Hội thi hoà giải viên giỏi thành phố 2016: Cho cuộc sống đẹp hơn

14:53 06/08/2016

 

Tiểu phẩm của Đội tuyển quận Hồng Bàng
Tiểu phẩm của Đội tuyển quận Hồng Bàng

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, cho rằng tuyên truyền kiến thức pháp luật thì thường lạnh lùng, khô khan nhưng ngay từ màn Chào hỏi ở Hội thi hoà giải viên giỏi thành phố Hải Phòng lần thứ 3, các đội tuyển đã mang đến một không khí vô cùng tươi vui, sôi động với những lời giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, về truyền thống vẻ vang tự hào của mỗi vùng đất…

Kèm theo đó là những thông tin làm ấm lòng người, khi biết rằng, bằng những việc làm cần mẫn và âm thầm của các hoà giải viên, đã có rất nhiều những mâu thuẫn trong sinh hoạt đời thường được hoá giải, những khúc mắc trong gia đình được tháo gỡ để cuộc sống ngày một tốt đẹp, hài hoà hơn…

Từ ấn tượng đọng lại…

Hội thi hoà giải viên giỏi cấp thành phố lần thứ 3 năm 2016, với vòng sơ loại cấp quận huyện trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua là hội thi lần thứ 3, được tổ chức 5 năm 1 lần. Để chuẩn bị tổ chức hội thi, Ủy ban nhân dân thành phố đã sớm triển khai kế hoạch, tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các quận huyện tiến hành các công việc chuẩn bị từ rất sớm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố được phân công làm Trưởng ban tổ chức; đồng chí Vũ Văn Kiền, Giám đốc Sở Tư pháp làm Phó ban thường trực đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các công việc liên quan đến hội thi đến các thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo và các cơ quan liên quan. Theo thể lệ, 14/15 quận, huyện trên địa bàn thành phố (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ) chia thành 3 cụm thi, được tổ chức tại quận Hồng Bàng, huyện Thuỷ Nguyên và huyện Tiên Lãng.

Phần thi ứng xử của Đội tuyển quận Ngô Quyền
Phần thi ứng xử của Đội tuyển quận Ngô Quyền

Ngày tổ chức hội thi Cụm 1 (gồm các quận: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An), hội trường trụ sở UBND quận Hồng Bàng đã không còn một chỗ trống, bất chấp thời tiết nắng nóng oi bức. Trên sân khấu, các hoà giải viên hoá thân thành các diễn viên, tuyên truyền viên, bằng lời ca, tiếng hát, tiểu phẩm sân khấu đã mang đến hội thi những nét bản sắc riêng của địa phương mình.

Họ không nói nhiều đến thông tin vụ việc mà tập trung giới thiệu những thành tích đáng tự hào về kinh tế - xã hội, văn hoá – giáo dục, truyền thống của địa phương mình, để mọi người hiểu rằng, để có được kết quả thành tích đó, có công sức đóng góp của những hoà giải viên vẫn âm thầm lặng lẽ hàng ngày hoá giải nhiều mâu thuẫn, giữ cho xóm phố được bình yên, gia đình được hạnh phúc.

Cụm thi số 2 được tổ chức tại Nhà văn hoá huyện Thuỷ Nguyên (gồm đội tuyển các quận: Đồ Sơn, Dương Kinh, các huyện: Kiến Thuỵ, Cát Hải và Thuỷ Nguyên) lại chinh phục khán giả bằng những câu trả lời xử lý tình huống nhanh trí, chuẩn mực và thấu tình đạt lý của các hoà giải viên. Có thành viên Ban giám khảo đánh giá, lĩnh vực pháp luật liên quan đến các tình huống ứng xử rất rộng, từ Luật hoà giải ở cơ sở, Luật hôn nhân & gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật về bình đẳng giới đến các bộ luật đồ sộ và quan trọng như: Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự, rồi Luât đất đai, Luật khiếu nại - tố cáo, Luật xử lý vi phạm hành chính… nhưng tất cả đều được các thí sinh là hoà giải viên giải đáp chính xác, ngọn ngành. Những tràng pháo tay không ngớt của khán giả chính là phần thưởng quý giá đối với phần thi tưởng chừng rất khô khan này.

Đến tâm huyết của các hoà giải viên

Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả là phần thi tiểu phẩm sân khấu. Đây là phần dự thi tạo ra màn “rượt đuổi” ngoạn mục, với những nét khác biệt, phân cấp ngôi thứ giữa các đội tuyển. Khác với Cụm 1 bao gồm các quận nội thành với nội dung tiểu phẩm sân khấu là những tình huống ứng xử trong nhà ngoài ngõ, những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống đô thị như: chấp hành luật lệ giao thông, nạn buôn bán thực phẩm bẩn, chồng say rượu đánh vợ, sinh con thứ ba, tội phạm ma tuý… thì ở Cụm 3 (gồm đội tuyển quận Kiến An và các huyện: An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo) sôi động, hấp dẫn và giàu bản sắc văn hoá với các màn múa hát dân ca, các hoạt cảnh chèo mượt mà, tha thiết, đi vào lòng người.

Tiểu phẩm “Mở đường” của Đội tuyển huyện Tiên Lãng đề cập đến nhận thức của người dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Tiểu phẩm “Ngõ đi chung” của quận Kiến An và tiểu phẩm “Chuyện làm cống ở làng tôi” của huyện An Lão lại đặt ra vấn đề người dân hy sinh quyền lợi riêng vì lợi ích chung của cộng đồng. Cũng có nhiều tiểu phẩm đặt ra các tình huống tranh chấp, dở khóc dở cười: cá ao này bơi sang ao kia, vịt nhà này lẫn vào vịt nhà khác, chùm nhãn quả mít vườn bên này ngả sang vườn bên kia là của ai, phân xử thế nào… của các đội tuyển: Kiến Thuỵ, Cát Hải, Kiến An được đánh gia cao.

 Đặc biệt, tiểu phẩm “Chia đất” của đội tuyển huyện Thuỷ Nguyên giải quyết những mâu thuẫn âm ỉ, bức bối giữa các thành viên trong gia đình, khi mà sự ích kỷ và những mối lợi về kinh tế thách thức các giá trị đạo đức truyền thông, được khán giả tán thưởng nhiệt liệt.

Điều đọng lại trong Vòng sơ khảo của Hội thi lại đến từ sự cổ vũ, động viên của đông đảo khán giả. Những ngày diễn ra vòng sơ khảo ở 3 cụm thi là những ngày thời tiết nắng nóng oi bức và mưa giông diện rộng bởi ảnh hưởng của cơn bão số 1 nhưng không thể làm vơi bớt đi lòng nhiệt tình, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Ngoại trừ Cụm 1 thi tại quận Hồng Bàng, các cụm thi còn lại đều được tổ chức ở ngoại thành như Nhà văn hoá huyện Thuỷ Nguyên, Trung tâm VH-TT huyện Tiên Lãng, nhưng đông đảo khán giả đều có mặt từ rất sớm, ngồi kín hội trường, cổ vũ nhiệt tình từ đầu đến cuối.

Đặc biệt có những đội tuyển xa xôi như huyện Cát Hải nhưng khán giả đi theo khá đông và còn “ém quân” từ hôm trước. Trước, trong và sau các vòng thi còn có nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo không khí đoàn kết, gắn bó, học hỏi lẫn nhau giữa những cán bộ làm công tác tư pháp, giữa các hoà giải viên ở cơ sở xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn thành phố.

Kết thúc Vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 3 đội tuyển tiêu biểu nhất là: quận Ngô Quyền, huyện Tiên Lãng, huyện Thuỷ Nguyên sẽ tham dự Vòng chung khảo thành phố dự kiến sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 8 tới đây, để lựa chọn đội tuyển xuất sắc tham dự vòng chung kết toàn quốc tại Hà Nội. Trong những ngày này, các đội tuyển vẫn say sưa, miệt mài luyện tập để xử lý nhiều tình huống phức tạp hơn, cống hiến cho khán giả những tiểu phẩm đặc sắc, có giá trị nghệ thuật và nhân văn hơn.

Nhưng điều trên hết, qua hội thi này đã bộc lộ được những kinh nghiệm tốt, những cách làm hay trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành Luật hoà giải ở cơ sở, thể hiện rõ nét tâm huyết và sự nhiệt tình của các hoà giải viên, đồng thời giành được sự quan tâm hưởng ứng và nâng cao nhận thức, ý thức về chấp hành pháp luật trong nhân dân và cộng đồng xã hội, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - trật tự, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.

Thế Khoa


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông