếp tục nhập cảnh chui sang Campuchia trốn sang nước thứ ba, hoặc ở lại Việt Nam ẩn náu với những mưu đồ riêng…

Lại nói, cùng với đám này còn có những đối tượng nguy hiểm không kém là người gốc Việt từng từ bỏ quê hương, xứ sở trốn đi nước ngoài và bây giờ vào thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành lại lộn về một cách trái phép, rước theo mầm họa cho đồng bào, người thân và chính mình.

Điển hình mới nhất cho hiểm họa “kép” ấy là vụ 2 phụ nữ Việt là: N.T.T, 25 tuổi, ở phường Sầm Sơn, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh và Đ.T.T.P, 26 tuổi, ở xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng vào đêm 21-3 đã cùng một số đối tượng lên một tàu cá nhập cảnh trái phép vào đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Trưa 22-3, cả 2 đã bay từ Phú Quốc ra sân bay Nội Bài, gọi taxi từ Hải Phòng lên đón về xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy rồi vào nội thành Hải Phòng thuê khách sạn Paris (lô 8A đường Lê Hồng Phong).

Tiếp đó, N.T.T và Đ.T.T.P sau khi tự đi xét nghiệm tại Bệnh viện Vimec Hải Phòng với lý do bịa đặt: khám sức khỏe để “chuẩn bị xuất cảnh” thì đã được xác định dương tính với Covid-19. Hệ lụy diễn ra là vô cùng nặng nề. Trên 15000 học sinh tỉnh Quảng Ninh vì N.T.T đã phải nghỉ ở nhà học trực tuyến. Hàng ngàn học sinh khác ở 3 xã huyện Kiến Thụy cũng vì Đ.T.T.P mà không được đến trường.

Thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh ngay trong đêm phải cấp bách phong tỏa nhiều địa điểm. Lực lượng phòng chống dịch ở trong Nam, chưa được một ngày nghỉ lại cuống cuồng, mất ăn mất ngủ khoanh vùng, truy vết; chưa kể hàng ngàn người khác phải cách ly, tốn kém về vật chất và nhân lực là vô kể.

Trở lại vấn nạn người nước ngoài, công dân Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh trái phép gây nên những hậu họa “kép” đang gây bức xúc dư luận xã hội hiện nay, sáng 26-3, ngay sau vụ việc “nóng” vừa xảy ra, Bộ Y tế đã phải phát cảnh báo nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4. Tình hình càng trở nên phức tạp khi đất nước ta có tới hàng ngàn km biên giới đường bộ, đường biển và với các nước láng giềng.

Sức người có hạn, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng… dù có căng mình vẫn không thể kiểm soát hết được. Vấn đề ở đây là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi nhập cảnh trái phép, trốn tránh khai báo y tế, gây lây lan dịch bệnh.

Đáng tiếc và đáng lên án, một bộ phận ngư dân của chúng ta hiện nay chỉ vì một món lợi nhỏ có khi không quá vài triệu đồng đã đánh đổi với cái giá cực đắt – đổ xuống sông, biển biết bao công sức, nỗ lực của Đảng, Chính phủ và cả cộng đồng trong phòng, chống đại dịch Covid-19. Xin dẫn lại lời của Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Phó Giám đốc CATP Hồ Chí Minh về việc khởi tố 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép (23-3): “Các đường dây nhập cảnh trái phép đều có sự tham gia của các đối tượng xấu người Việt Nam. Nếu không, đối tượng nhập cảnh trái phép không thể vào được”.

Nhận xét trên hoàn toàn đúng, bởi lẽ đơn giản, đối tượng ngoại lai khi đặt chân qua biên giới vào đất liền Việt Nam, ngôn ngữ bất đồng, mù mịt về đường đi lối lại, thử hỏi xem sẽ trụ lại được mất giờ nếu không có những “tay trong”, “giúp” qua mắt cơ quan chức năng, bố trí nơi ăn, ở, phương tiện đi lại.

Các chủ khách sạn, nhà hàng; các chủ xe ô tô, lái – phụ xe khách trong suốt lịch trình hàng trăm, hàng ngàn km từ biên giới phía Bắc và Nam có biết được hàng chục người ngồi trên xe mình là người của nước bạn? Câu trả lời là “biết hết” nhưng làm liều vì cái lợi nhỏ nhoi trước mắt.

Vụ 2 phụ nữ dương tính với Covid-19 cùng 7 đối tượng trốn từ Campuchia về Phú Quốc bằng tàu cá, chủ tàu cá có biết không? Câu trả lời cũng là không thể không biết!

Có thể nói, dư luận xã hội những ngày qua từ bức xúc đã chuyển thành mong mỏi cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm theo pháp luật hình sự những kẻ reo rắc dịch bệnh, nối giáo giặc Covid-19 xâm phạm, lây lan cho cộng đồng, các đối tượng phải chịu trách nhiệm về hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm; đặc biệt cần áp dụng thêm một chế tài – đó là ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại vật chất do ngân sách nhà nước bỏ ra để thực hiện yêu cầu phòng dịch do người đó gây ra…

Tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đã chính thức có văn bản giao Công an TP Hải Phòng khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý theo pháp luật 2 phụ nữ là N.T.T và Đ.T.T.P nhập cảnh trái phép từ Campuchia có dấu hiệu vi phạm các quy định về xuất, nhập cảnh và về phòng, chống dịch Covid-19. Đó là giải pháp cần thiết và không thể khác cho chính sự an nguy của đất nước, sự bình yên cho cuộc sống và an toàn của cộng đồng.

MAI CHI

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông