Hội Liên hiệp phụ nữ quận Dương Kinh: Hiệu quả từ những mô hình tự quản

09:40 31/08/2019

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) quận Dương Kinh đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào phụ nữ giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với thực hiện những mô hình, việc làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của chị em. Các mô hình này đã được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực…

Hội viên phụ nữ Dương Kinh học tập mô hình sản xuất phát triển kinh tế

Được biết trong 5 năm, Hội LHPN quận Dương Kinh đã xây dựng hiệu quả hoạt động của 67 mô hình “Phụ nữ tiết kiệm, tương trợ, nuôi dạy con tốt”, “Phụ nữ ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, thân thiện môi trường”; 36 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”; 6 “Tổ tư vấn hôn nhân-gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em”; 4 mô hình “Công nhân nhà trọ”.

Trong đó xây dựng mới 3 mô hình “Giúp đỡ người chấp hành  xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”; mô hình “Thực hành tiết kiệm trong tổ chức lễ tang”; CLB “Phụ nữ chợ Hải Thành văn minh”; CLB “Nữ doanh nhân”.

Các mô hình tự quản của Hội được triển khai trên diện rộng, từng bước đa dạng các lĩnh vực, phù hợp với điều kiện thực tế, giúp hội viên, phụ nữ ngày càng tự giác rèn luyện thói quen tiết kiệm trong cuộc sống như tiết kiệm điện, nước, nhất là tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt.

Từ đó tạo nguồn vốn giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo và làm công tác xã hội. Tiêu biểu 67 mô hình “Phụ nữ tiết kiệm, tương trợ, nuôi dạy con tốt” vận động hội viên tiết kiệm hàng ngày, hàng tháng từ 10.000 đồng trở lên để tương trợ, giúp nhau giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế.

Trong 5 năm đã có 50.465 lượt chị em tham gia, tiết kiệm được trên 52 tỷ đồng, giúp 7.661 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế.

Hội LHPN các cấp chính quyền, công an, quân sự… làm tốt công tác tuyên truyền trong các mô hình tự quản về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Các cấp Hội  tham gia công tác giữ gìn trật tự trị an ở khu dân cư, tham gia có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, tham gia các tổ hòa giải, phối hợp làm tốt công tác tuyển quân, hậu phương quân đội.

Những năm qua, đã đăng ký giúp 38 đối tượng chồng con hội viên cai nghiện ó tiến bộ tại gia đình, hỗ trợ vay vốn cho 4 gia đình nhiễm HIV trị giá 125 triệu đồng, 4 gia đình có người nghiện ma túy 107 triệu đồng, cảm hóa 2 trẻ vị thành niên.

Ngoài ra đã tư vấn, giúp đơ, bảo vệ 9 trường hợp phụ nữ bị bạo lực gia đình, phối hợp với công an phường giáo dục, răn đe 2 đối tượng gây bạo lực gia đình; tư vấn và hòa giải thành công 105 trường hợp mâu thuẫn hôn nhân gia đình.

Phải kể đến Hội LHPN phường Anh Dũng phối hợp với Hội Phụ nữ PC81 CATP đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” hỗ trợ vay vốn với số tiền là 46 triệu đồng cho các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, đặc xá về cư trú trên địa bàn phường nhằm phát triển kinh tế, ổn định, vươn lên trong cuộc sống, giới thiệu việc làm cho 14 đối tượng chấp hành xong án phạt tù vươn lên sống có ích.

Ngoài ra, các cấp Hội còn tuyên truyền, vận động các hội viên thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động (5 không bao gồm là không đói nghèo, không bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học; 3 sạch gồm sạch nhà, sạch ngõ, sạch môi  trường).

Đến nay, có 10.382/11.586, đạt gần 90% hộ gia đình đạt gia đình “5 không, 3 sạch”. Cùng với đó, Hội duy trì hoạt động hiệu quả các CLB “Gia đình hạnh phúc bền vững”, “Tổ phụ nữ đăng ký không có người sinh con thứ 3”, “Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy, mắc tệ nạn xã hội”…

Chủ tịch Hội LHPN quận Dương Kinh Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết: Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp hội phụ nữ cũng như các hội viên đã cố gắng nỗ lực thiện hiệu quả nhiều mô hình trong thời gian qua. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, thời gian tới, các cấp Hội LHPN quận tập trung đẩy manh hơn nữa công tác tuyên truyền, cụ thể hóa nội dung, tiêu chí các mô hình; phối hợp với các ban, ngành, chức năng, cơ quan đoàn thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, có kế hoạch giúp thoát nghèo và chống tái nghèo; tăng cường khai thác các nguồn vốn vay, hướng dẫn quản lý sử dụng các nguồn vốn vay chặt chẽ, hiệu quả gắn với việc hỗ trợ đào tạo chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên…

Đồng thời phát triển, nhân rộng mô hình hay, việc làm tốt trong lĩnh vực giúp phụ nữ nghèo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật có liên quan đến cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt chú ý bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tư vấn cho cán bộ Hội tham gia tư vấn tại các “địa chỉ tin cậy”…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông