Học sinh cảnh giác trước cạm bẫy của bọn buôn người

13:00 07/11/2015

 

...
...

Đó là nội dung chính mà suốt thời gian qua lực lượng cảnh sát hình sự (CATP Hải Phòng) đã tích cực tuyên truyền đến học sinh trong các trường phổ thông trung học. Với hình thức nói chuyện dẫn dắt bằng những câu chuyện thực tế, lực lượng CSHS đã giúp các em học sinh nắm bắt được nhiều phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm buôn người cực kỳ nguy hiểm và tinh vi này…

Đừng thấy “đại gia” mà tưởng bở

Cách đây hơn 1 năm, trên mạng xã hội Zalo xuất hiện nickname “Long tiền tỷ”. Trên trang cá nhân của tài khoản này thường xuyên đăng những bức ảnh một thanh niên thể hiện sự giàu sang với việc cùng lúc sở hữu một ngôi nhà đẹp và chiếc xe ô tô sang trọng, thường xuyên du lịch đến những điểm ăn chơi nổi tiếng… Cái nickname “Long tiền tỷ” thu hút được rất nhiều bạn trẻ trên mạng kết bạn. Trong số nhiều người bạn trên mạng, “Long tiền tỷ” kết thân với một cô gái có nickname V.A, học sinh lớp 10 của một trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Hải An. V.A thường xuyên lên mạng than phiền buồn chán vì người bạn trai không tâm lý, chiều chuộng mình.

Sau vài lần tâm sự, động viên, “Long tiền tỷ” nhanh chóng chiếm được cảm tình của V.A.

Quen nhau được 1 tuần, “Long tiền tỷ” chính thức ngỏ lời yêu đương với V.A. Cùng với những lời đường mật, “Long tiền tỷ” không giấu diếm về người mẹ của mình hiện đang làm chủ một số công ty sản xuất thời trang ở Trung Quốc. Do bận công việc nên đã từ lâu không được gặp mẹ, “Long tiền tỷ” rất nhớ và muốn rủ V.A đi thăm cùng, đồng thời giới thiệu người yêu luôn. Đang lúc thất tình gặp được người bạn trai giàu có lại chiều chuộng, V.A không từ chối và sẵn sàng cùng người yêu xuất ngoại.

Theo như kế hoạch định sẵn, V.A cùng người yêu bắt xe khách đi Lào Cai. Khi đến Lào Cai, “Long tiền tỷ” thủ thỉ với người yêu, trước khi ra nước ngoài nên tận hưởng cảm giác lần đầu đi cùng nhau. V.A không hề nghi ngờ điều gì, sẵn lòng dâng hiến cho người mình yêu. Cũng trong lúc này, “Long tiền tỷ” đã gọi điện cho người quen ở bên Trung Quốc sang, giới thiệu là dì ruột của mình sẽ đưa V.A sang Trung Quốc trước. Còn “Long tiền tỷ” sẽ đi theo đường khác sang sau và hẹn gặp nhau ở nhà mẹ đẻ của mình. V.A không thể ngờ rằng mình đã rơi vào tay buôn người. “Long tiền tỷ” sau khi bán “người yêu” được 20 triệu đồng thì lập tức quay về Hải Phòng. Còn lại V.A bị đưa sang Trung Quốc ép vào một động mại dâm ở thị trấn Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam.

Tuyên truyền cho học sinh chủ động phòng ngừa TNXH
Tuyên truyền cho học sinh chủ động phòng ngừa TNXH

Đó là một câu chuyện có thật mà lực lượng công an vừa điều tra khám phá, được đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS dẫn dắt trong buổi nói chuyện với các em học sinh. Đại tá Thắng chỉ ra cho các em học sinh thấy tội phạm mua bán người hiện nay có nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi. Các đường dây tội phạm thường liên quan đến nhiều tỉnh, thành và câu kết với các đối tượng ở nước ngoài.

Trở lại câu chuyện của nạn nhân V.A, đại tá Thắng cho biết đây là trường hợp may mắn được giải thoát. Trong lúc các đối tượng đưa ra chợ mua quần áo, V.A đã nhanh trí thoát ra ngoài gọi điện về cho gia đình cầu cứu. Khi được lực lượng công an giải cứu an toàn, hỏi về lai lịch của… người yêu thì V.A không nắm được gì ngoài cái nickname trên mạng là “Long tiền tỷ”. Kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an phải mất nhiều công sức sau đó mới tìm được thủ phạm là Phạm Văn Xuất, sinh 1996, ở xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng.

 Cũng với thủ đoạn vờ là người khá giả, Lê Đình Luận, sinh 1990, ở huyện Thủy Nguyên với nickname “Luận thiếu gia” trên facebook đã làm quen được với Phạm Yến M., sinh 1994, ở quận Hải An. Khi thấy “con mồi” sập bẫy tình, Luận vờ rủ người yêu đi Hà Nội làm việc nhưng lại đưa thẳng lên Lạng Sơn, rồi dẫn sang Trung Quốc bán lấy 20 triệu đồng. Sau khi bán… người yêu, Luận còn quay về bắn tin cho gia đình nạn nhân phải nộp 30 triệu đồng để chuộc lại con gái mình. Do cảnh giác nên gia đình nạn nhân đã trình báo cơ quan công an bắt giữ Luận và giải cứu được M. về đoàn tụ với gia đình.

Sùng A Giang, sinh 1991, từ xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cùng với một người đồng hương là Nông Văn Căn, sinh 1997, rủ nhau xuống Hải Phòng tìm việc làm. Trong lúc chờ xin việc, Căn lập một tài khoản trên mạng Zalo có nickname là “Quân công tử” và tìm cách làm quen với các cô gái mới lớn. Sau khi vào trang cá nhân, biết Phạm Thị P., sinh 1996, quê ở Thanh Hóa, đang chờ xin làm công nhân ở quận Dương Kinh, Căn vào làm quen rồi rủ P. đi Hà Nội chơi, nhưng thực chất đã lên kế hoạch cùng Giang đưa P. và một người bạn gái nữa của P. lên Lào Cai bán sang bên kia biên giới. May mắn cả P. và người bạn gái của mình đã lợi dụng sơ hở trốn thoát ra ngoài, báo công an đến giải cứu.

Cần có kỹ năng ứng xử

Trong các buổi nói chuyện với các em học sinh, đại tá Thắng cho biết có rất nhiều vụ việc nạn nhân bị lừa bán đưa sâu vào trong nội địa Trung Quốc. Có người thì rơi vào ổ mại dâm bị ép đi khách cho đến sức tàn, lực kiệt mới được buông tha. Có người thì bị bắt ép làm vợ, thậm chí làm nô lệ tình dục cho cả một gia đình từ bố cho đến các con trai trong nhà. Nhiều phụ nữ sau khi bị lừa bán làm gái mại dâm cho đến lúc không còn sử dụng được nữa thì bị đẩy ra ngoài đường… 

Tuyên truyền pháp luật trong trường học
Tuyên truyền pháp luật trong trường học

Tội phạm mua bán người không chỉ đẩy nạn nhân vào con đường cùng mà còn tác động xấu đến trật tự an toàn xã hội. Có thể kể ra trường hợp Lê Thị Trinh, một nạn nhân bị bán sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Trinh đã câu kết với chủ động mại dâm quay về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Trinh đã liên lạc với Nguyễn Thị Minh Phượng, sinh 1995, ở xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, không từ thủ đoạn nào, bọn chúng vẽ ra những viễn cảnh nơi đất khách, rồi đẩy cả bạn thân của mình vào nơi hang hùm miệng rắn.

Theo đại tá Lê Hồng Thắng, đặc thù của tội phạm mua bán người ở Hải Phòng là các đối tượng rủ rê, dụ dỗ, lừa gạt chị em tự nguyện đi theo chứ không có tình trạng bị đối tượng khống chế, bắt cóc như các địa phương giáp biên giới. Do đó người dân cần phải đề cao cảnh giác, nắm vững những thủ đoạn của bọn tội phạm; đồng thời tuyên truyền về loại tội phạm này cho các thành viên trong gia đình, nhất là với phụ nữ, trẻ em gái có nguy cơ cao trở thành nạn nhân. Không dễ dãi tin vào những lời hứa của những người bạn mới quen, quen trên mạng xã hội; thận trọng trước những lời yêu đương với bạn trên mạng xã hội; không nên nhận lời đi chơi xa với bạn mới quen, nếu có đi phải xin phép người lớn trong gia đình và nói rõ mục đích; hạn chế đưa ảnh, thông tin cá nhân lên mạng xã hội.

Đại tá Lê Hồng Thắng cũng lưu ý các em học sinh, trong tình huống bị đưa đến nơi trung chuyển là một số tỉnh giáp biên giới như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh…, lúc đó phải bình tĩnh, cảnh giác và dừng không đi tiếp. Buộc đối tượng phải bắt xe quay về hoặc kêu lên cho mọi người xung quanh biết. Hoặc cũng có thể lợi dụng sở hở, tìm cách gọi điện thoại cho người thân hay tìm đến trụ sở cơ quan nào đó ẩn náu. Các em học sinh phát hiện dấu hiệu nghi ngờ tội phạm mua bán người phải báo ngay cho cơ quan công an, giáo viên chủ nhiệm, hoặc người thân của nạn nhân để kịp thời có biện pháp giải quyết.

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông