Hoa lê trong đời sống người Hải Phòng những ngày sau Tết

19:56 02/02/2023

Những cành đào Tết vừa tàn cũng là lúc người dân Hải Phòng bắt đầu săn tìm những cành hoa lê nở muộn để chơi hết tháng Giêng.

 

Hoa lê được bày bán trên đường Lê Hồng Phong

Sáng 2-2, anh Đặng Ngọc Hoàn, ở quận Lê Chân, đến các hàng hoa trên đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền để mua thêm cành lê về cắm. Anh Hoàn chia sẻ, tuần trước đã mua một bó cành nhỏ để cắm bình, bày tại phòng khách.

Lúc mới mua về, anh còn tưởng chỉ là cành củi khô, sợ rằng không nở hoa. Nhưng sau vài ngày thấy cành bật nụ; bung hoa, rồi cả lộc lá xanh mơn mởn khiến mọi người trong nhà vô cùng thích thú. Vì vậy, hôm nay anh tìm mua một cành to hơn để cắm thay cành đào vừa mới tàn.

 

Cùng mang vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo như hoa đào, hoa mận trên núi rừng Tây Bắc, hoa lê nở muộn được những lái buôn chuyển về thành phố bán cho những người yêu hoa thưởng thức sau Tết.

Hoa lê được bày bán trên đường Lê Hồng Phong

Bán cành lê rừng trên đường Lê Hồng Phong được 4 năm, anh Nguyễn Duy Thanh cho biết, hoa lê được được anh mua về từ Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn…

So với mọi năm, hoa lê và đào đều nở muộn hơn, do vậy lượng khách ở thời điểm hiện tại cũng vắng hơn các năm trước.

Tuy nhiên, một vài ngày này khách hàng tìm đến hàng của anh mua hoa lê đông dần lên. Do người dân đã chơi quen nên cứ sau Tết lại đến mua, tùy điều kiện kinh tế và nơi cắm, khách có thể chọn cành nhỏ giá vài trăm nghìn cho đến các cành to, đẹp hơn giá vài triệu đồng.

Anh Thanh lý giải thêm, sở dĩ giá hoa lê lên tới vài triệu đồng là bởi thời gian chơi bền hơn so với đào hay mai; việc vận chuyển cành hoa lê về để không bị dập gãy cũng khó hơn so với những loài hoa khác.

Những cành hoa lê nở muộn mang vẻ đẹp hoang dã, tự nhiên của núi rừng

Nhờ đặc tính của hoa lê, với xù xì, rêu mốc, từ thân gốc cho đến các chi, nhánh, khiến những cành lê trông già nua, không khác gì một cây rừng đại thụ.

Trên cái cổ quái, rêu phong ấy, nổi lên những chùm hoa 5 cánh, trắng muốt. Mỗi mắt lá, đốt thân, nảy ra một chùm, đếm trên đó có khi lên đến cả chục bông, nở chen nhau, khoe sắc trắng thật dịu đẹp. Vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ ấy khiến người chơi hoa mê mẩn. 

Những cành hoa lê nở muộn mang vẻ đẹp hoang dã, tự nhiên của núi rừng

Tâm đắc với cành hoa lê vừa mua được với giá chỉ vài trăm nghìn đồng, vợ chồng anh Tuấn và chị Hiên ở quận Hồng Bàng cho biết, gia đình thích chơi hoa lê sau Tết vì yêu thích dáng đẹp, phong rêu của cành hoa này và đặc biệt là cảm giác thích thú khi được chứng kiến chúng thay đổi từng ngày, từ những cành khẳng khiu, sau nhú nụ và bắt đầu bung hoa, 5 cánh nở trắng muốt... “Hoa lê dễ trang trí, cắm vào các loại bình hay bày góc nào trong nhà cũng hợp” - chị Hiên chia sẻ thêm.

 

Hoa lê tuy chưa thành phong trào sôi động như đào, quất, nhưng cũng dần định hình thành một thú chơi hoa rừng trong đời sống người Hải Phòng những ngày sau Tết.

Đặc biệt, năm nay, việc có thêm nhiều cơ sở bán hoa phục vụ giao đến tận nơi những bó hoa lê nhỏ phù hợp cắm các bình, lọ trong nhà đã khiến thú chơi hoa lê được lan tỏa sâu hơn vào cuộc sống của người dân thành phố.

TÚ QUYÊN 

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông