Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định vở kịch nói “Macbeth” trước khi ra mắt công chúng thành phố vào ngày 30-3 tới

08:27 29/03/2024

Chiều 28-3, tại Nhà hát thành phố, Hội đồng Nghệ thuật thành phố tổ chức thẩm định vở kịch "Macbeth", do Đoàn Kịch nói Hải Phòng dàn dựng dựa trên kịch bản văn học của đại văn hào người Anh William Shakespears. Vở diễn thuộc Đề án Sân khấu truyền hình số tháng 3-2024.

“Macbeth” là vở bi kịch ngắn nhất được cho là William Shakespeare viết vào khoảng năm 1603 và 1607, dựa trên giai thoại về Vua Macbeth xứ Scotland. Tác phẩm như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai không biết dừng lại trước những tham vọng mù quáng, đen tối và cuồng nộ.

Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định chương trình

Câu chuyện kể về Macbeth, lãnh chúa xứ Glamis, cùng với Banquo, tổng tư lệnh quân đội của Scotland dẫn quân chinh phục Na Uy và Ireland. Trong chiến thắng, Macbeth đã gặp các phù thủy và những phù thủy đã tiên tri: Macbeth sẽ là Lãnh chúa xứ Cawdor, sau này sẽ trở thành vua.

Sau chiến thắng, Macbeth được vua Duncan truyền ban cho thành lãnh chúa xứ Cawdor. Bất ngờ với sự linh ứng của các phù thủy, không chỉ Macbeth và cả vợ ông ta-phu nhân Macbeth cũng say đắm và mong muốn lời tiên tri kia sẽ thành sự thật.

Cảnh trong vở diễn

Macbeth đã bí mật trừ khử vua Duncan và tự phong mình thành vua. Và từ đó, từ một chiến binh anh hùng, Macbeth đã lún sâu trong tham vọng quyền lực và trở thành tên ác vương hung bạo, sẵn sàng làm mọi việc hung ác để đạt được mục đích, tham vọng của mình.

Cuộc tắm máu và nội chiến đã nhanh chóng đưa Macbeth và phu nhân Macbeth vào sự điên loạn và cái chết cũng là kết cục cho tấn bi kịch thường thấy trong tác phẩm của William Shakespeare.

Cuộc tắm máu và nội chiến đã nhanh chóng đưa Macbeth và phu nhân Macbeth vào sự điên loạn 
Cảnh trong vở diễn

Bi tráng và cổ điển, con đường đi từ tột đỉnh vinh quang tới thảm bại của sát vương Macbeth xứ Scotland một lần nữa lại đỏ rực sau hơn 400 năm ráo mực trên những trang kịch của Shakespeare.

Với nội dung kịch tính, hấp dẫn, được dàn dựng công phu, hoành tráng, làm nổi bật phong cách sân khấu thời kỳ Phục Hưng, với các nhịp diễn xuất được lồng ghép hơi thở của sân khấu đương đại……Vở kịch nói “Macbeth” sẽ được tái hiện độc đáo, sáng tạo và đầy ấn tượng

Cảnh trong vở diễn
Vở diễn sẽ ra mắt khán giả vào tối 30-3; dự kiến vở diễn đưa vào biểu diễn “Sáng đèn Nhà hát thành phố” vào tối 31-3, các tối 6, 7-4 tại Nhà hát thành phố.

Vở diễn do ekip thực hiện, gồm đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai; biên tập, Ths Cao Phương Dung; họa sĩ thiết kế Ngô Thắng; chỉ đạo nghệ thuật, Trưởng đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu cùng các diễn viên đến từ Hà Nội và Đoàn Kịch nói Hải Phòng như: Nguyễn Tú (vai Macbeth), Huyền Sâm (vợ Macbeth); Đại Nghĩa (vua Duncan); Quang Thiện (tướng Macduff)…

 Tại chương trình thẩm định, Hội đồng Nghệ thuật thành phố đã đóng góp ý kiến để êkíp thực hiện hoàn thiện vở diễn trước khi ra mắt khán giả vào tối 30-3; dự kiến vở diễn đưa vào biểu diễn “Sáng đèn Nhà hát thành phố” vào tối 31-3, các tối 6, 7-4 tại Nhà hát thành phố.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông