HỒNG BÀNG – KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN

14:41 05/07/2022

Trong lịch hình thành và phát triển của thành phố Hải Phòng, địa bàn quận Hồng Bàng được coi là “cái nôi” ra đời của đô thị Hải Phòng, là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời. Khi chính quyền cách mạng tiếp quản vào năm 1955, Hải Phòng có 13 khu phố. Trước yêu cầu công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội, ngày 05/7/1961, Chính phủ ra Quyết định 92/CP phân chia lại các khu phố thuộc nội thành Hải Phòng, từ 7 khu thành 3 khu mang tên Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân. Các khu phố Thượng Lý- Hạ Lý, Máy Nước, Trên Sông được hợp thành khu phố mang tên Hồng Bàng. Ngày 24/7/1993, Chính phủ phê duyệt thành lập phường Quán Toan và phường Hùng Vương; Hồng Bàng có 11 phường. Ngày 10/01/2020, thực hiện Nghị quyết số 872/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quận đã tiến hành sáp nhập phường Quang Trung với phường Hoàng Văn Thụ, phường Phạm Hồng Thái với phường Phan Bội Châu, theo đó, Hồng Bàng hiện có 9 đơn vị hành chính khối phường.

Đồng chí Phạm Văn Đoan, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hồng Bàng trao Huy hiệu Đảng đợt 19-5-2022 cho các đảng viên phường Sở Dầu

Qua 61 năm xây dựng và phát triển và sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân quận Hồng Bàng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cùng với quân dân thành phố Hải Phòng và cả nước viết lên những trang sử vàng chói lọi, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đạt được nhiều bước tiến dài, vững chắc với thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Với những thành tích đó, quận đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu 2 lần Anh hùng. Lịch sử đấu tranh, xây dựng và phát triển của quận Hồng Bàng gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Cảng “Trung dũng, Quyết thắng”.

Tiếp tục kế tiếp sự nghiệp phát triển của quận, trong nhiều năm liền, quận Hồng Bàng luôn là đơn vị dẫn đầu thành phố về công tác thu ngân sách. Nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, với những biện pháp triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả, Hồng Bàng vẫn tiếp tục là điểm sáng của thành phố với tổng thu ngân sách năm 2021 đạt 1.873 tỷ đồng, vượt 180% kế hoạch giao, trong đó, thuế ngoài quốc doanh đạt hơn 407 tỷ đồng. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đứng đầu thành phố. Trên đà kết quả năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022, tổngthu ngân sách quận ước đạt 786 tỷ đồng, đạt 70% dự toán năm, vượt 20% chỉ tiêu giao, trong đó thuế ngoài quốc doanh ước đạt 286 tỷ, vượt 25% chỉ tiêu giao, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 1.400 tỷ đồng.

Công tác chỉnh trang và phát triển đô thị tạo bước đột phá, nhiều công trình mới liên tục được đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, quận đã khởi động và thực hiện nhiều dự án có ý nghĩa tạo bước “Đột phá phát triển đô thị” như Dự án phát triển nhà ở tại số 80 Hạ Lý, phường Hạ Lý; dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê chợ Sắt; các công trình điện chiếu sáng bờ sông Tam Bạc; dự án chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2; trường THPT Hồng Bàng; công viên nút giao Nam Cầu Bính...       

Đi liền với phát triển đô thị, quận luôn chú trọng tới công tác quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng một cách chặt chẽ, nề nếp để tạo nguồn quỹ đất cho đầu tư phát triển đô thị.

Đồng chí Phạm Văn Đoan, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hồng Bàng tặng quà Chi bộ Cty CP sách & thiết bị trường học Nam Cường (phường Hoàng Văn Thụ)

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, từ kinh nghiệm là đơn vị hành chính đầu tiên của Miền Bắc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, liên tiếp những năm qua, Hồng Bàng luôn là một trong những địa phương đi đầu của thành phố trong cải cách hành chính; tăng cường vận hành sử dụng Cổng thông tin điện tử quận và hệ thống phần mềm “Một cửa hiện đại”, tiếp nhận và ban hành văn bản trên môi trường mạng có tích hợp chữ ký số điện tử. Hồng Bàng là đơn vị đầu tiên đưa vào hoạt động mô hình“Phòng họp không giấy tờ”,tiết kiệm thời gian chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng Nhân dân quận. Trong thời gian tới, Hồng Bàng tập trung thực hiện số hóa 13 lĩnh vực. Tiền đề trong năm 2022, quận quyết tâm phấn đấu là đơn vị đi đầu của thành phố xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC. Đây sẽ là mô hình thực sự hữu ích nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước, doanh nghiệp và hỗ trợ, giúp đỡ người dân.

Công tác giáo dục - đào tạo quận bứt phá mạnh mẽ với nhiều kết quả nổi bật, tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu ngành giáo dục thành phố với chất lượng giáo dục toàn diện được khẳng định. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Hồng Bàng là một trong 2 quận đầu tiên của thành phố đến nay không còn hộ nghèo. Chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng cao, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên, phong phú, sáng tạo, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân. Công tác y tế được quan tâm, duy trì, đạt kết quả cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận được giữ vững; hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quốc phòng địa phương. Các lĩnh vực thuộc công tác xây dựng Đảng được quan tâm đẩy mạnh, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những kết quả đã đạt được trong chặng đường 61 năm xây dựng và phát triển, năm 1994, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân quận vinh dự là đơn vị đầu tiên của thành phố được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2005, Đảng bộ và nhân dân quận lại vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.Năm 2011 được tặng Huân chương độc lập hạng Nhất về thành tích xuất sắc trong 5 năm (2005 - 2010). Tổng kết năm 2021, Hồng Bàng dẫn đầu khối quận vì hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ. Thành tích đó là bước tiến đầu tiên vững chãi để Hồng Bàng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong hành trình đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện nhất quán quan điểm xây dựng, phát triển quận Hồng Bàng trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch của thành phố.

Phạm Văn Đoan

Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hồng Bàng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông