Hoàn lương bằng nghị lực và sự cần cù

14:56 17/08/2017

Được biểu dương trong mô hình “Cá nhân tiêu biểu tái hòa nhập cộng đồng” của xã An Thắng, Nguyễn Đình Thi, sinh 1971, ở thôn Bách Phương 2, xã An Thắng, huyện An Lão, là tấm gương sáng cho những con người một thời lầm lỗi, biết xóa bỏ mặc cảm để vươn lên làm giàu chân chính, góp sức mình xây dựng quê hương...

Anh Nguyễn Đình Thi

Xuất thân trong gia đình nghèo khó nhưng Nguyễn Đình Thi được cha mẹ chăm lo cho ăn học hết lớp 12. Tuổi trẻ bồng bột, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo nên tháng 8-1991, khi đó anh tròn 20 tuổi, bàn tay nhúng chàm khi phạm tội “Cướp tài sản” và phải lĩnh 60 tháng tù.

Những tháng ngày chiêm ngẫm cuộc đời trong song sắt trại giam, anh đã nghiệm ra những giá trị của một cuộc sống lương thiện. Mãn hạn tù trở về tái hòa nhập cộng đồng, ngoài tình yêu của người vợ hiền thảo, anh không có một đồng vốn.

Cuộc sống dẫu cơ cực trăm bề, nhưng anh Thi đã kiên định lòng mình phải hoàn lương để lo cho tổ ấm thương yêu của mình.

Với quyết tâm làm giàu chính đáng bằng đôi bàn tay và khối óc, anh Thi đã kiên trì vượt khó, tích cực tham gia lao động sản xuất, cải tạo chuồng trại của gia đình để chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con lối xóm và bạn bè, anh có đồng vốn để thực hiện ước mơ phát triển kinh tế ngay chính trên mảnh đất quê hương.

Thành quả của quá trình gian nan ấy, từ thất bại đến thành công trong chăn nuôi, đến nay anh có trang trại rộng lớn với 100 đầu lợn, chủ yếu là lợn thịt và 500 con gà, vịt. Mỗi năm anh bán ra thị trường hơn 10 tấn lợn thịt, trên 4 tấn gà và vịt thịt, trừ chi phí còn cho thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Từ hai bàn tay trắng, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, đến nay anh Thi đem ‘nhựa sống” mới cho gia đình. Không những anh trả được hết số nợ đã đầu tư trong chăn nuôi, mà còn xây dựng căn nhà hai tầng khang trang đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và khu chuồng trại chăn nuôi có hệ thống hầm biogas xử lý tốt nguồn phân thải trong chăn nuôi, góp phần bảo vệ môi trường khu dân cư.

Có cuộc sống sung túc, gia đình hạnh phúc nên các con ăn được ăn học đàng hoàng, đều là con ngoan, trò giỏi, những người con dân tốt, sống có ích cho xã hội.

Với khát vọng tiếp tục vươn lên làm giàu chính đáng, anh Thi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại, áp dụng các biên pháp phòng bệnh để chăn nuôi đạt hiệu quả.

Anh Thi đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, cung cấp lợn thị và gia cầm, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho bà con trong xã và các vùng lân cận.

Bên cạnh việc làm giàu cho gia đình, anh Thi không ngần ngại chia sẻ kinh nghiện chăn nuôi, hỗ trợ vốn, con giống, giúp đỡ nhiều người đã từng một thời lầm lỡ, động viên họ vươn lên làm kinh tế, không vi phạm pháp luật, sống có ích cho gia đình và xã hội. 

Mặc dù công việc chăn nuôi bận rộn nhưng anh vẫn tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và các phong trào đoàn thể của địa phương.

Trong hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện mô hình “Cá nhân tiêu biểu tái hòa nhập cộng đồng” của xã An Thắng, anh Thi đã vinh dự được Giám đốc CATP và UBND huyện An Lão tặng giấy khen.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông