Hiệu quả thiết thực từ chương trình chiếu phim lưu động tại khu vực ngoại thành trên địa bàn thành phố

18:06 24/07/2022

Mặc dù trong điều kiện khó khăn về kinh phí, trang thiết bị, nhiều điểm chiếu phim phải cách xa trung tâm thành phố, nhưng đến mỗi nơi chiếu phim tại các huyện ngoại thành, vùng xa trung tâm thành phố, đội chiếu phim lưu động của Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố (Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng) luôn đáp ứng được sự mong đợi, nhiệt tình của khán giả, nỗ lực đem ánh sáng văn hóa đến từng thôn, xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thành phố.

Có mặt tại buổi chiếu phim lưu động hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ tại đình làng Nhân Mục, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo do Trung tâm Thông tin Triển lãm và Điện ảnh phối hợp với Đoàn thanh niên xã Nhân Hòa tổ chức, chúng tôi thấy không khí nơi đây như nhộn nhịp hơn khi Đội chiếu phim cho xe tuyên truyền lưu động, thông tin rộng rãi đến toàn thể bà con về việc trình chiếu bộ phim tài liệu “Bác Hồ với thanh niên” và bộ phim “Ngã ba Đồng Lộc”.

Trong đó bộ phim “Ngã ba Đồng Lộc” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, tác giả kịch bản Nguyễn Quang Vinh. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng vì Tổ quốc khi tuổi đời mới chỉ mười tám, đôi mươi tại ngã ba Đồng Lộc. Tác phẩm nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải của Ủy ban Bảo vệ hòa bình tại Liên hoan phim Bình Nhưỡng 1998, giải Bông sen vàng Liên hoan phim Quốc gia 1999.

Việc đoàn chiếu phim lưu động đến với bà con nhân dân khu vực nông thôn đã góp phần nâng cao nhận thức của bà con nhân dân nơi đây

Chương trình chiếu phim tại đình làng Nhân Mục, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo đã thu hút đông đảo bà con nhân dân đến xem, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân, tạo không khí phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Cụ Nguyễn Thị Ẩu, 86 tuổi ở thôn Nhân Mục, xã Nhân Hòa phấn khởi cho biết: Đối với bà con vùng sâu, vùng xa trung tâm thành phố suốt ngày chỉ biết đến đồng ruộng như chúng tôi, văn hóa vẫn còn thiếu thốn, hôm nay được đoàn về chiếu phim, chúng tôi cảm thấy rất hào hứng, phấn khởi. Mong rằng đoàn tiếp tục tổ chức nhiều chương trình chiếu phim hơn nữa để đưa thông tin đến bà con nhân dân và đem văn hóa của Đảng, của chính quyền đến với nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Huy Hoàng, Bí thư Đoàn thanh niên xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo cho biết: Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Đoàn thanh niên xã đã xây dựng Kế hoạch với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Trong đó, Đoàn thanh niên xã đã xin ý kiến chỉ đạo của Huyện đoàn Vĩnh Bảo, Ban thường vụ xã Nhân Hòa, phối hợp với Trung tâm Thông tin Triển lãm và Điện ảnh thành phố để tổ chức chương trình chiếu phim lưu động, phục vụ đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân địa phương.

Sau khi chương trình được thống nhất, Đoàn thanh niên xã phối hợp với Đài Phát thanh xã thông tin tuyên truyền rộng rãi về thời gian, địa điểm, nội dung buổi chiếu phim để đoàn viên thanh niên và bà con địa phương được biết và đến tham dự chương trình.

Thông qua chương trình, Đoàn thanh niên xã mong muốn giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, giúp các em hiểu được truyền thống quý báu của dân tộc và địa phương, tiếp thêm động lực để các em hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Đảng, nhà nước và chính quyền địa phương giao.

Hơn 10 năm theo Đội chiếu phim lưu động đến những vùng vùng sâu, vùng xa, hải đảo gặp không ít khó khăn, nhưng anh Phan Quang Anh (áo đỏ) và đồng nghiệp vẫn đã và đang tiếp tục cố gắng đem đến những món ăn tinh thần cho người dân.

Hiện nay, trước khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho việc chiếu phim ở khu vực xa trung tâm thành phố do kinh phí có hạn, phương tiện, trang thiết bị xuống cấp nhưng các đội chiếu phim lưu động của Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố đã vận dụng linh hoạt mọi điều kiện, phát huy sáng kiến làm chủ trang thiết bị, tích cực khai thác những bộ phim tư liệu gắn với thực tế cuộc sống, phù hợp với yêu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. 

Đông đảo người dân tham gia buổi chiếu phim lưu động do Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố thực hiện

Được biết, trung bình mỗi năm Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố thực hiện nhiều buổi chiếu phim lưu động, trong đó có nhiều buổi Đoàn đến phục vụ người dân khu vực ngoại thành, vùng đặc biệt khó khăn xa trung tâm thành phố với khoảng hàng nghìn lượt người xem.

Trung tâm đã kết hợp chiếu phim với tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị như: Phòng chống tệ nạn xã hội, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, những thước phim mang giá trị lịch sử...

Mỗi năm, Trung tâm thực hiện các đợt chiếu phim, mỗi đợt từ 7-10 ngày tuyên truyền phục vụ các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Vì vậy, để công tác phát hành phim và chiếu bóng đạt kết quả hơn nữa, cần có sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành để nâng cao chất lượng chiếu phim, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông