Hội thảo thống nhất đường lối giải quyết tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”

10:39 06/07/2019

Sáng 2-7, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra CATP chủ trì Hội thảo thống nhất đường lối giải quyết vụ án, vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
ss

Quang cảnh hội thảo

Cùng dự có: Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng Bùi Đăng Dung; Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP Nguyễn Văn Thiệm.

Trong thời gian qua, các lực lượng công an thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

ss

Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó giám đốc CATP phát biểu khai mạc hội thảo

Tuy nhiên, quá trình điều tra, giải quyết các vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” (theo Điều 201 BLHS), cơ quan điều tra và viện kiểm sát các cấp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật hình sự để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với loại tội phạm này.

ss

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP báo cáo nội dung hội thảo

Hội thảo nhằm đánh giá đúng thực trạng tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” trên địa bàn thành phố và thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn Hải Phòng, từ đó đưa ra đường lối thống nhất giải quyết đối với tội phạm cụ thể này, đảm bảo thống nhất, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố.

ss

 Phó Viện trưởng VKSND TP Bùi Đăng Dung phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đại diện cơ quan điều tra, VKSND, TAND các cấp đã trao đổi về những vấn đề bất cập, khó khăn, vướng mắc khi áp dụng quy định của pháp luật để xử lý đối với hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; phân tích, đánh giá, thực trạng, nguyên nhân tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” trên địa bàn thành phố Hải Phòng...

ss
ss
ss

Các đại biểu tham luận tại hội thảo

Đại diện công an các đơn vị, địa phương đã trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác điều tra, xử lý những vụ án, vụ việc có dấu hiệu của loại tội phạm này để học tập, rút kinh nghiệm.

Các đại biểu đã nêu một số kiến nghị, đề xuất giải pháp và đưa ra đường lối giải quyết những vụ án, vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” trong thời gian tới, góp phần bảo đảm ANTT tại địa bàn thành phố.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông