Hoạt động văn hóa nghệ thuật “vượt khó” trong mùa dịch Covid-19

19:08 05/08/2021

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sân khấu Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đã bị ảnh hưởng khá nặng nề khi các nhà hát, đơn vị nghệ thuật phải tạm dừng hoạt động. Trong bối cảnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã phát huy thế mạnh của truyền hình trong việc chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để phát trên các kênh sóng của Đài Phát thanh và truyền hình Hải Phòng đưa nghệ thuật tới gần công chúng. Phóng viên An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai xung quanh vấn đề này.
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai

PV:Trước khó khăn của đại dịch Covid-19, xin bà cho biết hoạt động văn hóa nghệ thuật của thành phố diễn ra trong thời gian này?

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai: Đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động vô cùng lớn tới đời sống kinh tế xã hội toàn cầu, trong đó có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Trong tình trạng giãn cách xã hội ở một số tỉnh thành phố.Đứng trước những căng thẳng, lo âu của người dấn về đại dịch, những chương trình nghệ thuật là một trong những liều thuốc tinh thần hữu hiệu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân thành phố Hải Phòng nói riêng và khán giả cả nước nói chung.

Với quyết tâm hành động góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ kép theo chỉ đạo của thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao đã phát huy thế mạnh của truyền hình trong việc chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để phát trên các kênh sóng của Đài Phát thanh và truyền hình Hải Phòng nhằm kịp thời động viên các tầng lớp nhân dân vững tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và các cấp các ngành trong việc thực hiện song song nhiệm vụ chống đại dịch và ổn định, phát triển kinh tế; tuyên truyền mạnh mẽ hơn về Miền đất, con người Hải Phòng trong lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển; góp phần cân đối tỷ lệ chương trình nước ngoài và trong nước trên sóng truyền hình.

Được triển khai từ cuối năm 2019 và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2021, với 24 chương trình, vở diễn được tổ chức sản xuất, biểu diễn, ghi hình phát sóng, livestream, đề án “Sân khấu truyền hình Hải Phòng” đã và đang góp phần tạo nhiều cơ hội để nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo và tạo động lực để các nghệ sĩ, diễn viễn thể hiện niềm đam mê, rèn luyện, nâng cao kỹ năng diễn xuất, cống hiến cho nghệ thuật, cho công chúng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Để làm được điều này, Sở Văn hóa và Thể thao đã rất nỗ lực, cố gắng ngoài việc lựa chọn những chương trình vở diễn phù hợp với các sự kiện, với nội dung  cần tuyên truyền trong mỗi thời điểm còn phải chủ động, kịp thời có những giải pháp thích ứng với diễn biến của công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của thành phố để Nhà hát thành phố vẫn luôn “sáng đèn” với nhiều chương trình đã được thực hiện trong thời gian qua như: Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn  quốc lần thứ XIII; Chương trình  kỷ  niệm 131 năm ngày  sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chương trình chào mừng thành công cuộc bầu cử quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các chương trình trong Đề án sân khấu truyền  hình ...

PV: Thưa bà, vậy Sở Văn hóa và Thể thao đã có giải pháp như thế nào để sân khấu Hải Phòng vẫn “sáng đèn” trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến?

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức phổ biến tới các đoàn nghệ thuật tăng cường quản lý và quán triệt đến đội ngũ diễn viên nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19; Kể từ khi có quyết định dàn dựng chương trình, vở diễn  đề nghị diễn viên các đoàn nghệ thuật không ra ngoài thành phố và đi diễn đến vùng có nguy cơ cao.

Trong suốt quá trình hợp luyện các diễn viên vẫn đeo khẩu trang chỉ được tháo bỏ khi thực hiện biểu diễn ghi hình lên sóng truyền hình phục vụ khán giả

Thời gian này, Sở Văn hóa và Thể thao cũng yêu cầu hoạt động văn hóa nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật thành phố cần chú trọng phát huy nội lực, chủ yếu sử dụng E kíp đạo diễn, diễn viên của thành phố, trường hợp mời đạo diễn, ca sỹ, diễn viên trung ương thì phải yêu cầu tuân thủ kiểm tra về y tế, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch của thành phố. Đồng thời, các diễn viên chủ động tập luyện tại nhà và tổ chức tập luyện trực tuyến cùng đạo diễn, tranh thủ hợp luyện ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong suốt quá trình hợp luyện các diễn viên các đoàn nghệ thuật vẫn đeo khẩu trang, thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch, chỉ được tháo bỏ khi thực hiện biểu diễn ghi hình lên sóng truyền hình phục vụ khán giả.

Ngoài việc kiểm soát chặt chẽ, chỉ người có nhiệm vụ mới được ra vào Nhà hát thành phố, đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động biểu diễn thường xuyên của các đoàn nghệ thuật luôn được phun dung dịch khử khuẩn, xông tinh dầu trước và trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động hợp luyện và biểu diễn.

Thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao  tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của thành phố triển khai phòng, chống dịch để chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật, góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu luôn được Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện nghiêm túc.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Vũ Duyên (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông