Hốt trọn các “đại lý hàng trắng” di động

18:20 30/11/2023

Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy của CATP, Công an quận Hồng Bàng đã đồng loạt ra quân phá 4 chuyên án và triệt xóa 3 ổ nhóm; bắt hàng chục đối tượng phạm tội, trong đó có những trận đánh lớn đầy mưu trí, sáng tạo của những người lính xung kích trên mặt trận diệt trừ “cái chết trắng”…

CHỦ TIỆM RƯỢU NGÂM… XÀI XE SANG

Những ngày gần đây, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Hồng Bàng qua biện pháp nghiệp vụ phát hiện Phạm Quốc Nghĩa, sinh năm 1996, ở số 13 Trực Cát, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân liên tục lảng vảng tại một số điểm ăn chơi nhạy cảm ở quận Hồng Bàng và giao du với các đối tượng xấu. Hành tung bất định, các cuộc gặp mặt giữa gã và đám đối tượng nọ đều rất chớp nhoáng.

Tiến hành xác minh, trinh sát được biết Nghĩa từng có 1 tiền án về tội đánh bạc, hiện vô công rồi nghề. Tại căn nhà ở 13 phố Trực Cát, gã chỉ có một tiệm nhỏ bán rượu ngâm với các loại lá, rễ, vỏ cây, thu nhập không đáng là bao ấy vậy đi đâu ông chủ tiệm cũng chễm chệ trên chiếc xe hơi hạng sang trị giá hàng tỷ đồng.

Dụng công đi sâu tìm hiểu, trinh sát còn thấy Nghĩa hay lang thang trên mạng xã hội, chui cả vào hội nhóm kín của các trang Facebook, Zalo, Instagram để “chém gió”. Đáng nói, tất cả tin nhắn trên mạng Nghĩa đều sử dụng ở chế độ tự xóa. Diễn dịch những tiếng lóng Nghĩa hay dùng, đồng thời chắp nối các từ ngữ như từng đoạn chỉ đứt đoạn của gã, trinh sát rồi cũng đã xâu chuỗi được việc tên này đang có giao dịch mua bán “hàng trắng”.

Nguyên tắc hoạt động Nghĩa tuân thủ hết sức nghiêm ngặt là người mua kẻ bán không ai biết ai. Khách có nhu cầu thì nhắn lên trang mạng Instagram đặt mua số lượng. Nếu Nghĩa “ok!” thì chuyển tiền vào tài khoản cho gã. Nhận được tiền Nghĩa mới đóng “hàng” thuê shipper cho khách. Đó là khách mua sỉ, còn kẻ có nhu cầu mua số lượng lớn, gã trực tiếp lái xe ô-tô mang “hàng” đi giao.

Quá trình theo dõi, trinh sát còn phát hiện đối tượng không bao giờ lộ mặt giao dịch. Gã để ma túy ở một địa điểm bất kỳ nào đó (khe tường, gốc cây, chân cột điện, gầm cầu…) rồi chụp ảnh lại nơi đó rồi hướng dẫn người mua tự đến lấy. Chính khách của Nghĩa cũng bị động theo gã khi bị điều đến những nơi xa lắc xa lơ hoặc ở ngay trước mắt mà ngỡ xa tít chân trời tìm bở hơi tai mới thấy.

Bóc được các phương thức, thủ đoạn hoạt động xảo quyệt của Nghĩa, ngày 13/11/2023, Công an quận Hồng Bàng đã xác lập Chuyên án 996M. Căn cứ quy luật hoạt động của đối tượng, Ban Chuyên án đã nhanh chóng lên kế hoạch giăng lưới tên tội phạm nguy hiểm.

Nghiên cứu kỹ về Nghĩa, Ban Chuyên án có được một thông tin khá quan trọng. Ấy là ban ngày Nghĩa ngủ vùi, chiều dậy xem thông tin các đơn “hàng” và tiến hành trao đổi luôn trên mạng. Nếu có đơn “hàng” lớn gã lập tức lên đường. Đây là thời điểm tốt nhất để phá án bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, trong trường hợp bị dừng xe kiểm tra, chắc chắn đối tượng sẽ chống đối, phóng xe bỏ chạy hoặc cố thủ trong xe câu giờ để tẩu tán tang vật sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng phá án và người dân tham gia giao thông. Bởi vậy, phải tính toán thật kỹ thời điểm đột phá bảo đảm 3 yêu tố an toàn.

Cho đến 15h ngày 15/11, sau một giấc ngủ bù sức “lấy đêm thay ngày”, Phạm Quốc Nghĩa rời quán rượu ngâm lên ô-tô đi giao “hàng” mà không ngờ từng vòng lăn của bánh xe lúc này đều bị trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Hồng Bàng theo sát.

Đến khu vực ngã tư Hoàng Văn Thụ - Điện Biên Phủ, xe của Nghĩa bị một tổ tuần tra của lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng vì phạm lỗi giao thông. Một giây ngắc ngứ nhưng gã cố trấn tĩnh xuống xe. Việc bắt giữ Nghĩa trở nên rất đơn giản. Kiểm tra chiếc xe, lực lượng phá án thu giữ 4 gam Ketamine và 1 gói “nước vui”.

Đối tượng Phạm Quốc Nghĩa bị bắt giữ

Khám nhà đối tượng, cơ quan điều tra thu tiếp một lượng lớn ma túy, gồm: 700 viên thuốc lắc màu xanh và trắng ngà (nặng 368 gam loại MDMA); 167,09 gam Ketamine; 83,53 gam ma túy tổng hợp “nước vui” và 145 triệu đồng…

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Phạm Quốc Nghĩa khai nhận hành vi  mua bán trái phép chất ma túy. Trung bình 1 tháng, gã bán được khoảng 300 viên thuốc lắc và 300 gam Ketamine, thu lời hàng trăm triệu đồng.

 KẺ CHUYÊN “BƠM” MA TÚY TẠI CÁC ĐIỂM VUI CHƠI

Trước đó vào khoảng tháng 10/2023, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Hồng Bàng cũng đã phát hiện trên địa bàn xuất hiện một gã trẻ tuổi bảnh trai, cách ăn mặc như dân chơi có rất nhiều khả nghi. Điều đặc biệt là gã này cũng rất hay lui tới các quán bar, karaoke, vũ trường và cả khách sạn, nhà nghỉ.

Chỉ huy đội đã cho xác minh lai lịch thanh niên trên và được biết đó là Đặng Kim Anh Quân, sinh năm 2000, ĐKTT số 10C/275 Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân; hiện ở phòng 201, số nhà 27/32 tổ 2, xóm Trung, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền.

Theo Công an phường sở tại, Quân có biểu hiện sử dụng ma túy tổng hợp. Không chỉ vậy, trên nhiều trang mạng, gã này có mối quan hệ xã hội khá rộng, trong đó phần lớn là các đối tượng có liên quan đến ma túy đều đang trong tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Việc Quân có mặt thường xuyên trên địa bàn quận với những dấu hiệu bất thường, hành vi lén lút mờ ám cùng với thông tin, tài liệu trinh sát thu thập được có thể khẳng định: Đặng Kim Anh Quân là một mắt xích trong đường dây tuồn “hàng trắng” vào các điểm kinh doanh nhạy cảm trên địa bàn quận Hồng Bàng.

Ngày 20/10, Công an quận Hồng Bàng quyết định xác lập Chuyên án 276M, giao Đội CSĐT tội phạm về ma túy làm làm chủ công phá án. Kể từ đây, mọi hành tung của gã đều được trinh sát theo dõi 24/24h.

Cho đến 20h30’ ngày 24/10, Quân xuất hiện trên đường Nguyễn Tri Phương - khu phố có nhiều điểm vui chơi giải trí. Nhận định đối tượng đang đi giao “hàng” cho khách, các mũi trinh sát từ các điểm mật phục đồng loạt ập tới khống chế, bắt gọn tên tội phạm, thu trong người gã 1 túi nilon chứa 2,32 gam Ketamine, 1 túi nilon khác chứa 2,05 gam ma túy tổng hợp. Khám xét nhà Quân đang ở tại xóm Trung, phường Đằng Giang, cơ quan điều tra thu thêm 17,66 gam Ketamine và 11,84 gam ma túy tổng hợp MDMA.

Tại cơ quan Công an, Đặng Kim Anh Quân khai nhận mua ma túy để sử dụng một phần, còn lại bán cho người có nhu cầu tại các điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Khi có khách gọi điện đặt “hàng”, giao dịch thỏa thuận giá cả xong gã trực tiếp đi giao. Quân thường mua ma túy của một người tên Lợi, ở khu vực Miếu Hai Xã, quận Lê Chân. Lợi chỉ giao dịch trên mạng, khi thỏa thuận giá cả, lượng “hàng” xong, tên này mới đóng gói hàng thuê shipper đi giao cho khách.

Phối hợp với các đồng nghiệp Công an quận Lê Chân, Ban Chuyên án 276M tổ chức rà soát, lên danh sách các đối tượng nghi vấn qua đó thấy nổi lên đối tượng Hoàng Tuấn Lợi, sinh năm 2002, ở số 7/7/35 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, thuộc quận. Ngày 25/10/2023, Cơ quan CSĐT - Công an quận Hồng Bàng đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Hoàng Tuấn Lợi, tại nhà đối tượng thu 324,06 gam Ketamine và 115,00 gam ma túy tổng hợp MDMA.

Đối tượng Hoàng Tuấn Lợi cùng số ma túy thu được 

Hai vụ án trên đều đang được đấu tranh mở rộng. Hiện Cơ quan CSĐT - Công an quận Hồng Bàng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

XUÂN NGỌC

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông