Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật: Địa chỉ đỏ-nơi nuôi dưỡng tâm hồn yêu nghệ thuật

17:59 26/11/2020

Trong điều kiện còn khó khăn, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật vẫn được ra đời, không ít tác giả, tác phẩm đạt giải thưởng từ các cuộc thi… Đó là những đóa hoa rực rỡ được bừng nở sau cả một năm ươm trồng, vun xới, cấy trồng đầy nhọc nhằn của các văn nghệ sĩ-Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (LHVHNT) trong vườn hoa văn học nghệ thuật một năm qua…

Ảnh “Cảng biển lên đèn”-Nguyễn Viết Rừng

Chủ tịch Hội LHVHNT Hải Phòng Tô Hoàng Vũ chia sẻ:  Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cũng là năm tổ chức đại hội của các Hội VHNT Trung ương, địa phương.

Đặc biệt là đại dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài, diễn biến phức tạp trong cả nước và trên thế giới, cùng với việc bão lũ lớn dồn dập tại các tỉnh miền Trung gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế-xã hội nói chung và hoạt động của các Hội VHNT cả nước, trong đó có Hội LHVHNT Hải Phòng.

Tranh sơn dầu “Đường vào bản”-Nguyễn Viết Thắng

Tuy nhiên, trước những khó khăn, Ban Chấp hành Hội LHVHNT luôn nỗ lực triển khai tổ chức các hoạt động văn học nghệ thuật theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong các lĩnh vực hoạt động đều đạt được những kết quả tích cực.

Trong hoạt động sáng tác, các hội viên chuyên ngành tích cực sáng tác các tác phẩm văn học nghệ  thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị và các sự kiện quan trọng của thành phố và đất nước.

Nhiều tác phẩm thơ, văn, ca khúc, tranh, sân khấu… có chất lượng và hiệu quả xã hội, nhiều tác phẩm là tiếng nói, tiếng lòng của văn nghệ sĩ trước những mất mát, khó khăn của đồng bào miền Trung được bạn đọc đồng cảm, chia sẻ.

Để tiếp tục động viên các văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm, Hội LHVHNT tổ chức trại sáng tác tại Nha Trang với sự tham gia của 15 văn nghệ sĩ chuyên ngành.

Các Hội chuyên ngành cũng tổ chức những chuyến đi thâm nhập thực tế sáng tác ở nhiều  tỉnh, thành trên cả nước như: Hội Mỹ thuật đi Mai Châu, Hòa Bình; Hội Điện ảnh truyền hình đi Vân Đồn-Cô Tô (Quảng Ninh); Hội Nhà văn đi Mù Căng Chải -Yên Bái, Bình Liêu-Quảng Ninh…

Cùng với đó, hoạt động biểu diễn và quảng bá tác phẩm diễn ra sôi nổi với các đêm diễn giới thiệu các ca khúc mới; Triển lãm mỹ thuật thường niên; cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật, tham gia triển lãm Mỹ thuật và Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng.

Các văn nghệ sĩ vẫn luôn tâm huyết sáng tạo nghệ thuật, dàn dựng những vỡ diễn, mở những triển lãm nghệ thuật, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của công chúng.

CLB Sân khấu Biển hẹn của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Hải Phòng đã dàn dựng và công công diễn vở kịch thơ “Hoạn thư ghen” tại Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du. Ngoài ra, còn có triển lãm tranh cá nhân của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng, triển lãm của nhóm họa sĩ Lê Văn Lương tại Hà Nội.

Các công tác tổ chức, tham gia các cuộc thi và giải thưởng; hội thảo, tập huấn; hoạt động sản xuất báo chí… đều được quan tâm. Hội đã động viên và tạo điều kiện để văn nghệ sĩ tích cực tham gia các cuộc thi về VHNT do trung ương, địa phương và các ban ngành chức năng tổ chức.

Có nhiều tác giả, tác phẩm đạt giải thưởng từ các cuộc thi. Các hội viên sân khấu như NSND Thanh Thuấn đoạt Huy chương Vàng, NSƯT Minh Tuấn đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Toàn quốc về hình tượng người công an nhân dân; nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đức Nghĩa đoạt huy chương Bạc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Dũng đoạt huy chương Đồng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng; nhạc sĩ Quốc Phòng nhận giải B và nhạc sĩ Duy Thái nhận giải C cuộc thi ca khúc về công an nhân dân; nhạc sĩ Xuân Bình đạt giải Nhất, nhạc sĩ Phạm Nguyễn, nhà văn Lê Mạnh Thường, NSNA Vũ Dũng đạt giải C sáng tác về đề tài hải quân giai đoạn 2016-2020…

Tạp chí Cửa biển trao giải thưởng tác phẩm hay cho 6 tác phẩm của 6 tác giả. Đó là: ca khúc thiếu nhi “Cùng nhau chơi đập tay”-Hoàng Hữu Doanh, tranh sơn dầu “Đường vào bản”-Nguyễn Viết Thắng, ảnh “Cảng biển lên đèn”-Nguyễn Viết Rừng, thơ “Bản thánh ca trên đầu họng súng”-Vũ Trọng Thái, truyện ngắn “Khát vọng vươn lên”-Trần Ngọc Mỹ, phê bình văn học “Mộ đá ngang lưng trời-sự khốc liệt không dừng nơi chiến tuyến”-Đặng Thị Thúy.

Nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ-Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng cho biết: Những năm gần đây, VHNT Hải Phòng thật sự khởi sắc với nhiều cuộc thi, triển lãm, trình diễn thơ, nhạc, hội thảo… với nhiều giải thưởng, huy chương vàng, bạc khu vực, quốc gia và quốc tế. Các văn nghệ sĩ đất Cảng đang tràn đầy niềm vui hứng khởi, tin tưởng bước vào năm 2021 với tất cả tài năng, tâm huyết để có nhiều sáng tác văn học nghệ thuật đẹp, góp phần xây dựng Hội Liên hiệp VHNT không chỉ là ngôi nhà chung, ấm áp nghĩa tình của các văn nghệ sĩ trong và ngoài thành phố mà còn là địa chỉ đỏ-nơi nuôi dưỡng tâm hồn và đời sống tinh thần của công chúng yêu nghệ thuật cùng toàn người dân thành phố…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông