Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

10:44 31/07/2017

Thời gian qua, Sở KH - CN đã tham mưu cho thành phố ban hành các chương trình KH - CN trọng điểm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, nổi lên là chương trình xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ của thành phố đến năm 2020.

Thực hiện Nghị quyết số 08 của thành phố về phát triển Khoa học - công nghệ (KH - CN) trong thời đại CNH - HĐH và hội nhập quốc tế, trong thời gian qua, Sở KH - CN đã tham mưu cho thành phố ban hành các chương trình KH - CN trọng điểm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, nổi lên là chương trình xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ của thành phố đến năm 2020.

Chú trọng đổi mới công nghệ

Những năm qua, thành phố đã lựa chọn được 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần được tập trung ưu tiên đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ, hướng dẫn hỗ trợ 20 doanh nghiệp xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ, hướng dẫn hỗ trợ 3 doanh nghiệp tham gia chương trình đổi mới công nghệ quốc gia. Năm 2016, có 5 doanh nghiệp Hải Phòng được hỗ trợ xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ gồm: Công ty CP JPWAY Việt Nam, Công ty CP giống gia cầm Lượng Huệ, Công ty TNHH Việt Trường, Công ty Cổ phần cơ khí Duyên Hải, Công ty CP  SIVICO.

Việc áp dụng đổi mới công nghệ giúp Công ty cổ phần giống gia cầm Lượng Huệ nâng cao năng suất chất lượng
trong quá trình sản xuất

Là một trong số những doanh nghiệp được thành phố hỗ trợ lộ trình đổi mới công nghệ, hơn 20 năm từ khi khởi nghiệp, đến nay Công ty CP giống gia cầm Lượng Huệ đã vươn lên trở thành một trong 3 công ty sản xuất giống gia cầm nội địa lớn nhất Việt Nam, sản lượng gà cung cấp ra thị trường năm 2016 lên đến 16 triệu con.

Công ty đã xây dựng được thương hiệu uy tín trên thị trường với các sản phẩm giống thủy cầm, trứng, thịt gà... Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công ty cũng phải đối mặt với các khó khăn như năng suất chưa cao, chi phí giá thành lớn và đặc biệt  trước sự cạnh tranh gay gắt cũng như các tiêu chuẩn về thực phẩm khắt khe hơn thì yêu cầu công ty phải có sự đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu và đổi mới công nghệ. Xuất phát từ thực tế đó, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã lựa chọn hỗ trợ Công ty CP xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ đến năm 2020.

Ông Đoàn Văn Hưởng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ cho biết, năm 2016, doanh nghiệp được thành phố hỗ trợ một phần kinh phí trong chương trình đổi mới công nghệ. Công ty đã áp dụng đổi mới 2 công nghệ chính là công nghệ máng ăn tự động cho gà bố mẹ và hệ thống máy ấp.

Việc đổi mới công nghệ trong dây chuyền sản xuất giúp tiết kiệm thức ăn rơi vãi, tỷ lệ ấp trứng thành công tăng từ 70% lên đến 80 - 85%. Theo lộ trình đổi mới công nghệ của công ty, đến năm 2020 sẽ xây dựng hệ thống trang trại theo mô hình Israel và áp dụng công nghệ thiết bị của Nhật Bản trong sản xuất. Từ đó, chuyển dần sang sử dụng hệ thống ấp nở theo chu trình tự động hóa, nâng cao năng suất chất lượng của con giống.

Đồng thời, công ty cũng triển khai xây dựng 50 trang trại vệ tinh, chuẩn bị cho vùng nguyên liệu cho nhà máy chế biến thịt gia cầm quốc tế Ogari, tiến tới xây dựng chuỗi quy chuẩn quốc tế cho từng nhà máy giết mổ, với mục tiêu đưa sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế.

Tăng cường hợp tác, xúc tiến

Song song với việc hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ, Sở KH - CN cũng thực hiện nhiều chương trình đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế về khoa học và công nghệ. Sở đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư, chuyển giao công nghệ và tham gia triển lãm công nghệ Suwa Messes 2016 tại Nagano - Nhật Bản với sự tham gia của 12 doanh nghiệp. Tại sự kiện, tổng số các cuộc kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Nhật Bản được thực hiện là 31 cuộc, trong đó có 27 cuộc kết nối trực tiếp tại triển lãm và 4 cuộc kết nối tại công ty của đối tác.

Sở cũng tổ chức tham gia triển lãm và kết nối cung cầu công nghệ Intermach - Subcon 2017 tại Bangkok, Thái Lan. Đoàn công tác gồm 20 thành viên là cán bộ các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia giới thiệu chào bán, tìm mua sản phẩm công nghệ, thiết bị đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia phiên kết nối cung cầu công nghệ Intermach - Subcon 2017 tại Thái Lan. Ông Trần Quốc Viêt, Giám đốc điều hành Công ty TM&Dịch vụ kỹ thuật tự động hóa Hưng Thịnh chia sẻ, việc tham dự các triển lãm quốc tế là dịp để các doanh nghiệp Hải Phòng có cơ hội giới thiệu các sản phẩm công nghệ của mình tới bạn bè quốc tế. Một số doanh nghiệp đã tìm được đối tác phù hợp, trao đổi thành công và ký kết biên bản hợp tác lâu dài trong tương lai.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông