Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt - Pháp thành công tốt đẹp

15:03 08/11/2010

Trong hai ngày 5 và 6-11, tại Trung tâm hội nghị thành phố đã diễn raHội nghị hợp tác phi tập trung Việt - Pháp lần thứ 8, với sự tham giacủa 150 đại biểu Pháp, thuộc 35 đoàn; 40 đoàn đại biểu Việt Nam với 210đại biểu. Thành phố Hải Phòng có hơn 100 đại biểu tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, có 5 chuyên đề lớn được thảo luận với 43 bài tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý và các doanh nghiệp trình bày, tập trung vào các nội dung mang tính chất toàn cầu, như: An sinh, an toàn, biến đổi khí hậu, các vấn đề về biển, vùng bờ, đại dương, các thảm họa do thiên tai, vấn đề nước biển dâng... Đó là các chuyên đề: Về môi trường hợp tác phi tập trung; Kế hoạch hành động vì sự phát triển bền vững; Về công tác giáo dục và đào tạo; Vấn đề bảo tồn di sản và văn hóa; Các hoạt động dịch vụ công, cơ chế quản lý và điều hành.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung hợp tác phi tập trung Việt - Pháp lần thứ 8 gồm 5 điểm. Theo đó, trong bối cảnh các xu hướng mới trong qua hệ quốc tế đang nổi lên, quan hệ hợp tác hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp đang ngày càng rộng mở, tin cậy và toàn diện hơn. Do vậy tăng cường liên kết và hợp tác phi tập trung là yêu cầu cần thiết và quan trọng trong bối cảnh hiện nay và trong thời gian tới. Các bên nhất trí tăng cường thúc đẩy và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực thế mạnh của các địa phương hai nước như: y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, môi trường, quy hoạch và phát triển đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị di sản... dựa trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi.

Các bên nhất trí đề xuất với Chính phủ về cơ quan đầu mối về hợp tác phi tập trung của mỗi nước, tạo điều kiện thuận lợi để có cơ chế thúc đẩy mối quan hệ này được mở rộng và đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Các bên thống nhất phối hợp thiết lập kênh trao đổi thông tin nhằm hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác và phối hợp triển khai các cam kết của mỗi địa phương; thống nhất đề nghị tổ chức hội nghị phi tập trung Việt - Pháp định kỳ 3 năm một lần theo hình thức luân phiên chủ trì giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp. Hội nghị lần thứ 9 sẽ được tổ chức vào năm 2013 tại thành phố Brest (Cộng hoà Pháp).

Trước đó, cũng trong khuôn khổ của hội nghị, hàng loạt các thảo thuận hợp tác giữa các địa phương, tổ chức của Việt Nam và Pháp đã được ký kết: UBND tỉnh Quảng Trị ký văn bản ghi nhớ với Nghiệp đoàn hỗn hợp sản xuất nước Phoong Lo-khen và Nghiệp đoàn nước và vệ sinh môi trường Phông - toa Thung - lung Phoong; UBND tỉnh Yên Bái ký 3 thoả thuận với tỉnh Val-de-Marne về thực hiện dự án phục chế, bảo quản, số hoá tư liệu lưu giữ tại thư viện tỉnh Yên Bái; về dự án hỗ trợ thiết lập quy trình chất lượng tại phòng thí nghiệm nước của trung tâm y tế dự phòng Yên Bái; về dự án cấp nước sạch, xử lý nước thải và hỗ trợ thể chế dịch vụ nước ở huyện Văn Yên; tỉnh Thừa Thiên - Huế ký thoả thuận hợp tác với Hội đồng vùng Poitou-Charentes về đào tạo nguồn nhân lực; thành phố Hải Phòng và Cộng đồng đô thị Brest về hợp tác kinh tế và hữu nghị; về dự án “thí điểm xây dựng công cụ ra quyết định quản lý tổng hợp vùng vịnh ở Hải Phòng”.

Trường đại học Y và Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng ký thoả thuận với Đại học Brest hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ y tế. Ngoài ra, tại các hội thảo chuyên đề, Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đã ký thoả thuận hợp tác với Trường Cơ-roa Ru-giơ của thành phố Brest về thực hiện chương trình trao đổi; thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ký kết Ý định thư hợp tác với Nghiệp đoàn xử lý nước thải liên tỉnh khu vực Paris (SIAAP) về phát triển hệ thống thoát nước và hạn chế lũ lụt do nước sông Hương dâng lên cao.

Tại phiên bế mạc, sau báo cáo kết quả các hội thảo chuyên đề do các đồng chủ trì trình bày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường và Chủ tịch Hiệp hội các địa phương Pháp Bertrand Gallet  phát biểu đánh giá tổng quan về công tác phục vụ, nội dung, các hoạt động và kết quả hội nghị hợp tác phi tập trung Việt - Pháp lần thứ 8. Hai ông bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao sự đón tiếp nồng hậu của Ban tổ chức hội nghị và khẳng định kết quả to lớn mà hội nghị giành được thể hiện sự tích cực, sáng tạo không ngừng của các địa phương Việt Nam và Pháp. Các ông cho rằng, mọi vấn đề khó khăn được nêu ra từ hội nghị lần này đều có thể giải quyết khi các bên cùng có quyết tâm chung.

Trong diễn văn bế mạc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành nêu rõ: những vấn đề được đem ra thảo luận tại hội nghị lần này đều là vấn đề mang tính thời sự toàn cầu không thể giải quyết phạm vi một địa phương hay một quốc gia mà đòi hỏi cơ chế giải quyết tổng thể đa mục tiêu. Về kết quả của hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành khẳng định: Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt - Pháp lần thứ 8 góp phần nâng cao nhận thức về vai trò vị trí của của hợp tác phi tập trung trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng giữa các quốc gia và các vùng lãnh thổ và nhất trí mở rộng hình thức hợp tác phi chính phủ, coi đó là hình thức hợp tác độc đáo, quan hệ giữa các địa phương, giữa các đô thị mang tính hiệu quả cao, cách tiếp cận thích hợp trong bối cảnh hiện nay...

TP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông