Họ vẫn là phụ nữ chuẩn mực

17:39 12/03/2011

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, phụ nữ Công an thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho phụ nữ trên trận tuyến bảo vệ ANTQ.

Phụ nữ CATP đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba
Phụ nữ CATP đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba

Trưởng ban công tác phụ nữ - thượng tá Phạm Thị Liêm tâm sự, hiện tại số chị em trong lực lượng CATP chỉ chiếm 17% tổng số biên chế, song ở đơn vị nào, vị trí công tác nào các chiến sĩ nữ cũng phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ được giao phó cũng như thiên chức của mình đối với gia đình.

Công tác trong lực lượng vũ trang, cái khó nhất đối với chị em là áp lực công việc, nhất là đối với những chiến sĩ trong các đơn vị nghiệp vụ, trực tiếp chiến đấu. Tuy vậy, với bản lĩnh của người chiến sĩ, họ luôn vượt lên hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy chỉ trong 5 năm qua, đã có tới 286 lượt cán bộ, chiến sĩ nữ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 165 lượt tập thể hội, 602 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng… Họ đã không ngừng trưởng thành trong các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Vì ANTQ”. Và đó cũng là kết quả đáng ghi nhận của việc Ban công tác phụ nữ đã mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức các phong trào thi đua để chị em phát huy hết khả năng của mình trong công tác và chăm lo tổ ấm của mình.

Trong câu chuyện với chị Phạm Thị Liêm chúng tôi được biết, một trong những nguyên nhân quan trọng đem lại thành tích trên là các hội phụ nữ cơ sở luôn năng động trong công tác, chủ động đăng ký các phần việc như “đổi mới phương pháp thu thập, nghiên cứu, tổng hợp phân tích đánh giá tình hình phục vụ hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới” (Hội phụ nữ PV11); “Nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác đảm bảo tài chính” (Phụ nữ PV22); “Tiếp nhận các yêu cầu tra cứu nhanh chóng, chính xác, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị” (Phụ nữ PV27): “Xây dựng đơn vị vững mạnh và tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện” (Phụ nữ báo ANHP); “Nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản tại những địa bàn trọng điểm” (Phụ nữ PA81); “Quản lý nắm chắc tình hình xuất cảnh trái phép ra nước ngoài” (Hội phụ nữ PA72)... qua thực hiện tiêu chí của các phần việc do phụ nữ đảm nhận, chất lượng, hiệu quả công tác của chị em được nâng lên rõ rệt, góp phần phục vụ yêu cầu nhiệm vụ công tác chuyên môn ở từng đơn vị.

Khi được tiếp xúc, trao đổi với các chiến sĩ nữ ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an thành phố, chúng tôi mới cảm nhận hết công việc của các chị trong không mấy dễ dàng. Trung tá Vũ Thị Minh nói rằng, trong đơn vị phụ nữ chiếm gần 1/3 quân số và hầu như đội công tác nào cũng có chiến sĩ nữ. Có đội công tác như Đội nhập cảnh, phụ nữ chiếm quá nửa (7/13 đồng chí). Công việc của đội này như “con mọn”, nhưng ai cũng miệt mài với công việc và không quên việc nhà. Cụ thể hơn, công việc hàng ngày của các chị phải thường xuyên xuống các DN có người nước ngoài làm việc để hướng dẫn họ thực hiện tốt Pháp lệnh xuất nhập cảnh, giải quyết cấp thị thực và tạm trú cho người nước ngoài và Việt kiều.

Công việc đó không chỉ ngồi một chỗ mà phải đi thực tế, giải quyết vướng mắc tại nơi làm việc. Nhất là bất thường xảy ra các vụ việc đột xuất như người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam, tai nạn giao thông, mất cắp... xảy ra vào giờ nào, kể cả đêm tối cũng không thể vắng mặt. Thế mới có chuyện, nhiều chị em con nhỏ phải nhờ gia đình trông nom giúp, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kể lúc nào. Khó khăn nhất là công việc đi xác minh theo yêu cầu của bộ những trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài không được phép cư trú. Thường là sự khai báo của họ không cụ thể, chính xác địa chỉ, tên người, nên phải đi xác minh nhiều nơi và phải mất nhiều ngày. Trong khi đó, yêu cầu của cấp trên phải đúng thời gian, tính khách quan và đúng người, có khi các chiến sĩ nữ làm công việc này mất hàng ngày trời tìm cho ra người cần xác minh. Khó khăn, vất vả nhưng đã là nhiệm vụ các chiến sĩ nữ đều hoàn thành nhiệm vụ.

Điển hình như trung tá Vũ Thị Kiều Ngân hay thượng úy Nguyễn Thị Hòe An, họ là những phụ nữ giỏi về ngoại ngữ, khi đơn vị có việc đột xuất cần đến, bất kể khi nào các chị cũng lập tức có mặt. Nhiều lần các chị phải gác lại công việc riêng tư ngoài giờ làm việc để phục vụ nhiệm vụ khi lãnh đạo đơn vị yêu cầu và chưa bao giờ nề hà dù vất vả đến mấy. Ở Đội xuất cảnh cũng vậy, chỉ có 4 chiến sĩ là nữ, nhưng công việc tiếp dân hầu như giao cho các chị em. Có những ngày lên tới 200 công dân đến xin làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Mỗi người một tính nết, trình độ văn hóa khác nhau, có lúc công dân không hiểu công việc vất vả của họ còn tỏ thái độ khó chịu trước sự hướng dẫn của chiến sĩ nữ. Tuy nhiên, chị em vẫn kiên trì giải thích và ôn hòa lễ phép trước nhân dân, nên mọi công việc diễn ra rất suôn sẻ, gây ấn tượng tốt với mọi người.

Với sự đóng góp giải quyết mọi công việc trong đơn vị quản lý xuất nhập cảnh của các chiến sĩ nữ, đơn vị nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đại tá, Trưởng phòng Nguyễn Trung Kiên sự với chúng tôi rằng, trong năm 2010 ở Hải Phòng đã có 38.719 lượt công dân xuất cảnh ra nước ngoài, chỉ có 13 trường hợp vi phạm chủ yếu là không đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh hoặc không xuất trình giấy tờ xuất nhập cảnh với cơ quan chức năng tại cửa khẩu, thì các đồng chí nữ trong các đội công tác thông qua nghiệp vụ, ngoại ngữ đã phát hiện vi phạm ngay trong khi làm hồ sơ. Nhất là công việc kiểm tra hồ sơ kết hôn, nhận con nuôi... các chiến sĩ cũng rất tinh tường, kiểm soát đúng pháp luật. Ở nhiều mặt, chiến sĩ nữ trong đơn vị quản lý XNC luôn hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao và chăm lo gia đình chu đáo.

Trở lại câu chuyện với Trưởng ban công tác phụ nữ CATP Phạm Thị Liêm, chị luôn tỏ ra nhiệt thành với công việc và bật mí với chúng tôi, hội đặc biệt chú trọng công tác xây dựng các tổ chức phụ nữ công an tại đơn vị cơ sở. Đây cũng là cơ hội, điều kiện giúp chị em là cán bộ chiến sĩ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy là “phái yếu”, lại công tác trong lực lượng công an, đòi hỏi mọi suy nghĩ, giải quyết công việc phải quyết đoán. Nhưng qua các phong trào thi đua riêng của hội, phụ nữ luôn phát huy sức mạnh của người chiến sĩ CAND. Dẫu biết rằng, công việc đó còn biết bao khó khăn vất vả, nhưng họ vẫn là những phụ nữ chuẩn mực.

TÚ SƠN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông