Hội thảo Bình luận khoa học cuốn sách “Chủ quyền không gian mạng – Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia”

18:23 04/12/2022

Sáng ngày 2-12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo bình luận khoa học cuốn sách “Chủ quyền không gian mạng - Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia” do Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Chủ biên. Hội thảo được kết nối trực tuyến từ Học viện Chính trị Công an nhân dân đến điểm cầu của Công an 63 địa phương và điểm cầu Trường Đại học An ninh nhân dân. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chù trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo tại điểm cầu CATP Hải Phòng có Đại tá Lê Trung Sơn, Ủy viên BTV Đảng ủy CATP, Phó giám đốc CATP.

Đại tá Lê Trung Sơn, Phó giám đốc CATP tham dự hội thảo tại điểm cầu CATP Hải Phòng

Trong thời gian qua, với vai trò chủ công, nòng cốt trong sự nghiệp bảo đảm an ninh, trật tự, Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã thường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác bảo đảm an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Lực lượng CAND đã và đang tập trung xây dựng, kiện toàn lực lượng chuyên trách bảo đảm an ninh mạng, tích cực xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, biện pháp bảo đảm an ninh mạng, phát hiện và ngăn chặn các âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, Nhà nước cũng như các vụ việc phạm tội và vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu CATP Hải Phòng

Trên cơ sở yêu cầu cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn đặt ra hiện nay, Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã biên soạn và xuất bản cuốn sách “Chủ quyền không gian mạng - Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia”. Cho đến thời điểm này, đây là một trong số rất ít các công trình khoa học đã được công bố trong nước có sự nghiên cứu tổng thể và toàn diện về không gian mạng, đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Với 3 chương, 319 trang, cuốn sách của Bộ trưởng Tô Lâm đã phân tích, luận giải sâu sắc những vấn đề mang tính nhận thức về không gian mạng và pháp luật cũng như áp dụng luật pháp quốc tế bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; nghĩa vụ quốc gia về bảo vệ chủ quyền không gian mạng. Trong cuốn sách này, đồng chí Bộ trưởng đã cập nhật và thông tin nhiều vấn đề hết sức quan trọng về những thách thức thời đại từ không gian mạng, về kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới về bảo vệ chủ quyền trên không gian mạng mà các cơ quan chức năng của Việt Nam có thể tham khảo.

 Đại tá Lê Trung Sơn, Phó giám đốc CATP phát biểu tham luận tại hội thảo

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Đại tá Lê Trung Sơn, Phó giám đốc CATP trình bày những kết quả, thành tích nổi bật của lực lượng CATP Hải Phòng trong công tác đấu tranh với tội phạm trên mạng xã hội, tội phạm sử dụng công nghệ cao, góp phần giữ vững ổn định ANCT nói chung, bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng nói riêng trên địa bàn thành phố. Đồng chí Phó giám đốc CATP nhấn mạnh, trong thời gian tới, CATP Hải Phòng tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban thường vụ Thành ủy về công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hải Phòng, từ đó làm chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. CATP cũng thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao hiệu quả các mặt công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình trên không gian mạng. Cùng với đó, CATP tham mưu tăng cường hiệu quả hoạt động công tác bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; kịp thời đưa thông tin định hướng dư luận; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng…

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng BCA phát biểu kết luận hội thảo

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trân trọng cảm ơn 13 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học đến tham dự và có tham luận gửi tới Hội thảo; khẳng định những giá trị lớn cả về lý luận và thực tiễn mà cuốn sách mang lại. Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị Học viện Chính trị CAND và các đơn vị tham mưu, phối hợp tổ chức Hội thảo cần ghi nhận toàn bộ những ý kiến tham luận tại Hội thảo và thông qua đó phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương có liên quan tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa nội dung cuốn sách của Bộ trưởng Tô Lâm đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về bảo đảm an ninh mạng, tham gia tích cực công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông