Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2023

11:14 20/12/2022

Chiều 19-12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2023. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng các Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc; Phan Chí Hiếu; Đặng Hoàng Oanh đồng chủ trì hội nghị.

 

Phó Chủ tịch UBND Lê Khắc Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, ngành chức năng liên quan.

Năm 2022, thực hiện phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển” của Chính phủ, toàn ngành Tư pháp đã đổi mới, chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành; đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), bảo đảm quốc phòng, an ninh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp, đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2023

Nổi bật là công tác thi hành án dân sự (THADS), nhất là trong việc xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài, xử lý thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và án tín dụng, ngân hàng. Trong năm, hệ thống THADS đã thi hành xong 538.630 việc, tăng 44.659 việc (tăng 9,04% so với cùng kỳ năm 2021), đạt tỉ lệ 82,51% (tăng 6,69% so với cùng kỳ năm 2021), tương ứng với hơn 75.035 tỷ, tăng hơn 29.330 tỷ (tăng 64,17% so với cùng kỳ năm 2021), đạt tỉ lệ 45,54% (tăng 14,50% so với cùng kỳ năm 2021).

Công tác hợp tác quốc tế về pháp luật và tư pháp ngày càng hiệu quả, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước. Quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực được tăng cường, giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đến nay đã có hơn 58,3 triệu dữ liệu hộ tịch các loại; duy trì kết nối, chia sẻ thông suốt với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đã có hơn 8,1 triệu trường hợp trẻ em được đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân thông qua việc kết nối, chia sẻ giữa 2 Cơ sở dữ liệu.

Các đại biểu lắng nghe tham luận tại hội nghị

Tham luật tại hội nghị, các đại biểu tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản pháp luật, thi hành án dân sự, bổ trợ tự pháp,... tại các đơn vị, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh ghi nhận, biểu dương các kết quả mà ngành Tư pháp đã đạt được trong năm 2022. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cũng đặt ra những nhiệm vụ trong năm 2023 cho toàn ngành Tư pháp, cụ thể: Tiếp tục quán triệt, thể chế hóa đầy đủ, đồng thời và đồng bộ các chủ trương của Đảng; Tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong bổ trợ tư pháp, rà soát đơn giản hóa quy trình phục vụ; Chú trọng kiểm tra, thanh tra chuyên ngành để kịp thời xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Song song, ngành Tư pháp cần nâng cao hơn nữa năng lực, nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả Chỉ thị 04 công tác thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; nghiên cứu, tham mưu, hoàn thiện cơ chế để hợp tác quốc tế sâu rộng, đồng thời xây dựng đội ngũ trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế, bảo đảm lợi ích Quốc gia, doanh nghiệp, người dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ngành Tư pháp để làm tốt các nhiệm vụ được giao.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông